Chờ...

Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland đồng đăng cai EURO 2028

VOH - Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) công bố Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland sẽ đồng đăng cai vòng chung kết EURO 2028, chủ nhà EURO 2032 cũng được xác định.

Quyết định chọn Vương quốc Anh và Cộng Hòa Ireland trở thành chủ nhà vòng chung kết EURO 2028 được UEFA đưa ra sau cuộc họp tại Nyon (Thuỵ Sĩ) ngày 10/10. Cùng với đó là Italia và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành đồng chủ nhà giải đấu này năm 2032.

Quyết định kép được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ rút lui khỏi cuộc đua đăng cai EURO 2028. Trước đó, quốc gia này và Nga là đối thủ chính của liên minh trên nhưng Nga sau đó bị UEFA cấm tham gia các giải đấu, còn Thổ Nhĩ Kỳ hướng đến đăng cai EURO 2032 cùng đối tác Italia.

Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland đồng đăng cai EURO 2028
Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland đồng đăng cai EURO 2028 - Ảnh: internet

Năm ngoái, các Liên đoàn bóng đá Anh, Scotland, Xứ Wales, Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland thống nhất từ bỏ kế hoạch đăng cai World Cup 2030, nhằm tập trung giành quyền đăng cai EURO 2028.

Đan Mạch từng bày tỏ sự quan tâm đến việc cùng Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan xin đăng cai, nhưng kế hoạch cuối cùng không được trình bày.

Ngoài ra, khả năng kết hợp giữa Bulgaria, Hy Lạp, Romania và Serbia cũng nhanh chóng bị loại trừ.

Lần cuối cùng một mình nước Anh đăng cai vòng chung kết EURO là vào năm 1996. Đây là giải đấu Anh vào Bán kết và thua đội sau đó vô địch là Đức.

Các trận đấu tại vòng chung kết EURO 2028 được diễn ra ở 10 sân vận động. Sáu sân vận động ở Anh dự kiến đăng cai Euro 2028 là Wembley, Villa Park, St James’ Park, Etihad, Tottenham Hotspur và sân mới đang được xây dựng của Everton là Bramley Moore Dock.

Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland đồng đăng cai EURO 2028
Italia và Thổ Nhĩ Kỳ trở thành đồng chủ nhà EURO 2032 - Ảnh: internet

Bốn sân còn lại ở các quốc gia khác là sân Công quốc ở Cardiff (Xứ Wales), Aviva ở Dublin (Cộng hòa Ireland), Hampden Park ở Glasgow (Scotland) và Casement Park tại Belfast (Bắc Ireland). Vòng chung kết Euro 2028 vẫn có 24 đội tranh tài, với tổng cộng 51 trận đấu.

Khúc mắc duy nhất nằm ở việc UEFA muốn Anh, Bắc Ireland, Cộng hòa Ireland, Scotland và Xứ Wales vẫn tham gia vòng loại EURO. Chỉ có hai suất chủ nhà dành cho những đội tuyển không vượt qua vòng loại. Nếu có nhiều hơn hai thì sẽ chọn hai đội có thành tích tốt nhất.

Vòng chung kết EURO 2028 dự kiến sẽ là giải đấu đầu tiên bao gồm 32 quốc gia tham dự, thay vì 24 quốc gia như hiện nay. EURO 2016 cũng từng mở rộng từ 16 đội lên thành 24 đội. Đức sẽ là chủ nhà vòng chung kết 2024 diễn ra vào năm tới.