4 học sinh cấp 3 tại Hà Nội nhập viện cấp cứu vì thuốc lá điện tử

(VOH) - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang xác minh vụ nhiều học sinh của Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông) phải nhập viện cấp cứu liên quan đến thuốc lá điện tử.

Theo Công an Hà Nội, ngày 4/4, tại một lớp 10 của Trường THPT Hà Đông, ba học sinh là N.C.Đ., N.T.H., N.H.T. sau khi uống chai nước Fuzetea trà chanh sả của học sinh V.N.A. thì mệt, buồn nôn, khó chịu, nóng trong người.

Các em được nhà trường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 103. Qua xác minh, N.C.Đ. thừa nhận đã nhỏ hai giọt tinh dầu thuốc lá điện tử vào chai nước để trêu đùa bạn bè.

Cũng trong ngày 4/4, sau khi sử dụng pod hút thuốc lá điện tử của một người bạn cùng khối, N.T.D. (lớp 11) choáng, mệt và ngã ra sàn lớp học. Hiện sức khỏe của các học sinh trên đều đã ổn định.

Thuốc lá điện tử
Thuốc lá điện tử vẫn được bày bán công khai, tràn lan trên mạng

Đọc thêm: 7 nữ sinh cấp 3 bị nôn, choáng sau khi hút thuốc lá điện tử

Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng có chứa nicotine, có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng. Trong đó có rất nhiều loại hương liệu độc hại, gây hại cho sức khỏe và có thể pha trộn các chất khác vào dung dịch như ma túy, cần sa và các chất kích thích khác.

Loại thuốc lá thế hệ mới này đang thu hút giới trẻ và có thể làm ảnh hưởng đến tương lai của cả một thế hệ nếu không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Sử dụng nicotine ở tuổi thiếu niên gây hại cho các phần của não kiểm soát sự chú ý, học tập, tâm trạng...

Theo kết quả nghiên cứu về tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13-15 tuổi của Bộ Y tế năm 2022 cho thấy, tỷ lệ học sinh sử dụng thuốc lá hiện nay khoảng 2,9%. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh nữ sử dụng thuốc lá có dấu hiệu gia tăng, chủ yếu là sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử.

Việc sử dụng thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha... ngày càng phổ biến trong giới trẻ, làm gia tăng tỷ lệ sử dụng trong học sinh, sinh viên. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh bị ảnh hưởng hút thuốc lá thụ động trong trường học còn cao do một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về cấm hút thuốc lá trong trường học.