6 lọ thuốc giải độc botulinum về đến Việt Nam trong đêm

VOH - Tối 24/5, 6 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent được gửi từ kho của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Thụy Sỹ đã về đến TPHCM.

Chiều 23/5, Bộ trưởng Bộ Y tế có buổi làm việc trực tiếp với văn phòng WHO tại Hà Nội và đề nghị phía WHO hết sức hỗ trợ thuốc điều trị ngộ độc botulinum cho Việt Nam.

Các bệnh nhân ngộ độc botulinum tại TPHCM đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy hết thuốc giải độc trong tình trạng nguy kịch, trong khi cả nước cạn thuốc giải.

Ngay sau đó,  WHO quyết định viện trợ khẩn cấp thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) cho các bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện ở TPHCM.

Thuốc giải độc botulinum do WHO gửi khẩn cấp đã đến Việt Nam trong đêm 1
Thuốc giải độc botulinum - Ảnh minh họa

Đây là lần thứ hai WHO hỗ trợ khẩn cấp Việt Nam thuốc giải độc BAT.

Năm 2020, để điều trị các ca nhiễm độc tố botulinum do sử dụng pa tê chay có chứa độc tố, Bộ Y tế đề nghị WHO hỗ trợ tìm kiếm nguồn cung thuốc BAT và WHO hỗ trợ rất kịp thời 10 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (A, B, C, D, E, F, G) - (Equine).

Ngày 13/5, gia đình bốn người (ngụ thành phố Thủ Đức) gồm một người dì cùng ba anh em ruột là N.V.H. (14 tuổi), N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi) có mua chả lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì.

Đến trưa cùng ngày, cả bốn người đều bị đau bụng, ói và tiêu chảy nhiều lần. Tiếp đó, xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau người và ba anh em yếu cơ dần.

Chiều ngày 15/5, sau khi hội chẩn, các bác sĩ hai bệnh viện chẩn đoán nghi ngộ độc botulinum do ăn chả lụa.