Trọng tài Việt Nam ứng dụng VAR trên sân, kỳ vọng sớm đưa vào V-League

VOH - Trọng tài Việt Nam bước vào khoá đào tạo trọng tài VAR đợt 3 khi được ứng dụng vào các tình huống mô phỏng thực tế trên sân.

Ở khóa đào tạo đợt 3 lần này, có tổng cộng 18 trọng tài, trợ lý trọng tài tham dự. Thời gian đào tạo diễn ra từ ngày 8/6 đến 18/6 do Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) cùng Ban trọng tài VFF tổ chức.

Đây là khóa đào tạo mang tính then chốt, bởi nếu các trọng tài vượt qua được đợt kiểm tra, đánh giá của FIFA thì thời điểm VAR được phép áp dụng tại Việt Nam sẽ sớm được xác định.

Trọng tài Việt Nam ứng dụng VAR trên sân, kỳ vọng sớm đưa vào V-League
Trọng tài Việt Nam được ứng dụng VAR trực tiếp trên sân - Ảnh: internet

Sau khi đã trải qua các bước đào tạo lý thuyết và 2 đợt đào tạo tập trung tại phòng LAB (Laboratory), đợt 3 lần này sẽ tiếp tục bước vào khóa đào tạo quan trọng khi các trọng tài sẽ lần lượt trải qua các bước đào tạo thực hành trên xe VAR với các cấp độ khó lần lượt tăng dần.

Các cấp độ thực hành trên xe VAR:

  • Bước 3A đào tạo trong 2 ngày với hai đội bóng thi đấu trên sân, diễn tập các tình huống mô phỏng ngắn trong 10 phút;
  • Bước 3B diễn ra trong 6 ngày, với các tình huống mô phỏng 30 phút;
  • Sau cùng là bước 3C đào tạo trong 3 ngày, với hai đội thi đấu trọn vẹn 90 phút.
Trọng tài Việt Nam ứng dụng VAR trên sân, kỳ vọng sớm đưa vào V-League
Xe VAR cùng các thiết bị cần thiết được chuẩn bị đầy đủ - Ảnh: internet

Hai xe VAR do VPF triển khai kịp hoàn thiện để đưa vào đào tạo. Các chuyên gia của FIFA cũng tiến hành đánh giá kỹ thuật, tiêu chuẩn của xe VAR. Hệ thống thông tin liên lạc cũng phải trải qua quá trình kiểm tra, cấp phép từ cơ quan có thẩm quyền trong nước.

Các trọng tài V-League bước vào buổi thực hành đầu tiên hôm 8/6. Trên sân tập Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ (VPF), các thiết bị phục vụ công nghệ sử dụng VAR lưu động được sắp xếp đầy đủ. Trong sân, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài V.League lần lượt thay nhau vào sân theo từng tổ 4 người để thực hành.

VAR (viết tắt của Video Assistant Referee) là một dạng áp dụng công nghệ tiên tiến vào việc hỗ trợ cho các trọng tài thông qua video. VAR được đưa vào sử dụng trong bóng đá nhằm giúp cho trọng tài có thể đưa ra các quyết định chính xác nhất thông qua các băng hình được ghi lại.

VAR chỉ được sử dụng trong trường hợp một “lỗi rõ ràng” hoặc “tình huống nghiêm trọng bị bỏ lỡ” liên quan tới:

  • Bàn thắng/không bàn thắng.
  • Phạt đền/không phạt đền.
  • Thẻ đỏ trực tiếp (không phải thẻ vàng thứ 2/cảnh cáo lần hai).
  • Xác định nhầm cầu thủ vi phạm (trong trường hợp trọng tài cảnh cáo/phạt thẻ vàng hoặc truất quyền thi đấu).