Tin nóng trưa 22/2: “Ứng dụng điện tử chữa COVID-19” là chiêu lừa kinh doanh đa cấp

VOH) - "Ứng dụng điện tử chữa COVID-19" là chiêu lừa kinh doanh đa cấp; Thuốc chữa Covid-19 trong nước đã sẵn sàng; Mở lại đường bay đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ là những tin đáng chú ý trưa nay.

TIN TRONG NƯỚC

Thuốc điều trị Covid-19 sản xuất trong nước sẵn sàng ra thị trường
Thuốc điều trị Covid-19 sản xuất trong nước sẵn sàng ra thị trường

Thuốc điều trị Covid-19 sản xuất trong nước sẵn sàng ra thị trường

Sau khi Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế có quyết định cấp số đăng ký lưu hành cho 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước gồm Molravir 400 mg của Công ty CP Dược phẩm Boston Việt Nam, Movinavir của Công ty CP Hóa - Dược phẩm Mekorpha và Molnupiravir Stella 400 mg của Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm, dự kiến trong tuần này, Bộ Y tế sẽ họp với 3 doanh nghiệp trên về quá trình cung ứng, sử dụng, chất lượng và giá cả.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, cho biết sau khi làm việc với các DN, Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng xin ý kiến, ngoài phần điều trị COVID-19 miễn phí ở cơ sở, có thể cho bán tại các cơ sở đăng ký, kinh doanh về thuốc. Việc này nhằm để người dân khi là F0 có thể chủ động mua về điều trị tại nhà, theo đơn của bác sĩ kê.

Đại diện Công ty CP Dược phẩm Boston Việt Nam thông tin, thuốc Molnupiravir do công ty sản xuất được đóng gói thành hai loại, bao gồm loại 400 mg hoặc 200 mg. Với loại hộp 20 viên 400 mg thì giá bán dự kiến khoảng 300.000 đồng/hộp.

Những điều cần lưu ý khi trẻ có nguy cơ mắc Covid-19

Dấu hiệu hay gặp ở trẻ mắc Covid-19 là sốt, ho. Ít gặp hơn là chảy nước mũi, đau đầu, đau họng, tiêu chảy, nôn, ăn kém… Nhiều trẻ mắc bệnh mà không có biểu hiện gì.

Với những trẻ nghi ngờ mắc Covid-19, gia đình báo với y tế phường để được hướng dẫn xét nghiệm. Cũng có thể mua que test nhanh tự làm tại nhà nhưng cần đảm bảo làm đúng và báo lại y tế phường nếu dương tính để được hướng dẫn cách ly, theo dõi.

Nếu không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng mà không có triệu chứng của viêm phổi (nhịp thở bình thường, không có biểu hiện của thiếu ôxy, đo SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời), trẻ tỉnh táo, sinh hoạt bình thường, đồng thời không mắc các bệnh lý nền, bệnh lý bẩm sinh thì có thể theo dõi tại nhà.

Khi trẻ có biểu hiện thở nhanh, khó thở, cánh mũi phập phồng, rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ, bỏ bú, bỏ ăn uống; tím tái môi, đầu ngón tay, chân, SpO2 < 95% thì cần phải báo với phường hoặc liên hệ 115 để đưa trẻ nhập viện.

Khi theo dõi và điều trị tại nhà cho trẻ, cho trẻ ăn uống đầy đủ, vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ, không kiêng nước; Theo dõi sát nhiệt độ, SpO2 ít nhất 2 lần/ngày; Cho trẻ uống hạ sốt nếu trẻ sốt. Thường dùng Paracetamol với liều 10 -15mg/kg cân nặng/lần, 2 lần cách nhau ít nhất 4 tiếng; Vệ sinh mũi nếu trẻ chảy nhiều nước mũi hoặc nước mũi đặc quánh. Nếu ít, trẻ không khó chịu chỉ cần lau bằng khăn là đủ.

Nếu trẻ ho, có thể dùng thuốc ho nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Đừng nên tự ý sử dụng 2 loại thuốc ho cùng lúc hoặc các loại thuốc ho có thành phần chống dị ứng, giảm ho.

Cha mẹ đừng nên lạm dụng các vitamin, kể cả vitamin C hay multivitamin bởi sức đề kháng của trẻ không thể tăng lên ngay lập tức chỉ với một vài loại vitamin.

Đừng cho trẻ xông vì không có tác dụng điều trị bệnh, đồng thời, có thể làm trẻ tăng sự khó chịu và có nguy cơ khiến trẻ bị bỏng.

Tuyệt đối không tự dùng các thuốc kháng sinh, thuốc chứa corticoid, thuốc diệt virus... hoặc các đơn thuốc trên mạng; Và cũng đừng chia sẻ đơn thuốc của trẻ vì điều này vô tình làm hại nhiều trẻ khác.

Cảnh báo: “Ứng dụng điện tử chữa COVID-19” chỉ là chiêu lừa kinh doanh đa cấp
Cảnh báo: “Ứng dụng điện tử chữa COVID-19” chỉ là chiêu lừa kinh doanh đa cấp

Cảnh báo: “Ứng dụng điện tử chữa COVID-19” chỉ là chiêu lừa kinh doanh đa cấp

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên Limbic Arc hay Infoboosts.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cảnh báo người dân về hoạt động đa cấp trái phép mời gọi người tham gia thông qua ứng dụng có tên Limbic Arc hay InfoBoosts. Ứng dụng này được giới thiệu là công nghệ năng lượng lượng tử và công nghệ chăm sóc sức khỏe chủ động của thời đại mới, có thể chữa bách bệnh, thậm chí có thể chữa cả COVID-19, ung thư.

Ngoài quảng cáo công dụng trị bệnh, các đối tượng lừa đảo còn kêu gọi người tham gia mời thêm người vào hệ thống sẽ được hưởng hoa hồng theo mô hình đa cấp.

Tính đến thời điểm hiện nay, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên Limbic Arc hay Infoboost nêu trên theo quy định.

Do đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cảnh báo người dân không nên tham gia sử dụng và mời gọi người khác tham gia sử dụng những sản phẩm, ứng dụng theo "truyền miệng" để chữa bệnh mà không có cơ sở khoa học rõ ràng để tránh gặp thiệt hại về sức khỏe, tiền thì mất mà bệnh vẫn còn đó.

TPHCM: Khoanh vùng gọn 2 điểm dịch Covid-19

Vừa qua, tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, Phó chủ tịch UBND Q.1 Nguyễn Duy An và Phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp Nguyễn Ngọc Anh cho biết, 2 điểm dịch COVID-19 ở chung cư 89 - 91 Nguyễn Du (P.Bến Nghé, Q.1) và ổ dịch liên quan tu viện trên đường Dương Quảng Hàm (P.5, Q.Gò Vấp) đã được khoanh vùng gọn, xét nghiệm nhanh, cơ bản đã kiểm soát.

Trước đó, ngày 18.2, một số hộ dân tại chung cư Nguyễn Du có triệu chứng mắc Covid-19. Qua xét nghiệm xác định có 6 F0. Đến ngày 20.2, sau xét nghiệm nhanh toàn bộ chung cư ghi nhận thêm hơn chục trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm lên 25 ca thuộc 15 hộ gia đình.

Chung cư này sau đó bị phong tỏa tạm thời trong vòng 24 giờ để xử lý ổ dịch, xét nghiệm lần 2. Đến trưa cùng ngày, phường nhận định, ổ dịch cơ bản được kiểm soát nên đã ban hành thông báo kết thúc thời gian tạm thời phong tỏa.

Còn với tu viện trên đường Dương Quảng Hàm, P.5, Q.Gò Vấp. Đây là nơi nhiều năm liền đã tạo điều kiện cho các học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương cũng như tại các tỉnh lân cận lưu trú để tham gia các lớp học. Ngành y tế đã hướng dẫn tu viện để 54 F0 cách ly tại một dãy nhà riêng biệt và khử khuẩn toàn khuôn viên, cách ly F1. Các F0 tại đây được tiêm đủ liều vắc xin, một số có triệu chứng nhẹ, chưa cần phải can thiệp, ngành y tế đã cung cấp gói thuốc A.

Mở lại đường bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ
Mở lại đường bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ

Mở lại đường bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macau, Phần Lan, Italy và Thụy Sỹ.

Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày.

Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động quyết định tần suất khai thác trên các đường bay nội địa đảm bảo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

8 tỉnh được chọn để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra Thế giới
8 tỉnh được chọn để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra Thế giới

8 tỉnh được chọn để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra Thế giới

Bộ Thông tin và Truyền thông đã lựa chọn 8 địa phương để truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra Thế giới, bao gồm: Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên- Huế và Bà Rịa- Vũng Tàu.

Đây đều là các địa phương có tình hình chính trị ổn định, kinh tế- văn hóa xã hội phát triển, môi trường kinh doanh tốt, du lịch có nhiều tiềm năng… tiêu biểu cho hình ảnh của đất nước Việt Nam.

Bộ TT-TT sẽ lựa chọn cách quảng bá hình ảnh địa phương theo cách mới, hình ảnh địa phương được quảng bá qua 22 yếu tố, thể hiện ở: Hệ giá trị, chất lượng cuộc sống, tiềm năng kinh doanh, văn hóa và di sản, du lịch và sản phẩm.

TIN THẾ GIỚI

Australia mở cửa biên giới quốc tế
Australia mở cửa biên giới quốc tế

Australia mở cửa biên giới quốc tế

Hôm qua 21/2, Australia đã mở cửa đón những du khách quốc tế đầu tiên sau gần 2 năm đóng biên giới vì đại dịch Covid-19. Đây là một thông tin tích cực cho ngành du lịch, trong bối cảnh hơn 660.000 người lao động trong lĩnh vực này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Từng là nước đi đầu trong chiến lược ngăn chặn Covid-19, Australia đã dần bỏ các biện pháp kiểm soát chặt chẽ kể từ cuối năm ngoái và bắt đầu lộ trình sống chung với Covid 19 sau khi nước này đạt mức tiêm chủng cao hơn. Những người nhập cư có tay nghề cao, du học sinh và khách du lịch đã được phép đến Australia kể từ tháng 11 năm ngoái.

Anh mở rộng tiêm mũi 3 cho người già và suy giảm hệ miễn dịch

Giới chức y tế Anh vừa cho biết sẽ mở rộng tiêm liều 3 vắc xin Covid-19 cho các đối tượng người cao tuổi, người sống tại viện dưỡng lão và những người bị ức chế hệ miễn dịch. Đây được xem như một phần trong kế hoạch sống chung với Covid-19 ở Anh mà không phải áp dụng các hạn chế mang tính pháp lý. 

Theo đó, cả 4 vùng lãnh thổ thuộc khối Liên hiệp Vương quốc Anh & Bắc Ireland (gồm Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland) sẽ đều được cung cấp các mũi tiêm tăng cường. Ủy ban hỗn hợp về chủng ngừa và tiêm chủng Anh (JCVI) cho biết cũng sẽ đưa ra các lời khuyên về việc tiêm liều 3 vắc xin Covid-19 dựa trên cơ sở phòng ngừa.

Tesla chấp nhận thanh toán bằng Dogecoin
Tesla chấp nhận thanh toán bằng Dogecoin

Tesla chấp nhận thanh toán bằng Dogecoin

Tỉ phú công nghệ Elon Musk khẳng định các trạm sạc xe điện của Tesla tại Hollywood sẽ chấp nhận thanh toán bằng đồng Dogecoin. Theo đó, các quán ăn, rạp hát chạy thẳng xe vào đã được lên kế hoạch mở tại khu vực Hollywood và khách hàng được phép thanh toán bằng Đoge (Dogecoin).

Theo Elon Musk, Dogecoin được ủng hộ trong giao dịch hằng ngày hơn các loại coin có giá trị cao khác bởi Bitcoin có giá trị thanh toán khá thấp, phí giao dịch lại khá cao. Do đó, nó phù hợp để trữ hơn là giao dịch.

Vụ tàu chở 4.000 ôtô bốc cháy: Ngọn lửa đã tàn sau 5 ngày
Vụ tàu chở 4.000 ôtô bốc cháy: Ngọn lửa đã tàn sau 5 ngày

Vụ tàu chở 4.000 ôtô bốc cháy: Ngọn lửa đã tàn sau 5 ngày

Hôm qua 21/2, ngọn lửa thiêu rụi con tàu chở hơn 4.000 ô tô hạng sang đã tàn sau khi bốc cháy trên biển Bồ Đào Nha suốt 5 ngày qua.

Tàu Felicity Ace đã bốc cháy từ sáng 16/2 (giờ địa phương) tại khu vực cách đảo Terceira (thuộc Azores, Bồ Đào Nha) khoảng 320km. Tàu chở khoảng 60.000 tấn hàng hóa, trong đó có 4.000 ô tô hạng sang, bao gồm Porsche, Audi và Bentley, cùng một số xe điện chạy bằng pin lithium-ion. 22 thành viên trên tàu đã được sơ tán ngay trong ngày. 

Khi ngọn lửa giảm nhiệt, các đội cứu hỏa và kỹ thuật viên có thể lên tàu để kéo nó đến châu Âu hoặc Bahamas. Hiện chưa rõ pin lithium-ion có phải là nguyên nhân gây cháy hay không.