Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Viêm não là gì? Có bao nhiêu loại viêm não?

 VOH - Chúng ta thường nghe nhiều đến viêm não Nhật Bản, nhưng lại không biết rằng viêm não Nhật Bản chỉ một dạng viêm não. Vậy viêm não là gì và có bao nhiêu loại viêm não?

Viêm não là bệnh lý nhiễm trùng do virus gây ra, bệnh có tỷ lệ biến chứng và tử vong cao nếu không được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ. Bài viết dưới đây, TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM sẽ chia sẽ rõ hơn về căn bệnh này.

Viêm não là gì?

Trong cơ thể chúng ta, não được xếp vào hệ thống thần kinh và nó được xem là trung tâm để điều khiển tất cả các hoạt động của cơ thể.

Khi não bị viêm có nghĩa là phần mô não bị vi trùng hoặc siêu vi trùng hay còn gọi là virus xâm nhập. Nó tấn công trực tiếp vào bộ não và làm cho não bị tổn thương. Khi não bị tổn thương sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ các hoạt động và tư duy não bộ.

voh-viem-nao-la-gi
Viêm não là gì? - Ảnh: Internet

Có mấy dạng viêm não?

Theo TS.BS Nguyễn Thị Sơn, có rất nhiều vi khuẩn, virus có thể gây ra viêm não. Một số dạng viêm não thường gặp ví dụ như:

  • Viêm não Nhật Bản
  • Viêm não do siêu vi trùng của đường ruột
  • Viêm não do não mô cầu
  • Viêm não do phế cầu
  • Viêm não do sởi, do quai bị hoặc là do thủy đậu…

Viêm não khác với viêm màng não và căn bệnh này được phân theo 2 dạng, đó là: Viêm não nguyên phát và viêm não thứ phát.

  • Viêm não nguyên phát là khi vi khuẩn hoặc virus tấn công trực tiếp vào mô não và làm tổn thương mô não, gây ra một số hệ lụy ảnh hưởng đến hoạt động cũng như tính mạng của người bệnh.
  • Viêm não thứ phát
     xảy ra khi cơ thể mắc phải một cái căn bệnh nào đó, trong quá trình diễn tiến của căn bệnh đó phát triển và đi đến não, làm tổn thương mô não. Một số căn bệnh có thể dẫn đến viêm não thứ phát có thể kể đến là bệnh sởi, quai bị và thủy đậu.

Ngoài ra, một dạng viêm não khác mà nó có thể tấn công trực tiếp vào não bộ là viêm não Nhật Bản và viêm não mô cầu. Đây chính là những bệnh lý viêm não mà chúng ta hay thường gặp nhất.

voh-viem-nao
 

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những tin tức mới nhất, hấp dẫn nhất.