Teo dương vật: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

(VOH) – Teo dương vật là một nỗi ám ảnh kinh hoàng mà không 1 nam giới nào muốn gặp phải. Tình trạng 'cậu nhỏ' bị co rút, teo tóp lại không những gây ảnh hưởng đến tâm lý mà còn về khả năng tình dục.

1. Teo dương vật là gì?

Teo dương vật là tình trạng giảm kích thước dương vật. Chiều  dài “cậu bé” có thể giảm đến 2cm hoặc nhiều hơn vì nhiều lý do khác nhau. Trên thực tế, “cậu bé” có thể giảm về chiều dài và đường kính do mất nhiều mô.

Hiện tượng teo dương vật thường bắt đầu khi nam giới bước sang tuổi 40. “Cậu nhỏ” bị teo được chia thành 2 kiểu đặc trưng:

  • Teo tạm thời: “Cậu nhỏ” bị teo ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục nam trong một thời gian ngắn.
  • Teo mạn tính: “Cậu nhỏ” bị teo trong thời gian dài và có thể trở thành vĩnh viễn.

2. Những nguyên nhân khiến dương vật bị teo

Dương vật bị teo có thể do nhiều nguyên nhân như:

teo-duong-vat-nguyen-nhan-va-cach-phong-ngua-voh-0
Có nhiều nguyên nhân khiến "cậu nhỏ" của bạn bị teo (Nguồn: Internet)

2.1 Sự lão hóa

Theo thời gian, dương vật và tinh hoàn của bạn có thể sẽ nhỏ hơn một chút. Lý do là vì sự tích tụ chất béo trong động mạch làm giảm lưu lượng máu đến “cậu nhỏ”. Điều này có thể làm khô các tế bào cơ trong các ống xốp của mô cương dương bên trong “cậu nhỏ”, cản trở sự lưu thông máu để tạo ra sự cương cứng.

Lâu ngày, các chấn thương nhỏ lặp đi lặp lại trên dương vật của bạn trong quá trình “quan hệ tình dục” hoặc hoạt động thể thao có thể khiến mô sẹo hình thành. Sự tích tụ này xảy ra trong lớp vỏ đàn hồi bao quanh các mô cương cứng xốp trong dương vật. Điều đó có thể làm giảm kích thước tổng thể và hạn chế kích thước khi “cậu bé” cương cứng.

2.2 Béo phì

Nam giới tăng cân, nhất là ở xung quanh bụng dưới có thể khiến “cậu bé” của bạn trong ngắn hơn. Nguyên nhân là do lớp mỡ dày sẽ bao quanh phần góc dương vật, làm vùi lấp phần lớn nó.

2.3 Phẫu thuật tuyến tiền liệt

Theo nhiều nghiên cứu, khoảng 70% nam giới sau khi thực hiện phẫu thuật tuyến tiền liệt có thể khiến “cậu nhỏ” bị rút ngắn từ nhẹ đến trung bình. Mặc dù chưa tìm ra được nguyên nhân vì sao xảy ra tình trạng này, nhưng các chuyên gia cho rằng, hiện tượng này có thể là do sự co cơ bất thường đã kéo dương vật vào sâu hơn trong cơ thể.

Xem thêm: 'Điểm mặt' 3 bệnh lý thường gặp ở tuyến tiền liệt và dấu hiệu nhận biết

2.4 Dương vật cong

Cong dương vật là một trong những bệnh lý có thể làm giảm chiều dài và chu vi “cậu nhỏ” của bạn. Ngoài ra, việc thực hiện phẫu thuật để loại bỏ mô sẹo gây cong dương vật cũng có thể làm giảm kích thước “cậu nhỏ”.

3. Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Vì “cậu nhỏ” bị teo có thể xuất phát từ các bệnh lý. Cho nên, nếu bạn được lên lịch để phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt, hãy trao đổi với bác sĩ về việc dương vật có thể bị co rút lại. Trường hợp "cậu nhỏ” bị ngắn sau khi phẫu thuật tuyến tiền liệt, bạn nên kiên nhẫn chờ đợi, bởi có thể “cậu nhỏ” sẽ trở về kích thước ban đầu sau 6-12 tháng.

teo-duong-vat-nguyen-nhan-va-cach-phong-ngua-voh-1
Trao đổi cùng bác sĩ nếu bạn có những bất thường ở "cậu nhỏ" (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy “cậu bé” bị cong, kèm theo sưng và đau, thì cũng nên đến gặp bác sĩ, vì nó có thể là triệu chứng cong dương vật do bệnh Peyronie. Đối với căn bệnh này, phương pháp điều trị chủ yếu là giúp làm giảm hoặc loại bỏ mô sẹo dưới bề mặt dương vật bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

4. Cách phòng ngừa “cậu nhỏ” bị co rút

Thay đổi lối sống chính là cách đơn giản và hiệu quả nhất để phòng ngừa tình trạng teo dương vật. Các biện pháp bạn có thể áp dụng là:

  • Duy trì hoạt động thể chất như luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên, đều đặn
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh
  • Bỏ thuốc lá
  • Tránh uống nhiều rượu, bia
  • Giảm stress, căng thẳng có thể giúp bạn tránh được tình trạng “cậu nhỏ” bị cong tạm thời
  • Thực hiện các bài tập nâng cơ vùng chậu như bài tập Kegel
  • Duy trình hoạt động tình dục lành mạnh, an toàn

Nhìn chung, nam giới nên chủ động phòng ngừa tình trạng teo dương vật bằng lối sống lành mạnh và ăn uống hợp lý. Bởi mặc dù tình trạng “cậu nhỏ” bị teo không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đến chất lượng “cuộc yêu” nhưng có thể ảnh hưởng đến tâm lý phái mạnh, từ đó không đạt được những cảm xúc thăng hoa trong “chuyện vợ chồng”.

🔴 Theo dõi chương trình Bí mật nam giới để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề nam khoa vào lúc 22h00 - 23h00 thứ 3 hàng tuần trên kênh FM 95.6 MHz và FM 90 MHz Hà Nội.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/bi-mat-nam-gioi-797.html

Youtube: youtube.com/c/BiMatNamGioiVOH

Fanpage Facebook: fb.com/BiMatNamGioi.VOH

Group thảo luận kín: fb.com/groups/BiMatNamGioi

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩ: bit.ly/bmngvoh