21 sân bay trên cả nước đã lắp đặt thiết bị thu phí không dừng

(VOH) - Xe ô tô sử dụng các loại thẻ VETC, Epass vào sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ được thu phí không dừng – thông qua thiết bị thu phí được lắp đặt tại cổng ra vào.

Ngày 23/2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện 21 sân bay do ACV quản lý (trừ Vân Đồn) đã hoàn tất lắp đặt thiết bị thu phí không dừng.

Ngay sau khi Cục Đường bộ cho phép kết nối vào hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục, thì sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ triển khai thí điểm thu phí, sau đó sẽ nhân rộng ra các sân bay trên toàn quốc.

Hệ thống thu phí tại sân bay được liên thông với các trạm thu phí đường bộ, nên chủ xe ô tô có thể sử dụng các loại thẻ VETC, Epass để vào sân bay. Mức phí vào các sân bay vẫn giữ nguyên.

thu phí không dừng
Xe ô tô sử dụng các loại thẻ VETC, Epass vào sân bay sẽ được thu phí tự động

Trước đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với ACV thực hiện kết nối để đảm bảo liên thông hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc.

Đây là giải pháp nhằm công khai, minh bạch trong thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận lợi cho khách hàng và giảm ùn tắc tại sân bay.

Đọc thêm: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sớm áp dụng công nghệ thu phí GPS và qua vệ tinh

Hiện nay mức phí dịch vụ đối với phương tiện đón, trả khách tính theo hai nhóm sân bay. Với sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, xe ra vào trong 10 phút thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng/lượt với xe 10-30 chỗ, 25.000 đồng với xe từ 30 chỗ trở lên.

Sân bay còn lại thu mức phí ôtô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, 10-16 chỗ là 10.000 đồng, 16-29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng.

Xe vào sân bay quá 10 phút sẽ tính thêm mức phí dịch vụ sân đậu ôtô.