Chờ...

Vì sao mua tiền đạo không phải là giải pháp tốt nhất cho Arsenal lúc này?

VOH - Sự thiếu sắc bén của hàng công Arsenal là điều ai cũng có thể nhìn thấy, nhưng việc mua bằng được một chân sút đẳng cấp ở giữa mùa là canh bạc quá lớn.

Một trong những nguyên nhân chính khiến Arsenal ôm hận trước Liverpool tại vòng 3 FA Cup là sự thiếu sắc bén của hàng công. Pháo thủ tung ra số pha dứt điểm gấp 1.5 lần The Kop, nhưng không thể ghi được bất kỳ bàn thắng nào.

Đáng chú ý, đây đã là thất bại thứ 3 liên tiếp trên mọi đấu trường của “Pháo thủ”. Cả 3 thất bại này gián tiếp khiến những tham vọng của đoàn quân HLV Mikel Arteta đặt ra từ đầu mùa đang đi theo chiều hướng tiêu cực.

Câu chuyện bao trùm đội bóng của HLV Mikel Arteta lúc này là thiếu một tay săn bàn xuất sắc. Arteta có thể không có trong tay Erling Haaland hay Mohamed Salah, những "sát thủ" có thể ghi bàn trong mọi trận đấu – nhưng liệu Pháo thủ có thực sự cần một người ngay lúc này không? Câu trả lời hợp lý có lẽ là không.

Vì sao mua tiền đạo lúc này không phải là giải pháp tốt nhất cho Arsenal? 1
Một trong những nguyên nhân chính khiến Arsenal ôm hận trước Liverpool tại vòng 3 FA Cup là sự thiếu sắc bén của hàng công. Ảnh: Internet

Theo phân tích của The Athletic, đội bóng của HLV Arteta chỉ đơn giản là "nạn nhân" của một số sai lệch thống kê ngắn hạn. Thực tế, việc có được cơ hội mới là thống kê quan trọng hơn cho sự thành công trong tương lai của 1 đội bóng, so với khả năng dứt điểm của một cầu thủ.

Nói một cách đơn giản, tác động từ kỹ năng dứt điểm của cầu thủ là rất nhỏ nếu đặt lên so với những yếu tố quan trọng hơn, chẳng hạn như vị trí hay góc sút mà các đồng đội của anh tạo ra.

Một trong những yếu tố đó là cách tiếp cận khi không có bóng của các cầu thủ Arsenal. The Athletic khẳng định Pháo thủ hiện đang là một trong những đội có cách tiếp cận tốt nhất ở bóng đá châu Âu.

Ở Ngoại hạng Anh mùa này, Arsenal đứng thứ 2 về số pha dứt điểm cuối cùng sau khi đoạt lại bóng ở 1/3 sân đối thủ, với trung bình 1,3 cú sút mỗi trận từ khu vực nguy hiểm này. Điều này cho thấy một điều rằng Pháo thủ có khả năng tạo ra sức ép cực kỳ dồn dập ngay cả khi không có bóng trong chân.

Vì sao mua tiền đạo lúc này không phải là giải pháp tốt nhất cho Arsenal? 2
The Athletic cho rằng đội bóng của HLV Arteta chỉ đơn giản là "nạn nhân" của một số sai lệch thống kê ngắn hạn. Ảnh: Internet

Những chi tiết nhỏ như vậy rất quan trọng trong việc quyết định kết quả trận đấu và Arsenal đang tạo ra những tình huống chất lượng cao từ cách tiếp cận này. Đó là kết tinh từ tư duy bóng đá thông minh của các cầu thủ, và chắc chắn là khó mà đạt được hơn so với việc sở hữu một tiền đạo nhạy bén nhưng có ít đóng góp hơn cho những cú sút.

Không thể phủ nhận là ở môi trường bóng đá khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh, một tuần thi đấu kém cỏi có thể biến giấc mơ vô địch thành mây khói. Hơn ai hết, chính Arsenal đã thấm điều này khi để tuột ngôi đầu vào tay Man City trong giai đoạn nước rút mùa trước.

Việc sở hữu một tiền đạo ghi bàn xuất sắc chắc chắn sẽ có ích cho bất kỳ đội bóng nào. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một cái tên như vậy không hề dễ dàng đi kèm cùng chi phí rất cao, đặc biệt là ở giai đoạn giữa mùa giải. Rất nhiều đội bóng đã phải ôm hận vì chi ra số tiền lớn trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông cho một tiền đạo có nửa mùa giải đầu tốt.

Phát biểu sau trận thua Liverpool. HLV Mikel Arteta tha thiết cầu xin người hâm mộ hãy ủng hộ đội bóng. Vị chiến lược gia này hoàn toàn có lý, bởi những gì Pháo thủ đang làm được là một dự báo bền vững cho thành công trong tương lai.