Chờ...

SỐC: MU có thể mất suất dự Europa League mùa tới?

VOH - Vấn đề của chủ sở hữu CLB tiếp tục khiến MU gặp trở ngại trong việc thi đấu tại cúp châu Âu mùa tới.

Sir Jim Ratcliffe và INEOS hiện sở hữu cổ phần của cả MU và Nice. Với việc MU vô địch FA Cup, trong khi Nice cán đích ở vị trí top 5 Ligue 1, cả 2 CLB đều nghiễm nhiên giành vé dự Europa League mùa sau.

Theo truyền thông châu Âu, UEFA đang đưa ra những động thái điều tra về tư cách dự cúp châu Âu của MU và Nice, dựa trên đạo luật "1 ông chủ sở hữu nhiều CLB". Cụ thể, nếu 2 CLB có cùng chủ sở hữu, thì sẽ không được thi đấu ở cùng một cấp độ cúp châu Âu. Tờ The Sun nhận định, nếu dựa trên đạo luật này, thì MU sẽ là đội phải xuống chơi ở Europa Conference League, do chỉ xếp thứ 8 ở giải vô địch quốc gia, thấp hơn so với Nice - Đội bóng cán đích ở top 5.

MU-2
Sir Jim Ratcliffe sở hữu cổ phần ở cả 2 CLB MU và Nice - Ảnh: Internet

Dẫu vậy, INEOS, hiện sở hữu 27.5% cổ phần của MU, tỏ ra lạc quan về việc cả hai đội đều được tham dự Europa League. Họ đã có những trao đổi với UEFA và tin tưởng đã tìm ra giải pháp. Người phát ngôn của INEOS: "Chúng tôi hiểu rõ tình hình của cả hai đội và đang có những đối thoại trực tiếp với UEFA. Chúng tôi tin tưởng đã có giải pháp cho cả hai đội bóng tại Europa League mùa giải tới."

Cơ sở để INEOS tự tin vào khả năng giữ được suất dự Europa League của MU là việc cổ phần của Sir Jim Ratcliffe tại CLB chưa vượt quá 30%, thì theo quy định hiện tại, họ vẫn chỉ là cổ đông chứ chưa phải chủ sở hữu CLB, và vì vậy, Quỷ đỏ đủ điều kiện tham dự Europa League.

Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư thêm 245 triệu bảng của INEOS cho các hạng mục cơ sở hạ tầng tại MU có thể khiến tỷ lệ sở hữu của họ vượt quá 30%. Điều này sẽ vi phạm luật sở hữu nhiều câu lạc bộ của UEFA và buộc một trong hai đội phải xuống chơi tại Conference League.

mu-3
MU vẫn chưa hoàn toàn chắc suất dự Europa League - Ảnh: Internet

Phương án đơn giản nhất chính là hoãn các dự án như xây sân tập mới hay đại tu sân Old Trafford nhằm giữ tỷ lệ cổ phần của Sir Jim và INEOS ở mức cho phép. Dẫu vậy, đây không phải là một giải pháp lâu dài, bởi nếu cả MU và Nice cùng thi đấu khởi sắc và tiếp tục nằm trong nhóm dự các cúp châu Âu vào các năm tới thì vấn đề này vẫn sẽ tiếp diễn.

Trước đó, Brighton và Aston Villa chỉ được tham dự các giải đấu của UEFA khi các ông chủ của họ giảm tỷ lệ sở hữu các CLB khác ở châu Âu xuống dưới 30%.

Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.
Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.