3 doanh nghiệp đa cấp tại TPHCM bị xử phạt hơn 600 triệu đồng vì nhiều sai phạm

(VOH) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa ban hành Kết luận thanh tra trong lĩnh vực đa cấp, xử phạt 3 doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

3 doanh nghiệp bị xử phạt: Công ty TNHH Một thành viên New Image Việt Nam, Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ Hoằng Đạt và Công ty TNHH Một thành viên Herbalife Việt Nam.

Kết quả thanh tra cho thấy, Công ty New Image Việt Nam (trụ sở chính tại tầng 4, số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1) hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh Phú Thọ khi chưa được Sở Công Thương tỉnh phú Thọ cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

Công ty New Image vẫn để người tham gia quảng cáo sản phẩm trên các trang thông tin điện tử có thông tin sai lệch về sản phẩm; để người tham gia bán hàng đa cấp của công ty tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo mà không được công ty ủy quyền; thực hiện không đúng thời hạn trong quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, phản ánh của người tham gia bán hàng đa cấp.

Từ những sai phạm này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 170.000.000 đồng đối với Công ty TNHH Một thành viên New Image Việt Nam.

đa cấp
3 doanh nghiệp đa cấp tại TPHCM bị xử phạt hơn 600 triệu đồng vì nhiều sai phạm

Đối với Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ Hoằng Đạt (trụ sở chính tại số 18 đường số 3, Khu dân cư Cityland, Phường 5, Quận Gò Vấp), không thực hiện đúng thủ tục sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi thông tin liên quan; không thực hiện trách nhiệm thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mại và các lợi ích kinh tế khác bằng tiền cho người tham gia bán hàng đa cấp...

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 85.000.000 đồng đối với Công ty Thương mại dịch vụ Hoằng Đạt.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 350.000.000 đồng đối với Công ty TNHH Một thành viên Herbalife Việt Nam (trụ sở chính tại số 26 Trần Cao Vân, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3).

Các lỗi vi phạm của Herbalife như: Vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với giải trình kỹ thuật khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Không tuân thủ quy tắc hoạt động đã đăng ký.

Doanh nghiệp thực hiện không đúng quy định về việc cấp thẻ thành viên cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật. Không thực hiện đúng việc đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.