Học cách trồng hoa xuyến chi đơn giản tại nhà

Bạn là một người yêu thích sự mộc mạc, giản dị? Dùng hoa xuyến chi để trang trí ngôi nhà của bạn sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Vậy, bạn đã biết cách trồng hoa xuyến chi như thế nào chưa? Bài viết dưới

Hoa xuyến chi thường nở quanh năm và thường nở nhiều nhất vào cuối xuân. Cánh hoa của nó có màu trắng muốt mỏng manh, cộng thêm sắc vàng của nhụy càng tô thêm vẻ đẹp hoang sơ mà dịu dàng của loài hoa này. Loài hoa này xuất hiện bất cứ nơi đâu, vì cánh nhụy nhẹ dễ bay theo gió di chuyển và sinh sống ở mọi nơi. Không những thế chúng còn phát triển mạnh mẽ đến mức lấn át hoàn toàn các loài hoa khác khi ở chung một khu vực.

Ý nghĩa của hoa xuyến chi là gì ?

Giống như bao loài hoa khác Xuyến Chi cũng có một sự tích đầy đau buồn. Người ta kể rằng, ngày xưa có một cô gái sở hữu giọng hát làm say đắm lòng người nhưng nàng lại không hề xinh đẹp, và chẳng ai dám đối mặt, quan tâm đến nàng. Thế nên, nàng phải sống một mình trong cô đơn lạnh lẽo. Một hôm, có một người đàn ông đi ngang qua và cũng bị lôi cuốn bởi giọng hát tuyệt vời của nàng. Chàng đã dừng lại trò chuyện, nhưng chưa một lần dám đối diện với nàng. Và nàng đã cảm thấy rất hạnh phúc.

Nhưng hạnh phúc đó chẳng được bao lâu thì người đàn ông ấy cũng bỏ cô đi mà không một lời từ biệt. Cô gái vẫn nuôi hi vọng một ngày nào đó, rằng người đàn ông ấy sẽ quay lại và cho cô một niềm hạnh phúc đến trọn đời. Thế nhưng chờ mãi chờ mãi anh ta cũng không quay lại nữa. Cuối cùng, cô gái kiệt sức và ngã xuống, sau đó nơi đây mọc lên một loài hoa nhỏ bé, xinh đẹp được người ta gọi là Hoa xuyến chi, một loài hoa dại chốn đồng quê.

Vậy nên, hoa xuyến chi không những được người đời xem là biểu tượng của vẻ đẹp giản dị mà còn là biểu tượng của một tình yêu buồn, biểu tượng tấm lòng trong sáng của một cô gái si tình.

voh.com.vn-hoc-cach-trong-hoa-xuyen-chi-1

Hoa xuyến chi là biểu tượng của sự hi sinh và chung thủy (Nguồn ảnh: Internet)

Những điều thú vị về cây hoa xuyến chi

Hoa xuyến chi còn được gọi với cái tên loài hoa bên đường. Loài hoa dại này có vẻ đẹp hết sức mộc mạc, yếu ớt, nhưng chúng phát triển một cách rất nhanh chóng, dù là nơi có ít đất, chỉ cần có không gian thoáng là được. Chúng thường mọc thành từng nhóm tạo thành từng cụm cây cao chừng 30-40cm.

Ngoài ra hoa Xuyến Chi còn là một liều thuốc đông y tốt, chúng có thể chữa các loại bệnh như bệnh rong huyết, viêm xoang, giảm đau bởi sung nhọt, trị bệnh sốt rét, cầm máu cũng rất hiệu quả… Hơn nữa, cây hoa xuyến chi rất lành tính hầu như không gây tác dụng phụ gì khi trị bệnh. Tuy nhiên nên thu hái cây hoa xuyến chi ở các vùng núi cao, có không khí trong lành để khi trị bệnh được hiệu quả cao nhất,  và tránh sử dụng những cây mọc ở vị trí ô nhiễm

Cách trồng hoa xuyến chi

Nếu như bạn hoặc gia đình thường có người hay mắc các bệnh cúm vặt hoặc ho khan thì bạn càng không thể bỏ qua cách trồng hoa xuyến chi đơn giản ngay sau đây. Chỉ cần bỏ ra một chút thời gian và công sức bạn sẽ có cơ hội sở hữu ngay một loại thuốc đông y có nhiều tác dụng hữu ích ngay trong vườn nhà.

voh.com.vn-hoc-cach-trong-hoa-xuyen-chi-2

Kỹ thuật trồng hoa xuyến chi tại nhà (Nguồn ảnh: Internet)

Nhiệt độ trồng cây hoa xuyến chi

Hoa xuyến chi là loài hoa dại, rất dễ sống, đặt biệt là những vùng nhiệt đới. Tuy nhiên để có hiệu quả cao nhất. Cho nên, lời Khuyên dành cho bạn là nên trồng hoa xuyến chi ở nơi có độ ẩm và ánh sáng thích hợp, và nhiệt độ tốt nhất cho cây là từ 18-30 độ C.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Đất trồng: Ở vườn nhà bạn hãy chọn một khu đất tốt nhất để cây có thể nhanh chóng phát triển. Tuy nhiên, nếu không có địa hình thuận lợi, cây vẫn có thể phát triển bình thường, chỉ cần không phải là đất cát.

Chọn giống: Để cây có thể sống tốt và phát triển nhanh bạn nên chọn những cây giống đã trưởng thành. Bởi cây trưởng thành sẽ có khả năng chịu hạn và khả năng sống sót cao hơn so với những cây non.

Ngoài ra, bạn nên chọn các cây giống chưa ra nhiều hoa. Bởi khi mới trồng cây cần nhiều dinh dưỡng nuôi hoa,  khi cây chưa thích ứng với môi trường mới sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng bị héo lá và chết.

voh.com.vn-hoc-cach-trong-hoa-xuyen-chi-3

 Cách trồng hoa xuyến chi tại nhà (Nguồn ảnh: Internet)

Nhưng lưu ý khi trồng cây hoa xuyến chi

Để việc trồng hoa xuyến chi đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần phải đào cả rễ và trồng cây giống vào đất phù sa giàu dinh dưỡng. Chỉ nên trồng cây vào buổi chiều hoặc buổi sáng, hoặc lúc trời râm mát để đảm bảo tỷ lệ sống sót cho cây.

Khi hoa xuyến chi có dấu hiệu bị héo úa, có thể là do đất quá chặt hoặc quá ẩm, hoặc cũng có thể là phân bón bị dư thừa.  Cần thường xuyên chú ý để tránh tình trạng hỏng hết cả vườn hoa.

Cách chăm sóc hoa xuyến chi

  • Cách chăm sóc hoa xuyến chi hết sức đơn giản. Bởi vì, cây vốn có khả năng sống cao và không cần chăm sóc cầu kỳ. Sau đây, là những lưu ý để hoa xuyến chi phát triển tốt nhất:
  • Nước chỉ cần tưới 1 ngày 1 lần là đủ.
  •  Luôn tạo độ ẩm cho đất, và độ dày của đất ít nhất phải là 3cm.
  •  Nên khai thông đất khi mưa nhiều, không để hoa bị úng quá 24 giờ.
  • Mỗi tháng hoa xuyến chi cần được bón 2kg DAP/100m². Nếu thấy lá hoa xanh đậm quá thì thay DAP bằng NPK (16-16-8). Còn nếu lá của hoa chưa được xanh mướt nên bón thêm một kg bánh dầu/100m².  
  • Làm sạch cỏ dại xâm hại, đặc biệt là cỏ chỉ nhật.
  • Làm đẹp cho vườn hoa trung bình 50 – 60 ngày, cắt dọn cỏ một lần.

voh.com.vn-hoc-cach-trong-hoa-xuyen-chi-4

Chăm sóc hoa xuyến chi đúng cách tại nhà (Nguồn ảnh: Internet)

Gần đây, có nhiều người chọn hoa xuyến chi để tô đẹp thêm cho ngôi nhà của họ. Bởi hoa xuyến chi là một loài hoa có nhiều công dụng hữu ích. Đừng ngần ngại mà hãy trồng ngay trong vườn nhà bạn một thảm hoa xuyến chi để đề phòng lúc đau ốm. Mong rằng những chia sẻ của voh.com.vn ở bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn. Xem thêm những công dụng tuyệt vời khác của các loài hoa tại đây.

Trồng hoa bồ công anh sao cho đúng cách?: Bồ công anh vừa là loài hoa trang trí lung linh cho sân vườn, lại vừa là bài thuốc dân gian hữu hiệu.
Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa ly ngay tại nhà: Hoa ly là một loại cây khó trồng trong điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách trồng và chăm sóc loài hoa này ở nước ta