Quyết định này áp dụng cho các cơ quan quản lý đất đai, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định, nhằm đảm bảo quyền lợi và hỗ trợ quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024.
Cụ thể, 5 loại giấy tờ khác về quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 theo quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 bao gồm:
-
Sổ mục kê đăng ký ruộng đất: Đây là tài liệu được lập theo Chỉ thị 299 ngày 10/11/1980 của Thủ tướng Chính phủ về đo đạc, phân hạng và đăng ký ruộng đất trên toàn quốc. Trong sổ mục kê, cơ quan quản lý đã ghi rõ tên người sử dụng đất, giúp xác nhận quyền sở hữu đất.
-
Giấy phép ủy quyền sở hữu nhà ở: Các giấy phép ủy quyền này do Sở Quản lý nhà đất và công trình công cộng, Sở Nhà đất hoặc UBND cấp quận, huyện cấp, xác nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyền sử dụng đất ở cho người được ủy quyền.
-
Hợp đồng mua bán nhà ở trả góp: Các hợp đồng này được cơ quan có chức năng cấp khi người dân mua nhà trả góp từ các dự án xây dựng để bán. Kèm theo hợp đồng, người mua còn cần biên bản thanh lý và giấy xác nhận hoàn tất việc thanh toán để chứng minh quyền sở hữu nhà.
-
Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Đây là giấy tờ chuyển nhượng đất hoặc mua bán nhà ở có chứng thực của UBND cấp xã về chữ ký của bên mua và bên bán, hoặc chứng thực giao dịch mua bán.
UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chịu trách nhiệm giám sát, tổng hợp và báo cáo những khó khăn trong quá trình thực hiện. Các cơ quan sẽ kiểm tra, rà soát để đảm bảo tính chính xác, đúng đối tượng áp dụng. Trong trường hợp gặp khó khăn hoặc phát sinh tình huống mới, UBND TP Thủ Đức cùng các quận, huyện phải báo cáo UBND TPHCM để được hướng dẫn xử lý.
Quyết định này giúp làm rõ các loại giấy tờ hợp pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hoàn thành thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất. Đồng thời, UBND các địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT, đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong quản lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.