Chờ...

Cùng cảnh ngộ như MU, tại sao Man City và Girona không bị UEFA "sờ gáy"?

VOH - Câu chuyện một ông chủ sở hữu nhiều đội bóng đang khiến các ông lớn tại Ngoại hạng Anh đau đầu.

Hạ Man City ở Chung kết FA Cup, MU có tấm vé tham dự Europa League mùa tới. Tuy nhiên, đội chủ sân Old Trafford vẫn phải chờ phán quyết từ UEFA. Bởi lẽ, nửa đỏ thành Manchester đang có chung chủ với OGC Nice - CLB vừa cán đích ở vị trí thứ 5 tại Ligue 1.

bruno12
MU sa sút tại cúp châu Âu những mùa giải gần đây - Ảnh: Internet

Khi liên hệ mua lại MU, Sir Jim Ratcliffe chỉ nắm giữ 27% cổ phần. Trong khi đó, UEFA quy định một đơn vị được tính là sở hữu đội bóng khi nắm từ 30% cổ phần trở lên. Nếu UEFA đưa ra quyết định bất lợi, MU phải xuống chơi tại Conference League do có thứ hạng thấp hơn ở giải quốc nội (xếp thứ 8 tại Ngoại hạng Anh). 

Dù vậy, Manchester Evening News tiết lộ phía INEOS đã chủ động liên hệ UEFA và hứa sẽ sớm tìm ra giải pháp. Trường hợp khá giống MU chính là Man City. Nhiều tin đồn cho thấy, Man City và Girona không thể cùng góp mặt ở Champions League mùa giải 2024/25 do đều là thành viên của City Football Group.

Điểm khác biệt duy nhất nằm ở Girona, đội bóng cho thấy mình đủ quyền tự chủ để tham dự Champions League. Hiện tại, City Football Group đang nắm 47% cổ phần Girona, trong khi UEFA quy định các CLB thi đấu ở giải châu Âu phải có cơ cấu ra quyết định độc lập, tự chủ về tài chính hay bộ máy vận hành.

Girona còn nhiều cổ đông khác như Girona Football Group (16%) - tập đoàn do anh trai Pere của Pep Guardiola đứng đầu hay 35% khác thuộc quyền sở hữu của Marcelo Claure (chủ tịch CLB Bolivar tại Bolivia)... Các cổ đông này đều có thể được trao quyền điều hành CLB mà không bị tác động bởi City Football Group (trên danh nghĩa).

girona4
Lần đầu trong lịch sử, Girona giành vé dự Champions League - Ảnh: Internet

Vì vậy, dựa vào những yếu tố trên, INEOS và BLĐ MU cũng có cơ sở để tự tin rằng họ sẽ vượt qua đợt kiểm tra của UEFA và giữ được tấm vé dự Europa League. 

Lịch sử cũng chứng kiến không ít các CLB chung chủ nhưng vẫn chơi ở cùng một giải đấu thuộc khuôn khổ UEFA. Có thể kể đến RB Leipzig và RB Salzburg, Brighton và Union Saint Gilloise hay AC Milan và Toulouse.

Với Girona, vấn đề duy nhất của đội bóng xứ Catalan là sân nhà Montilivi có sức chứa vỏn vẹn 14 nghìn chỗ ngồi. Pere Guardiola tuyên bố, Girona có thể thuê sân của Barca để đủ điều kiện thi đấu tại Champions League mùa tới. 

Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.
Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.