Chờ...

MU phản đối luật giới hạn lương cầu thủ của Ngoại hạng Anh

VOH - MU và Aston Villa là 2 CLB đầu tiên chính thức lên tiếng phản đối dự luật giới hạn lương cầu thủ từ phía BTC Ngoại hạng Anh.

Các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh đã đồng ý thử nghiệm hai hình thức giới hạn lương mới từ mùa giải tới, theo thông báo từ BTC giải đấu vào hồi thứ 5. Luật giới hạn lương sẽ được thử nghiệm với tên gọi "Hệ thống Quy tắc chi phí đội hình".

Điều luật chủ yếu xoay quanh việc giới hạn chi tiêu cho cầu thủ ở mức 85% doanh thu bóng đá của CLB và lợi nhuận hoặc lỗ ròng từ việc bán cầu thủ.

MU
Những dự luật công bằng tài chính mới của Ngoại hạng Anh mang đến nhiều tranh cãi trong dư luận - Ảnh: Internet

Về cơ bản, các CLB Ngoại hạng Anh không đưa ra ý kiến phản hồi tiêu cực nào về thử nghiệm này. Tuy nhiên, vấn đề xảy ra ở phương án thử nghiệm dự phòng thứ hai mang tên "Quy tắc mỏ neo", lại khiến cho nhiều đội bóng bất bình.

Lý giải một cách dễ hiểu, "Quy tắc mỏ neo" là dự luật giới hạn mức chi tiêu của các CLB Ngoại hạng Anh dựa trên lợi nhuận kiếm được từ tiền thưởng giải đấu, bản quyền truyền hình. Nếu tổng doanh thu của 1 đội bóng Anh rơi vào khoảng 100 triệu bảng, bao gồm thưởng giải đấu và bản quyền truyền hình, thì đội bóng đó sẽ chỉ được chi tiêu tối đa 500 triệu bảng (gấp 5 lần).

Vấn đề của "Quy tắc mỏ neo" là dự luật này sẽ áp dụng "doanh thu đồng nhất", dựa trên thống kê của CLB có doanh thu thấp nhất để đưa ra hạn mức chi tiêu chung cho cả giải đấu.

MU-2
Các CLB lớn cho rằng "Quy tắc mỏ neo" sẽ khiến Ngoại hạng Anh suy yếu - Ảnh: Internet

Ví dụ, trong trường hợp Sheffield United là CLB có doanh thu thấp nhất Ngoại hạng Anh mùa 2023-2024, với 100 triệu bảng, thì con số 100 triệu này sẽ là mẫu số chung cho cả 19 CLB còn lại, và các đội bóng Ngoại hạng Anh sẽ chỉ được chi tiêu tối đa 500 triệu bảng trong năm tài chính tương ứng.

Ngay cả Man City, dù thu về gần 200 triệu bảng tiền thưởng và bản quyền hình ảnh, cũng bị giới hạn chi tiêu ở con số 500 triệu nói trên. Con số này tác động trực tiếp tới khoản tiền mà các CLB có thể chi ra để trả lương và phí lót tay hàng năm cho các cầu thủ của mình. Nó đặc biệt ảnh hưởng lớn tới các CLB top đầu như Man City, Arsenal, MU và Liverpool.

Chính vì yếu tố này, mà MU và Aston Villa - 2 CLB đang có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn trong các mùa giải sắp tới, đã lập tức lên tiếng phản đối. BLĐ Quỷ đỏ cho rằng "Quy tắc mỏ neo" là một bước lùi của Ngoại hạng Anh, và nếu dự luật này được áp dụng, nó sẽ dẫn đến sự suy giảm sức hút cũng như khả năng cạnh tranh trên thị trường chuyển nhượng của các CLB Anh so với những ông lớn khác tại châu Âu.

Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.
Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.