Chờ...

19 CLB Ngoại hạng Anh từ chối hủy bỏ VAR

VOH - Ngoại hạng Anh vừa công bố kế hoạch 6 bước để cải thiện hệ thống VAR sau khi 19 đội bỏ phiếu giữ lại hệ thống này.

Quyết định này được đưa ra sau khi Wolverhampton Wanderers là đội bóng duy nhất kêu gọi loại bỏ công nghệ này khỏi mùa giải tới. Cứ ngỡ mọi chuyện sẽ thuận buồm xuôi gió, thì Wolverhampton phải chịu một gáo nước lạnh khi đề xuất của họ bị bác bỏ với tỷ lệ số phiếu áp đảo 19-1 tại cuộc họp thường niên của Ngoại hạng Anh ở Harrogate.

Trọng tài
Giám đốc trọng tài Howard Webb đưa ra phương án cải thiện tính công bằng và minh bạch của VAR ở mùa giải năm sau.

Giám đốc trọng tài Howard Webb cam kết các biện pháp mới mà ông đưa ra, bao gồm việc áp dụng Công nghệ Bán tự động Kiểm tra việt vị theo phong cách của FIFA và UEFA, cùng với tiêu chuẩn can thiệp VAR cao hơn đáng kể, sẽ giải quyết các vấn đề đã đeo bám hệ thống kể từ khi ra mắt cách đây 5 năm.

Dưới đây là 6 giải pháp được giám đốc trọng tài Webb đưa ra:

  1. Giữ VAR ở mức tiêu chuẩn cao: Đảm bảo VAR chỉ can thiệp vào những tình huống trọng tài sai sót rõ ràng, tránh gây tranh cãi.

  2. Giảm thời gian gián đoạn trận đấu: Ưu tiên công nghệ tự động hỗ trợ việt vị (SAOT) để đưa ra quyết định nhanh chóng. Giảm thời gian chờ đợi trung bình xuống 45 giây.

  3. Nâng cao trải nghiệm người hâm mộ: Giảm thiểu tình trạng trận đấu bị trì hoãn và trọng tài giải thích VAR trên sân và nếu có thể, cung cấp các video phát lại trên màn hình lớn với đầy đủ thông tin về sự can thiệp của VAR.

    VAR
    VAR tiếp tục được 19 đội bóng tin dùng ở Ngoại hạng Anh mùa 2024/25.
  4. Nâng cao chất lượng đào tạo VAR: Hợp tác với Hội đồng Trọng tài chuyên nghiệp (PGMOL) để triển khai đào tạo ban trọng tài VAR mạnh mẽ hơn, nhằm cải thiện tính nhất quán, đồng thời nhấn mạnh vào tốc độ xử lý mà vẫn đảm bảo độ chính xác.

  5. Tăng cường tính minh bạch và rõ ràng hơn về VAR: Mặc dù Ủy ban Bóng đá Quốc tế (IFAB) vẫn chưa chấp thuận, Ngoại hạng Anh sẽ nỗ lực thuyết phục tổ chức này cho phép thử nghiệm truyền hình trực tiếp liên lạc giữa các trọng tài VAR và trọng tài chính.

  6. Chiến dịch truyền thông về VAR: Giải thích vai trò và cách thức hoạt động của VAR nhằm làm rõ vai trò của VAR trong trận đấu đối với những người tham gia và những người ủng hộ giải Ngoại hạng.

Với những biện pháp cải tiến này, hy vọng VAR sẽ trở nên hiệu quả và được chấp nhận hơn bởi người hâm mộ và các đội bóng trong Ngoại hạng Anh. Việc sử dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính công bằng thể thao cho các trận đấu.

Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.
Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.