Ý nghĩa và cách trồng loài hoa ban trắng tinh khôi vùng Tây Bắc

Bạn đang nghĩ đến trồng hoa ban trắng trong vườn nhà và không biết cách chăm sóc cây đúng cách. Tham khảo thêm cách trồng và chăm sóc hoa ban trắng Tây Bắc phát triển khỏe mạnh.

Mỗi độ xuân về hình ảnh hoa ban trắng xuất hiện khắp các mặt báo, khoe vẻ đẹp hoang sơ và tinh khiết ở vùng núi Tây Bắc. Hoa ban trắng không chỉ đẹp, dễ trồng, chịu hạn tốt mà còn mang ý nghĩa may mắn, tốt đẹp đến cho gia chủ. Vì vậy có khá nhiều gia đình tìm cách nuôi dưỡng và chăm sóc loài hoa này.

Ý nghĩa hoa ban trắng là gì?

Bạn có biết hoa ban trắng có cả sự tích về tình yêu của nàng Ban chung tình không? Hoa ban trắng thường được nhiều người biết đến là loại hoa của tình yêu, ví von sự chân thành và thủy chung như màu sắc trắng muốt, tinh khôi của hoa. 

voh.com.vn-hoa-ban-trang-1

 Hoa ban trắng thường được nhiều người biết đến là loại hoa của tình yêu

Cây hoa ban còn là hình ảnh mỗi khi người ta nhắc về núi rừng Tây Bắc, xuất hiện dọc đường đèo trong thời khắc xuân về. Hoa ban trắng còn tượng trưng cho sự may mắn và những điều tuyệt vời nhất.

Thưởng thức bài hát Hoa Ban Trắng của ban nhạc Bức Tường

Những điều thú vị về cây hoa ban trắng

Hoa ban thường xuất hiện nhiều vào mùa xuân, thời điểm hoa nở đẹp nhất vào đầu tháng 3. Vòng đời hoa ban trắng nở có thể kéo dài từ 2 đến 3 tháng. Cây hoa ban có nguồn gốc ở Đông Nam Châu Á, xuất hiện ở Việt Nam nhiều nhất là khu vực Sơn La, Điện Biên và Mộc Châu.

Hoa ban trắng còn có 1 cái tên rất “độc”, trái ngược với vẻ đẹp vốn có của nó: cây hoa móng bò. Chỉ đơn giản là hình dáng của hoa ban trắng khá giống với móng bò mà thôi. Thường mọi người hay gọi là cây ban, nhưng để phân biệt rõ ràng với các loại cây cùng tên khác thì người ta gọi hoa ban trắng theo màu của nó. Bởi còn có hoa ban tím, hoa ban hồng.

voh.com.vn-hoa-ban-trang-2

Nụ hoa ban mọc ở kẽ lá, khi nở sẽ lộ ra cánh hoa ban trắng muốt

Theo tiếng dân tộc Thái thì hoa ban có nghĩa là hoa ngọt. Cây ban là loài cây có tính sinh trưởng và phát triển mạnh, vì thế có nhiều người trồng hoa ban trắng trong vườn nhà. Nụ hoa mọc ở kẽ lá, khi nở sẽ lộ ra cánh hoa ban trắng muốt. Đặc biệt cây thường rụng lá trước khi nở hoa nên khi nhìn bạn sẽ thấy một màu trắng tinh khôi.

Cách trồng hoa ban trắng

Cây ban trắng thuộc loài cây thân gỗ, dễ trồng và phát triển nhanh nên không đòi hỏi chăm sóc quá nhiều. Và hơn hết cây ban chịu được khắc nghiệt và sâu bệnh rất tốt. 

Có 2 cách trồng hoa ban trắng cơ bản: sử dụng hạt giống và cây con.

  • Sử dụng hạt giống hoa ban trắng: trước khi đem gieo cần sử dụng khăn ẩm sạch ủ đến khi hạt nứt, sau đó phủ thêm lớp đất trồng khi gieo. Cách trồng bằng hạt giống này thường ít người áp dụng bởi phần trăm nảy mầm và thời gian chăm sóc quá lâu để có thể hình thành một cây ban trắng trưởng thành.
  • Sử dụng cây hoa ban công: trồng cây ở nơi khô thoáng, khi mới trồng thân cây khá mềm nên phải sử dụng cọc tạo thế cho cây thẳng đứng. Cây hoa ban trắng trưởng thành thường có đường kính gốc lên 20-30 cm và cao đến 10 m.

Nhiệt độ trồng cây hoa ban trắng

Cây hoa ban trắng ưa sáng, nên trồng cây trong không gian thoáng khí và có nhiều gió để phòng trừ sâu bệnh, cho nhiều hoa. Khi cây còn nhỏ cần chăm sóc và bảo vệ cẩn thận, có thể làm thêm hàng rào bao quanh để tránh tác động từ bên ngoài. 

voh.com.vn-hoa-ban-trang-3

Cây hoa ban trắng ưa sáng

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Đất trồng hoa ban trắng là loại đất tơi xốp, đầy đủ chất dinh dưỡng và phải đảm bảo được việc thoát nước tốt. Nhờ vậy cây sẽ không rơi vào tình trạng ngập úng khi mưa lớn. Bạn hoàn toàn không phải lo lắng nhiều trong việc chăm sóc hoa ban trắng.

voh.com.vn-hoa-ban-trang-4

Đất trồng hoa ban trắng là loại đất tơi xốp, đầy đủ chất dinh dưỡng và phải đảm bảo được việc thoát nước tốt

Những lưu ý khi trồng cây hoa ban trắng

Vốn dĩ thuộc thân gỗ nên hoa ban trắng chỉ cần lượng nước vừa phải, nếu tưới mỗi ngày quá nhiều lần thì cây sẽ úng và chết.

Cách chăm sóc hoa ban trắng

Khi mới trồng hoa ban trắng thì nên tưới mỗi ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều tối. Đến khi cây phát triển mạnh mẽ (tầm 6 tháng trở lên) thì tưới mỗi ngày 1 lần. Cây ban trưởng thành có thể chịu hạn khá tốt trong điều kiện sinh trưởng ở miền Tây Bắc.

voh.com.vn-hoa-ban-trang-5

Cận cảnh vẻ đẹp của hoa ban

Trên đây là những thông tin hữu ích về hoa ban trắng, một loại cây thích hợp làm bóng mát, tạo cảnh đẹp nơi đường phố hoặc trong vườn nhà. Với tác dụng mang đến không khí trong lành, sảng khoái cho mọi người, hoa ban trắng càng được nhiều người lựa chọn trong sân vườn. Hy vọng với cách trồng và chăm sóc hoa ban trắng có thể giúp cho vườn nhà bạn thêm xinh tươi. Theo dõi thêm các bài viết khác của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin thú vị khác về các loại cây cỏ trong cuộc sống bạn nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Ý nghĩa và cách trồng hoa linh lan - loài hoa thơm nhất thế giớiLinh lan là loài hoa có nguồn gốc tự nhiên ở vùng ôn đới Bắc bán cầu Châu Á, Châu Âu, và ở dãy Appalachia (Hoa Kỳ).
Cây đa búp đỏ - biểu trưng của quyền lực và sự trường tồnCây đa búp đỏ có tên khoa học là Ficus elastic. Cây còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây đa cao su, cây đa dai hay cây đa Ấn Độ.