Thể thao Việt Nam: Nguyễn Thị Oanh là VĐV tiêu biểu nhất năm 2022

(VOH) - VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh xuất sắc dẫn đầu danh sách các VĐV tiêu biểu nhất năm 2022; HLV Mai Đức Chung trở thành HLV tiêu biểu nhất năm 2022.

Cuộc bầu chọn VĐV, HLV tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2022 diễn ra vào sáng 29/12. Cuộc bầu chọn do Tổng cục Thể dục Thể thao tổ chức, người bầu chọn là các nhà báo theo dõi lĩnh vực thể thao trên cả nước.

Với 1.638 điểm, tuyển thủ Nguyễn Thị Oanh của môn điền kinh đã đứng đầu danh sách 10 VĐV tiêu biểu của năm 2022. Điều này là xứng đáng khi Oanh đã giành đến 3 HCV SEA Games và 4 HCV của Đại hội thể thao toàn quốc 2022. Bên cạnh đó cô còn phá một loạt kỷ lục SEA Games và đại hội.

Thể thao Việt Nam: Nguyễn Thị Oanh là VĐV tiêu biểu nhất năm 2022
Nguyễn Thị Oanh là vận động viên số 1 của thể thao Việt Nam năm 2022.

Danh sách 10 VĐV tiêu biểu năm 2022:

  1. Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) - Điền kinh: 1.638 điểm
  2. Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình) - Bơi: 1.288 điểm
  3. Huỳnh Như (ĐTQG, CLB Lank) - Bóng đá: 624 điểm
  4. Nguyễn Thị Thật (An Giang) - Xe đạp: 546 điểm
  5. Lại Gia Thành (Hà Nội) - Cử tại: 540 điểm
  6. Lý Hoàng Nam (Tây Ninh) - Quần vợt: 510 điểm
  7. Trần Hưng Nguyên (Quân Đội) - Bơi: 466 điểm
  8. Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội) - Bóng đá: 432 điểm
  9. Nguyễn Thị Tâm (Hà Nội) - Boxing: 428 điểm
  10. Dương Thúy Vi (Hà Nội) Wushu: 380 điểm
Thể thao Việt Nam: Nguyễn Thị Oanh là VĐV tiêu biểu nhất năm 2022
HLV Mai Đức Chung là HLV xuất sắc nhất của thể thao Việt Nam năm 2022.

Ở vị trí HLV tiêu biểu, HLV đội tuyển bóng đá nữ Mai Đức Chung đã dẫn đầu, kế đến là Trần Văn Sỹ (điền kinh), Nguyễn Hoàng Vũ (bơi), Park Hang Seo (bóng đá nam), Lưu Văn Thắng (cử tạ).

Ở cuộc bầu chọn VĐV người khuyết tật tiêu biểu, tay bơi Đỗ Thanh Hải đã dẫn đầu với 884 điểm, kế đến là Lê Văn Công (cử tạ) với 816 điểm, Vi Thị Hằng (bơi) xếp thứ ba với 568 điểm, Nguyễn Thị Hồng (cờ vua) với 430 điểm xếp thứ tự và Nguyễn Thị Hải (điền kinh) xếp thứ 5 với 388 điểm.

Riêng HLV người khuyết tật tiêu biểu, ông Nguyễn Đăng Viễn (môn bơi) đã đứng đầu với 526 điểm, xếp thứ nhì là Lê Quang Thái (cử tạ) với 328 điểm và Bùi Quang Vũ (cờ vua) đứng thứ ba với 212 điểm

Thể thao Việt Nam năm 2022 cũng đã nhận tin không vui khi có một số VĐV dính doping ở SEA Games 31. Danh tính các VĐV hiện vẫn đang được Trung tâm phòng chống doping Việt Nam giấu kín.

Ông Đặng Hà Việt – Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết, cá nhân mình và ngành thể thao bị "sốc" khi có VĐV nghi dương tính với doping tại SEA Games 31. Lý do bởi thể thao có công tác phòng chống doping rất tốt nhưng vẫn có trường hợp dính chất cấm.

Theo người đứng đầu Tổng cục TDTT, thời gian tới, thực phẩm bổ sung nào Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận mới mua cho VĐV dùng. Thế nhưng những thực phẩm FDA công nhận giá rất cao, trong khi kinh phí của ngành thể thao lại rất hạn chế.

Ông Hà Việt cho biết: “Các VĐV điền kinh nghi ngờ dương tính với doping có dùng thực phẩm bổ sung bằng chính tiền của mình bỏ ra. Bác sĩ có kiểm tra nhưng cũng chỉ có thể đọc thành phần ghi trên nhãn mác và thấy nó không vấn đề gì".

Ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, chia sẻ về sự việc này: “Tôi dẫn đoàn thể thao Việt Nam đi thi đấu quốc tế 9 lần, không lần nào có VĐV dương tính với doping. Nhưng lần này SEA Games trên sân nhà lại có VĐV dương tính là điều đáng tiếc.

Trong số những VĐV dương tính với doping tại SEA Games 31 có những VĐV hàng đầu, trọng điểm đầu tư cho Asiad.

Thực tế, Đại hội thể thao quốc tế nào cũng có doping cả, từ Olympic, Asiad đến SEA Games. Trong những năm gần đây thể thao Việt Nam đã tìm nhiều giải pháp phòng, chống doping, dù vậy, chúng ta gặp nhiều khó khăn về vấn đề kinh phí”.