Chùm ca ngộ độc botulinum tại Thủ Đức: Cơ sở sản xuất chả lụa hoạt động ‘chui”

VOH – Ông Nguyễn Văn Khuôn, Trưởng phòng Y tế thành phố Thủ Đức cho biết, người bán dạo lấy giò lụa từ một cơ sở sản xuất giò lụa hoạt động “chui” ở phường Trường Thọ.

Chiều 20/5, ông Khuôn cho biết, qua kiểm tra, người bán dạo này lấy giò lụa từ lò bánh mì V. Lò bánh mì này đã lấy giò lụa tại một cơ sở sản xuất giò lụa ở phường Trường Thọ (thành phố Thủ Đức).

Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ sở sản xuất giò lụa này hoạt động gần 2 tháng và đây là cơ sở hoạt động “chui”, không giấy phép, không biểu hiệu…

“Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu giò lụa tại cơ sở này để mang đi xét nghiệm và đang chờ kết quả. Yêu cầu cơ sở này đóng cửa và ngừng hoạt động ngay”, ông Nguyễn Văn Khuôn cho biết.

Chùm ca ngộ độc botulinum tại Thủ Đức: Cơ sở sản xuất chả lụa hoạt động ‘chui” 1
Bệnh nhân bị ngộ độc botulinum được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Trưởng phòng Y tế thành phố Thủ Đức cho biết, Phòng đã yêu cầu các phường trên địa bàn kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt là những cơ sở sản xuất giò chả, bún phở.

Xem thêm: Hai vụ tai nạn trên cao tốc TPHCM - Trung Lương

Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp người bán đảm bảo an toàn nhưng người sử dụng lại bảo quản không đúng cách.

“Vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay là rất khó kiểm soát hàng bán online với danh nghĩa "thực phẩm nhà làm". Do đó, người dân cần chú ý hơn khi lựa chọn thực phẩm”, ông Khuôn thông tin.

Đến nay, tại TP Hồ Chí Minh có 5 trường hợp nhập viện do ngộ độc botulinum từ món giò lụa kẹp bánh mì được mua từ người bán dạo. 3 trẻ đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và 2 trường hợp là người lớn đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.