Luật bảo vệ người tiêu dùng: Cần quy định chi tiết về bán hàng trực tiếp, bán hàng đa cấp

(VOH) – Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) nằm trong lịch thảo luận chiều nay 10/11 của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ) nêu quan điểm cần có quy định chi tiết về loại hình bán hàng trực tiếp, bán hàng đa cấp.

Đại biểu chỉ ra tại Mục 3, Chương III dự thảo luật quy định bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng trực tiếp. Theo đại biểu Hà Ánh Phượng, quy định này là chưa chính xác vì hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh có thể được thực hiện trực tiếp hoặc trên không gian mạng hoặc qua phương tiện viễn thông từ xa. Vì vậy, đề nghị xem xét quy định này.

Luật bảo vệ người tiêu dùng: Cần quy định chi tiết về loại hình bán hàng trực tiếp, bán hàng đa cấp 1
Đại biểu Hà Ánh Phượng - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ

Tại Khoản 3, Điều 45 dự thảo luật quy định về các hành vi bán hàng đa cấp bất chính. Theo đại biểu Hà Ánh Phượng khái niệm bất chính dường như không thể hiện được yêu cầu gì trong quản lý nhà nước nên xem xét chuyển giao quy định về các hành vi bị nghiêm cấm không được thực hiện.

Về điều khoản quy định hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp trong dự luật không có quy định cụ thể về hình thức hợp đồng, chỉ dẫn chiếu đến pháp luật dân sự. Nội dung này là chưa rõ ràng, nếu chưa quy định ngay trong luật thì nên giao cho Chính phủ quy định chi tiết.