Hành trình 10 năm vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu

(VOH) – Sáng nay 25/8, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng sa – Trường Sa thân yêu” khai mạc triển lãm với chủ đề “Hành trình 10 năm vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu”.

Triển lãm đã giới thiệu các hoạt động của quỹ học bổng Vừ A Dính và câu lạc bộ “Vì Hoàng sa – Trường Sa thân yêu” với các nội dung chính như: chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”, Hành trình 10 năm nối biển và bờ; “Hoàng Sa – Trường Sa trong tim chúng ta”…Các tác phẩm triển lãm được tuyển chọn từ cuộc thi ảnh nghệ thuật “ Hoàng sa – Trường Sa – Nhà dàn trong trái tim tôi”.

Đây là cuộc thi lần đầu tiên Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng sa – Trường Sa thân yêu”  tổ chức. Sau hơn 1 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 650 tác phẩm, của gần 90 tác giả ở 23 tỉnh, thành phố trong cả nước. Kết quả, Ban giám khảo đã trao 1 giải nhất cho ảnh: Phút chia tay của tác giả Duy Tình; trao 2 giải nhì, 3 giải 3 và 5 giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn chọn hơn 50 ảnh đơn và 9 ảnh bộ để trưng bày triển lãm. 

a
Các đại biểu tham quan một góc trưng bày hiện vật trên đảo Trường Sa, Hoàng Sa tại triển lãm. 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hồng Nga, phó chủ tịch Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi ảnh nghệ thuật “Hoàng sa – Trường Sa – Nhà giàn trong trái tim tôi” chia sẻ: “Những tác phẩm đã thể hiện 1 bức tranh khá phong phú về biển đảo và nhà giàn. Thông qua những bức ảnh gởi đến dự thi chúng tôi đã thấy, cuộc sống của các chiến sĩ ở Trường Sa, Hoàng Sa cũng như nhân dân ngoài đảo, từ cơ sở vật chất, tiện nghi sinh hoạt cho đến điện nước, nhà cửa khang trang hơn, được chăm sóc đầy đủ hơn nhờ sự đóng góp của những tấm lòng người dân yêu nước, luôn hướng về Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn”. 

Tại đây, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng sa – Trường Sa thân yêu” cũng tổ chức trao giải cho cuộc thi viết về “biển đảo trong trái tim tôi”. Có hơn 1.000 bài tham gia dự thi đến từ 800 tác giả, với 2 thể loại: ký và thơ. Đối tượng tham gia dự thi phong phú và đang dạng. Bên cạnh các nhà văn, nhà thơ có nhiều kinh nghiệm thì cũng có các tác giả là doanh nhân, các thầy cô giáo, các em học sinh và sinh viên, người dân trên mọi miền đất nước. 

Chung cuộc, ban giám khảo đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 12 giải khuyến khích cho các cá nhân và 3 tập thể có bài viết xuất sắc nhất, tham gia tích cực nhất. 

Hành trình 10 năm vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu 2
“Phút chia tay” của tác giả Duy Tình đạt giải nhất trong cuộc thi ảnh nghệ thuật “Hoàng sa – Trường Sa – Nhà giàn trong trái tim tôi”.

Nhà báo Đỗ Thanh Bình, trưởng ban giám khảo cuộc thi viết về “biển đảo trong trái tim tôi” nhận xét: “Đôi khi chỉ là những đề tài rất dung dị, nhưng những câu thơ, vần thơ của tác giả đã đem đến sự xúc động rất lớn cho người đọc. Cuộc thi tuy đã khép lại nhưng đã trở thành nơi gởi gắm tình yêu, nổi nhớ Trường Sa. Và cũng chính từ nổi nhớ ấy, các thành viên đã biến thành hành động chăm lo cho các thế hệ trẻ là con em của các chiến sĩ, ngư dân thông qua các hoạt động của câu lạc bộ “Vì Hoàng sa – Trường Sa thân yêu”. Cuộc thi khép lại nhưng dư âm từ những tác phẩm thấm đẩm tình yêu biển đảo, tình yêu quê hương, đất nước chứng minh một điều: tình yêu ấy luôn được ấp ủ trong tim mọi người, chờ đến ngày được lam tỏa, kết nối và cộng hưởng”.

Thông qua hoạt động triển lãm và các cuộc thi viết về biển, đảo đã góp phần nâng cao nhận thức, bồi đắp tình yêu và trách nhiệm của người dân trong cả nước dành cho biển đảo quê hương, để tình yêu ấy, trách nhiệm ấy trở thành ý chí và hành động cụ thể, góp phần vào công cuộc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên biển Đông. 

Ông Nguyễn Văn Khuê, Giám đốc quỹ học bổng Vừ A Dính, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng sa – Trường Sa thân yêu” cho biết thêm: “Tham quan triển lãm, chúng ta có thể hình dung rất rõ những bức tranh lớn, sống động phản ánh sinh động cuộc sống, sinh hoạt, huấn luyện, học tập của người lính hải quân thời chiến và thời bình, những hình ảnh đẹp về các đảo và nhà dàn DK, những cảm xúc sâu sắc thể hiện tình yêu và trách nhiệm của các tác giả đối với biển đảo quê hương, đối với đất nước. Và chúng ta hãy cùng xin giữ gìn mãi trong tim những tình cảm, những cảm xúc thiêng liêng với biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa của chúng ta”. 

Đây là một sự kiện lớn trong chuỗi hoạt động 40 ngày, từ ngày 15/7 đến ngày 25/8/2022 và là cao điểm được tổ chức trong 2 ngày 25 và 26/8/2022 tại Nhà Văn hóa Thanh niên, giới thiệu đến hội viên câu lạc bộ và những người yêu biển đảo hình ảnh hoạt động với nhiều kết quả tốt đẹp trong 10 năm qua của quỹ học bổng Vừ A Dính và câu lạc bộ “Vì Hoàng sa – Trường Sa thân yêu”; Chào mừng 77 năm ngày Cách mạng tháng 8 thành công và Quốc khánh 2/9.