Nhân loại chính thức chia tay “Vua bóng đá” Pele

(VOH) - Sau quãng thời gian chống chọi với bệnh ung thư, “Vua bóng đá” Pele đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 82 vào rạng sáng 30/12 tại tại Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, Brazil.

"Tất cả những gì chúng con có là nhờ cha. Chúng con yêu cha vô bờ bến. Hãy yên nghỉ nhé cha", đây là dòng tâm trạng được chính con gái Kely Nascimento của “Vua bóng đá” Pele đăng tải trên trang Instagram cá nhân vào rạng sáng 30/12.

Người đại diện của "Vua bóng đá", Joe Fraga xác nhận thông tin Pele qua đời. Trang cá nhân của "Vua bóng đá" cũng cập nhật dòng trạng thái: "Cảm hứng và tình yêu đánh dấu hành trình của "Vua bóng đá" Pele, người đã ra đi trong yên bình vào hôm nay".

Nhân loại chính thức chia tay “Vua bóng đá” Pele 1
Vua bóng đá Pele - một nhân cách bóng đá Huyền thoại.

Liên đoàn bóng đá Brazil đăng tải bức ảnh chụp Pele ăn mừng bàn thắng, kèm theo chú thích: “RIP (Hãy yên nghỉ) nhé Pele” cùng ba biểu tượng cảm xúc vương miện bằng với số lần vô địch World Cup của ông.

Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, nơi Pele điều trị, cho biết ông qua đời lúc 15 giờ 27 phút ngày 29/12, giờ địa phương: "Do suy nhiều cơ quan, kết quả từ sự tiến triển của bệnh ung thư đại tràng liên quan đến tình trạng bệnh lý trước đây của ông ấy."

Hôm 30/11, Pele nhập viện với triệu chứng "sưng toàn thân" và "suy tim". Huyền thoại người Brazil vẫn kịp lên tiếng trấn an người hâm mộ rằng ông chỉ đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe hàng tháng, đồng thời gửi lời cảm ơn đến sự động viên của CĐV trên toàn thế giới.

Đến ngày 3/12, cơ thể của "Vua bóng đá" Pele không còn phản ứng với hóa trị và được chuyển sang chế độ "chăm sóc cuối đời" - chế độ chỉ dành cho người mắc các bệnh hoặc tình trạng có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Gia đình Pele đã quây quần bên giường bệnh của ông tại một bệnh viện ở Sao Paulo kể từ đêm Giáng sinh vừa qua. Pele được cắt bỏ một khối u ở kết tràng vào tháng 9/2021. Kể từ đó, ông thường xuyên phải ra, vào bệnh viện để được điều trị cơ bản và theo dõi sức khỏe hậu phẫu.

Nhân loại chính thức chia tay “Vua bóng đá” Pele
Pele nắm giữ kỷ lục 3 lần vô địch World Cup vô tiền khoáng hậu.

Pele sinh ngày 23/10/1940, tên khai sinh là Edson Arantes do Nascimento, lớn lên trong một gia đình nghèo ở Sao Paulo (Brazil). Ông từng ghi 77 bàn sau 92 trận cho tuyển Brazil.

Ông là cầu thủ duy nhất trong lịch sử giành 3 chức vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970 cùng Brazil. Pele cũng là 1 trong 5 cầu thủ ghi bàn trong 2 trận chung kết World Cup.

Sách kỷ lục Guinness công nhận ông là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới 1.279 bàn thắng sau 1.363 trận, bao gồm cả những trận chính thức và không chính thức (dù nhiều tài liệu chính thức khác không công nhận điều này).

Pele dành hầu hết thời gian trong sự nghiệp thi đấu cho CLB Santos (1956 - 1974). Trong 18 năm, ông đã ghi 643 bàn thắng sau 659 lần ra sân. Tại đây, ông giành được 27 danh hiệu lớn nhỏ, đáng chú ý có 6 chức vô địch quốc gia Brazil, 2 Copa Libertadores.

Trong những năm cuối sự nghiệp (1975-1977), ông sang Mỹ chơi bóng cho CLB New York Cosmos.

Nhân loại chính thức chia tay “Vua bóng đá” Pele
Pele nổi tiếng từ rất sớm và ông đã gặt hái nhiều danh hiệu cao quý trong sự nghiệp.

Trong hàng thập kỷ qua, người hâm mộ đã nổ ra cuộc tranh cãi xem Pele hay Maradona là cầu thủ xuất sắc nhất trong thế kỷ 20. Năm 2013, ông đã được trao giải "Quả bóng vàng FIFA" để ghi nhận sự nghiệp và thành tích của ông.

Năm 2020, Pele góp mặt ở "Đội hình trong mơ" xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới do tạp chí France Football bình chọn.

Pele và Maradona là hai trong số những nhân vật kiệt xuất của lịch sử bóng đá. Năm 2020, huyền thoại người Brazil từng có phát ngôn gây xúc động sau sự ra đi của Maradona: "Một ngày nào đó, tôi và Maradona sẽ cùng nhau chơi bóng trên thiên đường".