Huyền thoại bóng đá thế giới Antonio "Tota" Carbajal qua đời ở tuổi 93

VOH - Biểu tượng của bóng đá Mexico và thế giới Antonio "Tota" Carbajal vừa qua đời ở tuổi 93, ông là cầu thủ đầu tiên tham dự 5 kỳ World Cup.

Huyền thoại Antonio Carbajal trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 93

Antonio Carbajal Rodríguez, được biết đến với cái tên La Tota hoặc Cinco Copas vừa qua đời ở tuổi 93 tại quê hương Leon, Guanajuato (Mexico).

Cựu thủ môn trước đó vài ngày đã nhập viện vì các vấn đề về huyết áp và tim. Sự ra đi của ông đã gây chấn động thế giới thể thao, đặc biệt là những người hâm mộ Leon, nơi Carbajal trở thành thần tượng.

Ông đã dành những năm cuối đời để điều hành một cửa hàng kính cùng với gia đình ở San Juan de Dios, trung tâm của Leon.

Huyền thoại bóng đá thế giới Antonio
Huyền thoại bóng đá Mexico Antonio Carbajal qua đời ở tuổi 93 - Ảnh: publimetro

Antonio Carbajal - cầu thủ đầu tiên tham dự 5 kỳ World Cup

Antonio Carbajal là một biểu tượng của bóng đá Mexico và thế giới, bởi ông là cầu thủ đầu tiên tham dự 5 kỳ World Cup và đều ra sân thi đấu trong tất cả các lần tham dự giải.

Trong sự nghiệp, ông Carbajal đã "gác đền" trong 47 trận của đội tuyển quốc gia Mexico. Ông từng tham dự các kỳ World Cup tại Brazil (1950), Thụy Sĩ (1954), Thụy Điển (1958), Chile (1962) và Anh (1966).

Hiện những danh thủ đã san bằng kỷ lục 5 lần tham gia World Cup của huyền thoại Antonio "Tota" Carbajal gồm có: Lothar Matthaus (Đức); Gianluigi Buffon (Italy), Lionel Messi (Argentina), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và những người đồng hương của ông là Rafael Marquez, Guillermo Ochoa và Andres Guardado.

Huyền thoại bóng đá thế giới Antonio
Sau Antonio Carbajal đã có 7 danh thủ cũng đã cán mốc 5 lần dự World Cup - Ảnh: internet

Sự nghiệp cầu thủ của huyền thoại Antonio Carbajal

Antonio Carbajal sinh ngày 7/6/1929 (mất 9/5/2023) tại Mexico. Ông bắt đầu sự nghiệp bóng đá của mình tại CLB Oviedo năm 1942. Sau đó ông chuyến đến CLB Real Espana (ngày 2/12/1948), tại đây ông đã thi đấu ấn tượng để có mặt trong đội tham dự giải đấu Olympic năm 1948.

Sau khi Espana biến mất vào năm 1950, ông gia nhập CLB Leon và thi đấu tại đây cho đến cuối sự nghiệp năm 1966 và trở thành huyền thoại của đội.

Huyền thoại bóng đá thế giới Antonio
Antonio Carbajal là huyền thoại của CLB Leon (Mexico) - Ảnh: internet

Ở cấp độ tuyển quốc gia. Carbajal có trận ra mắt quốc tế tại SVĐ Maracana ở Rio de Janeiro vào ngày 24/6/1950, trước đội chủ nhà World Cup Brazil. Ông là thủ môn trẻ nhất chơi trong giải đấu đó. Trong 11 trận đấu tại World Cup từ 1950 đến 1966, ông để thủng lưới 25 bàn.

Một trong những giai thoại nổi tiếng nhất được ổng kể lại là trong tất cả các kỳ World Cup, ông luôn chơi với cùng một chiếc áo len và bên trong là một chiếc áo sơ mi màu xanh lá cây với biểu tượng Leon, bởi vì đó là chiếc áo may mắn.

Xem những hình ảnh lúc còn thi đấu của huyền thoại Antonio Carbajal (nguồn: Leyendas del Futbol Mexicano)