Chờ...

Đâu là vị trí dành cho Mbappe trên hàng công toàn sao của Real Madrid?

VOH - Việc Kylian Mbappe gia nhập Real Madrid khiến cho hàng công của Los Blancos vốn đã đầy rẫy siêu sao lại càng thêm chật chội.

00h30 ngày 4/6/2024 theo giờ Việt Nam, thương vụ bom tấn kinh điển của bóng đá thế giới: Kylian Mbappe gia nhập Real Madrid, đã chính thức được xác nhận.

Ngôi sao lớn nhất của bóng đá thế giới đương đại sẽ khoác áo CLB Hoàng gia Tây Ban Nha kể từ mùa giải 2024/2025. Bên cạnh niềm vui và sự hứng khởi của người hâm mộ Los Blancos, cũng đã có không ít ý kiến thắc mắc và hoài nghi về việc Mbappe sẽ chơi ở vị trí nào tại Real? Và liệu sự xuất hiện của tiền đạo người Pháp có khiến lực lượng của CLB trở nên mất cân đối?

real-madrid-mbappe-2
Mbappe sẽ là mảnh ghép cuối cùng tạo nên hàng tấn công hủy diệt của Real Madrid - Ảnh: Internet

Đặc biệt là khi Vinicius và Mbappe đều có chung sở trường ở vị trí tiền đạo cánh trái, và dĩ nhiên, Real không thể để 1 trong 2 ngôi sao lớn nhất của mình ngồi ghế dự bị.

Theo tờ Relevo, Real Madrid đã có kế hoạch chi tiết về việc sử dụng Kylian Mbappe trên hàng công ở mùa giải tới. Siêu sao người Pháp sẽ đóng vai trò số 9, nhưng không phải là một số 9 cổ điển mà là một số 9 tự do di chuyển trên hàng công.

Vinicius sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí cánh trái quen thuộc, trong khi Rodrygo Goes sẽ chơi ở cánh phải. Điểm đặc biệt trong chiến thuật này là Mbappe và Vinicius sẽ liên tục hoán đổi vị trí cho nhau trong trận đấu. Đây không phải vấn đề cần lo ngại, bởi các tiền đạo của Real là những bậc thầy trong việc thay đổi linh hoạt vị trí thi đấu trên hàng công.

real-madrid-mbappe-3
Vinicius và Mbappe sẽ được biến thành cặp bài trùng, chứ không phải cạnh tranh vị trí với nhau - Ảnh: Internet

Vinicius đã từng hợp thành cặp bài trùng ăn khớp với Karim Benzema trong việc hoán đổi vị trí tiền đạo trung tâm - cánh trái. Tương tự, ở trận lượt đi Tứ kết Champions League mùa giải vừa qua gặp Man City, Rodrygo và Vinicius cũng thường xuyên đảo cánh cho nhau.

Sự kết hợp giữa Mbappe và Vinicius được kỳ vọng sẽ tạo ra một cặp đôi tấn công đáng sợ, tương tự như cách Vinicius đã từng kết hợp với Karim Benzema và Rodrygo trước đây. Bộ ba Vinicius - Mbappe - Rodrygo đều sở hữu nền tảng tốc độ, kỹ thuật và khả năng dứt điểm hoàn hảo.

Bên cạnh đó, với tư cách là một "số 9 hiện đại", Mbappe sẽ thường xuyên đảm nhận vai trò lùi sâu, kết hợp với tuyến tiền vệ của Real Madrid để phối hợp triển khai bóng hay phản công. 

Thực tế, sự hiện diện của Mbappe tại Bernabeu, dù muộn màng, nhưng không hề thừa thãi. Kể từ thời điểm Benzema ra đi, Real Madrid không sở hữu một tiền đạo đủ khả năng duy trì hiệu suất ghi bàn ổn định. Trọng trách này được dồn hết lên vai Jude Bellingham - Một tiền vệ tấn công.

real-madrid-mbappe
Việc chuyển từ vị trí tiền đạo cánh vào trung tâm cũng là con đường mà Cristiano Ronaldo đã đi, để trở thành siêu tiền đạo xuất sắc bậc nhất lịch sử - Ảnh: Internet

Tuy nhiên sự hụt hơi của Bellingham trong giai đoạn cuối mùa giải đã cho thấy được tầm quan trọng của việc sở hữu một cây săn bàn đẳng cấp. Với sự xuất hiện của Mbappe, Bellingham sẽ được trả về vị trí trung tâm, hợp cùng Valverde trở thành bộ đôi tiền vệ cơ động, toàn diện cả công lẫn thủ. Bộ 5 cầu thủ bao gồm: Valverde - Bellingham - Vinicius - Rodrygo - Mbappe, sẽ giúp Real dễ dàng hoán đổi sơ đồ đội hình thành 4-2-4 mỗi khi triển khai bóng hoặc phản công.

Phía dưới sẽ là sự hỗ trợ của Camavinga hoặc Tchouameni - Những máy quét chất lượng có khả năng dọn dẹp tuyến giữa đối phương. Và vì lẽ đó, ngay cả khi Mbappe được xếp ở vị trí số 9, thì nó hoàn toàn không đồng nghĩa với việc cầu thủ này bị bó hẹp không gian chơi bóng.

Với Real Madrid, những khái niệm như sơ đồ đội hình chỉ mang tính sách vở thuần túy, bởi thứ làm nên sức mạnh của Dải ngân hà Galacticos nằm ở bản lĩnh, đẳng cấp và tư duy thi đấu linh hoạt của mỗi cầu thủ, và Mbappe cũng là một ngôi sao hội tụ đầy đủ những yếu tố này.

Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.
Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.