Vùng cảnh sát biển 3: Vượt sóng, thắng gió, bắn giỏi

(VOH) - Sóng biển tại khu vực huấn luyện khoảng cấp 5, cấp 6, trời nhiều mây và có mưa giông liên tục.

Nhưng có lẽ đây sẽ là tình huống sát thực tế nhất để thử thách bản lĩnh, kinh nghiệm của cán bộ, chiến sĩ trên các tàu của Bộ tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 3 trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp có một phần thực binh bắn đạn thật lần này.

Những con tàu vững tin ra khơi

Các biên đội Tàu Cảnh sát biển 2009, 2010, 4031, 4034, 7011, 6011 và 8001 rời cảng vượt sóng ra khơi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp có một phần thực binh bắn đạn thật trên biển. Mục đích của đợt huấn luyện, bắn đạn thật lần này là nhằm nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu cho cán bộ các cấp, kiểm tra trình độ của cán bộ, chiến sĩ trong sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật và khả năng hiệp đồng chiến đấu giữa các ngành, các các tàu và các biên đội .Trên cơ sở đó, rút kinh nghiệm, bổ sung vào phương án chiến đấu và kế hoạch huấn luyện của đơn vị trong thời gian tới.

Các biên đội tàu CSB chuẩn bị vào tuyến bắn.

Các biên đội tàu chuẩn bị vào tuyến bắn.

Xác định yêu cầu trên ngay từ khi xây dựng kế hoạch cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn BTL Vùng đã bắt tay ngay vào làm công tác chuẩn bị. Các cấp chủ động xây dựng kế hoạch một cách cụ thể, tỷ mỷ. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị căn cứ vào chất lượng huấn luyện của đơn vị mình để tổ chức huấn luyện bổ sung các nội dung yếu, nội dung thiếu trước khi bước vào huấn luyện.

Trung tá Phạm Thanh Dần, Phó Tham mưu trưởng Quân huấn BTL Vùng Cảnh sát biển 3, cho biết: Chúng tôi giao nhiệm vụ cho từng đơn vị tổ chức phân loại đối tượng huấn luyện để có biện pháp đánh giá chất lượng thực tế đến từng người. Từ việc đánh giá đúng đơn vị tiến hành huấn luyện bổ sung cho các bộ phận và từng cá nhân còn yếu. Bên cạnh công tác chuẩn bị về con người chúng tôi cũng đã chuẩn bị tốt về phương tiện và vũ khí, trang bị kỹ thuật. Trên từng tàu phải được kiểm tra nhiều lần, kiểm tra kỹ cả về tình trạng kỹ thuật và khả năng khai thác của bộ đội. Khi chưa bảo đảm kỹ thuật tốt nhất thì tàu chưa được phép rời bến.

Thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, Chính ủy BTL Vùng cho biết: Trong huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp thì nội dung công tác đảng, công tác chính trị hết sức quan trọng được thường vụ Đảng ủy, thủ trưởng BTL Vùng Quan tâm sâu sắc, đồng thời chỉ đạo cho các cơ quan đơn vị quán triệt chỉ lệnh huấn luyện của Tư lệnh Cảnh sát biển, của Tư Vùng, chỉ đạo các Đảng Bộ, chi bộ trực thuộc ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp bắn đạn thật trên biển, đồng thời chỉ đạo cho cơ quan chính trị các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị đối với Hải đoàn, Hải đội và các tàu, nhất là trong tác tuyên truyền, cổ động trong bắn đạn thật.

Trên cơ sở nhiệm vụ huấn luyện cùng các chỉ tiêu trong huấn luyện đã đặt ra, từng đơn vị tổ chức phát động thi đua với chủ đề “Bình tĩnh, tự tin, quyết tâm bắn giỏi, an toàn tuyệt đối”. Qua phát động thi đua khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị cùng bắt tay thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, nhất là giai đoạn bắn đạn thật. Đặc biệt, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 1145/TM- CT ngày 28/6/2016 của Bộ Tổng Tham mưu về bảo đảm an toàn trong huấn luyện. Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền, thi đua trong huấn luyện, từ khâu lập kế hoạch đến tổ chức thực hiện. Chú trọng công tác cổ vũ động viên đến từng tàu, khẩu đội, kíp và từng vị trí huấn luyện!".

Và những pháo thủ bắn giỏi

Chúng tôi đi trên Tàu CSB 4031, con tàu bị lắc ngang theo sóng, khiến những người đi biển giàu kinh nghiệm đôi khi cũng thấy mệt mỏi. Thế nhưng từng giai đoạn huấn luyện đều được cán bộ, chiến sĩ trên tàu triển khai thực hiện gọn gàng, đúng ý định chiến thuật và bảo đảm an toàn tuyện đối. C ác biên đội tàu vẫn vào vị trí triển khai đúng thời gian quy định và các bài bắn được tiến hành.

CSB thực hành bắn súng 14,5

Thực hành bắn súng 14,5mm

Đại úy Trịnh Đình Ngọc, Thuyền trưởng Tàu CBS 4031 khẳng định: Mặc dù thời tiết xấu nhưng với kinh nghiệm và bản lĩnh của cán bộ, chiến sĩ trên tàu tôi tin tưởng ai cũng sẵn sàng bắn giỏi. Còn Thượng úy QNCN Nguyễn Bá Trương, Khẩu đội trưởng pháo Tàu CSB 4031 chia sẻ: Trong điều kiện sóng gió thế này thực hiện bài bắn có chút khó khăn, nhưng với kinh nghiệm trên 20 năm là khẩu đội trưởng nên đạt được kết quả cao.

Khẩu lệnh chỉ huy bắn vang lên át cả tiếng sóng. Những con sóng bắn nước tung toé đánh trùm lên cả mặt boong nhưng không hề làm giảm ý chí của cán bộ, chiến sĩ trên những con tàu, những đôi tay vẫn nhanh nhẹn điều khiển quay pháo hướng vào mục tiêu, những ánh mắt của các pháo thủ, xạ thủ vẫn bám sát mục tiêu đang di chuyển hiện trên vòng kính ngắm chờ đợi khẩu lệnh từ đài chỉ huy. Dứt khẩu lệnh các loạt đạn pháo gầm vang át cả tiếng sóng biển, đạn bay đi nhằm hướng mục tiêu để tiêu diệt. “Trúng rồi”…! Những tiếng reo hò, vỗ tay cổ vũ của đồng đội vang lên, mục tiêu đã bị tiêu diệt. Tất cả các bài bắn đều được thực hiện đúng theo kế hoạch đã xác định. Các pháo thủ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Trung úy QNCN Phạn Vũ Khôi, pháo thủ, Tàu CSB 4031 vừa hoàn thành loạt bắn với kết quả giỏi chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi: Trong các bài bắn thì bài bắn mục tiêu cố định dễ thao tác hơn. Bài mục tiêu di động, bia vừa vận động lại ở cự ly xa thời tiết phức tạp, mưa giông nên khó quan sát kỹ mục tiêu. Nhưng nhờ kinh nghiệm và sự huấn luyện, rèn luyện chu đáo từ trước nên tôi đã hoàn thành tốt loạt bắn.

Kết thúc đợt huấn luyện tất cả các bài bắn của các biên đội tàu đều đạt 100% khá, giỏi (tỷ lệ giỏi đạt trên 80%). Đơn vị an toàn tuyệt đối.