Chờ...

Chelsea đối mặt án phạt công bằng tài chính từ UEFA

VOH - Chelsea đang đối mặt với một thách thức nghiêm trọng trong việc tuân thủ các quy định tài chính nghiêm ngặt của UEFA sau khi cơ quan quản lý bóng đá châu Âu điều chỉnh các quy định của mình.

Theo đó, trích dẫn nguồn tin từ tờ GOAL, Ngoại hạng Anh đã từng cho phép Chelsea đăng ký bán hai khách sạn cho một công ty liên kết với giá 76,5 triệu Bảng và chuyển quyền sở hữu đội bóng nữ sang công ty mẹ của câu lạc bộ.

Tuy nhiên, UEFA đã làm rõ rằng các giao dịch như vậy không được phép theo quy tắc tài chính của họ. Mỗi trường hợp sẽ được đánh giá riêng lẻ bởi ủy ban độc lập của UEFA, nhưng nhìn chung những kiểu giao dịch tài chính như vậy sẽ không được chấp nhận.

Chelsea
Chelsea đang đối diện với nguy cơ vi phạm luật công bằng tài chính của UEFA - Ảnh: Internet

Theo The Times, bất kỳ hình phạt nào do vi phạm quy tắc tài chính của UEFA trước mắt sẽ không ảnh hưởng đến việc tham gia của Chelsea vào Conference League mùa này nhưng có thể được áp dụng trước khi mùa giải tiếp theo bắt đầu.

Cơ quan kiểm soát tài chính câu lạc bộ của UEFA có một loạt hình phạt trong tay, từ cảnh cáo hoặc phạt tiền đến áp dụng các biện pháp nghiêm khắc hơn, chẳng hạn như loại trừ một câu lạc bộ khỏi các giải đấu châu Âu. Một ví dụ lịch sử về điều này là lệnh cấm một năm của AC Milan khỏi bóng đá châu Âu vào năm 2018, là kết quả của nhiều lần vi phạm Luật Công bằng Tài chính (FFP).

Trong một cuộc phỏng vấn với The Times, Kieran Maguire, một tác giả về tài chính bóng đá, cho biết: "Vị trí của Chelsea về mặt tuân thủ Quy tắc bền vững tài chính của UEFA có thể khó khăn hơn nhiều, vì UEFA không linh hoạt như vậy khi nói đến bán bất động sản cho các bên liên quan hoặc có liên kết. Điều này cũng có thể áp dụng nếu đội bóng nữ đã được bán cho một phần khác của đế chế Clearlake-Boehly."

Chelsea
BLĐ Chelsea cần cẩn thận trong việc chi tiêu cũng như định hướng đội bóng trong tương lai nếu không muốn bị cấm thi đấu tại các giải đấu lớn ở Châu Âu - Ảnh: Internet

Chelsea báo cáo lỗ 89,8 triệu bảng (118 triệu USD) trong mùa giải 2022-23, do thiếu thu nhập từ Champions League. Con số này càng đáng báo động khi câu lạc bộ tiếp tục chi tiêu mạnh mẽ vào mùa hè này, khiến tình hình tài chính của họ thêm căng thẳng. Todd Boehly và cộng sự cần phải cảnh giác hơn vì họ đã nằm trong danh sách theo dõi của UEFA từ tháng 9 năm 2022, cùng với 19 câu lạc bộ châu Âu khác. 

Khi UEFA tiếp tục siết chặt kiểm soát tài chính, Chelsea phải tìm cách vượt qua những thách thức trước mắt này. Mặc dù cơ hội tham dự giải đấu Conference League hiện vẫn an toàn, nhưng tương lai điều này lại không thể đảm bảo khi hình phạt nghiêm khắc cho việc vi phạm quy định tài chính ngày càng đề cao.

Banner-doc-tin-bong-da-VOH-2024-25
Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.