Bản tin Covid-19 ngày 21/12: Mũi 3 vắc xin COVID-19 nào phù hợp với 2 mũi đầu?

Sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin cơ bản cần tiêm mũi 3 để củng cố kháng thể chống COVID-19 vì hiệu quả vắc xin có thể giảm dần theo thời gian.

Mục lục

  1. Bộ Y tế nhấn mạnh: thuốc molnupiravir được sử dụng miễn phí cho người dân, có kiểm soát chặt chẽ
  2. Tình hình dịch Covid 19 tại TPHCM:
    1. TP.HCM sẽ tổ chức chương trình đón năm mới nếu tình hình dịch ổn định
    2. TPHCM: bổ sung kinh phí hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19
    3. TP Thủ Đức: Chăm sóc cho cựu chiến binh, trẻ mồ côi vì COVID-19
    4. TP.HCM: chọn loại kit xét nghiệm giá thấp nhất
  3. Một số diễn biến tình về tình hình dịch covid 19 ở một số tỉnh thành khác
    1. Các tỉnh Đông Nam Bộ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người lao động
    2. Kiên Giang thành vùng xanh từ chiều 20-12
    3. Cà Mau: đề nghị bộ y tế hỗ trợ khẩn cấp hơn 1,3 triệu liều vacxin ph̉òng Covid-19
    4. Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ thêm thuốc kháng vi rút
    5. Đà Nẵng: hướng đến việc nhân rộng điều trị f0 tại nhà diện rộng
    6. Hải Phòng dừng nhiều hoạt động vì số ca mắc tăng
    7. Hà Nội: đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và triển khai tiêm mũi 3 vacxin Covid – 19.
  4. Một số diễn biến tình về tình hình dịch covid 19 trên thế giới:
    1. EU phê duyệt vaccine của Novavax
    2. Mỹ: tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Washington D.C
    3. New Zealand hoãn mở cửa biên giới do lo ngại biến thể Omicron
  5. Cảnh giác Mùa CoVid hôm nay:
    1. Mũi 3 vắc xin COVID-19 nào phù hợp với 2 mũi đầu?

Bộ Y tế nhấn mạnh: Thuốc molnupiravir được sử dụng miễn phí cho người dân, có kiểm soát chặt chẽ

Để người dân được tiếp cận thuốc Molnupiravir sớm nhất, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, ngăn chặn triệt để hành vi trục lợi trái phép, Bộ Y tế đã gửi văn bản hỏa tốc đề nghị TP HCM thực hiện một số nội dung sau:

Giám sát chặt chẽ các quy trình nghiên cứu thuốc, tổng hợp dữ liệu số bệnh nhân đã sử dụng, báo cáo theo quy định. Đặc biệt, thu hồi thuốc trong trường hợp bệnh nhân không sử dụng hết vì bất cứ lý do gì, tránh thất thoát hoặc dùng sai mục đích thuốc nghiên cứu.

Tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện các thông tin về việc mua bán thuốc Molnupiravir. Phối hợp với các cơ quan chức năng để nhanh chóng xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm (nếu có). Trong quá trình triển khai sử dụng thuốc, nên phản hồi, báo cáo ngay với Bộ Y tế nếu có những bất cập, khó khăn để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Bộ Y tế nhấn mạnh thuốc kháng virus Molnupiravir chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, hiện chỉ được sử dụng miễn phí và có kiểm soát chặt chẽ trong chương trình sử dụng có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 thể nhẹ.

Bản tin Covid-19 ngày 21/12: Mũi 3 vắc xin COVID-19 nào phù hợp với 2 mũi đầu? 1

Các thuốc kháng virus bao gồm nhiều loại khác nhau được rao bán trên các trang mạng xã hội với công dụng “trị COVID-19”.

Tình hình dịch Covid 19 tại TPHCM:

TP.HCM sẽ tổ chức chương trình đón năm mới nếu tình hình dịch ổn định

Ngày 20-12, TP.HCM ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động đón năm mới 2021 tại thành phố. Theo đó, nếu dịch bệnh ở mức cấp 1-2, ngoài chương trình countdown ở trung tâm thành phố như công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường Nguyễn Huệ và đường Lê Duẩn, sẽ có các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại quận 12, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh và huyện Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ vào đêm 31-12-2021 và 1-1-2022.

Thành đoàn TP.HCM cũng có các hoạt động và biểu diễn văn nghệ đón chào năm mới 2022 tại Nhà văn hóa Thanh niên, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, ký túc xá vào đêm 31-12-2021 và 1-1-2022. Bên cạnh đó, thành phố cũng tổ chức các hoạt động thể thao đón chào năm mới 2022 như giải Marathon TP.HCM lần IX năm 2022 tại quận 7; giải đua xe đạp phong trào đón chào năm mới 2022 trên tuyến đường Mai Chí Thọ…

Tuy nhiên, nếu dịch tại thành phố đạt cấp độ 3 - 4, thành phố yêu cầu giảm quy mô hoặc tạm dừng tổ chức các sự kiện nói trên.

Bản tin Covid-19 ngày 21/12: Mũi 3 vắc xin COVID-19 nào phù hợp với 2 mũi đầu? 2

Nhiều du thuyền lớn, nhỏ cập bến Bạch Đằng để đón chào năm mới (ảnh chụp dịp năm mới 2021) - Ảnh: TTO

TPHCM bổ sung kinh phí hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19

Hôm nay, ngày 21.12, TP.HCM có quyết định về việc bổ sung dự toán kinh phí chi hỗ trợ cho người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 cho các quận huyện và TP.Thủ Đức với số tiền hơn 4.167 tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2020.

Trước đó, theo báo cáo của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, tính đến ngày 10.12, với chính sách hỗ trợ lao động tự do, đợt 1, còn hơn 4.900 người chưa nhận hỗ trợ, và ở đợt 2 còn 18.000 người. Ngoài ra, TP.HCM còn 30.000 hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn (đợt 2) và khoảng 1,5 triệu người có hoàn cảnh thật sự khó khăn (gói đợt 3) chưa chạm tay gói hỗ trợ.

TP.HCM chỉ đạo khẩn trương hoàn tất và kết thúc chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 phải kết thúc trước ngày 15.1.2022.

TP Thủ Đức: Chăm sóc cho cựu chiến binh, trẻ mồ côi vì COVID-19

Chiều 20-12, tại Ban chỉ huy quân sự TP Thủ Đức, đại diện Ban chỉ huy và các nhà hảo tâm trao tặng 100 phần quà đến các thương binh, gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, trao quyết định hỗ trợ lâu dài với 5 thương binh và 5 trẻ em mồ côi vì đại dịch COVID-19 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Mức hỗ trợ, chăm sóc cho các thương binh, cựu chiến binh được đảm bảo lâu dài. Thời gian bắt đầu thực hiện từ tháng 12 với mức hỗ trợ mỗi hộ là 1 triệu đồng/tháng.

Với các em nhỏ mồ côi cha mẹ do dịch COVID-19, Ban chỉ huy quân sự TP Thủ Đức cùng các nhà hảo tâm thực hiện hỗ trợ cho tới khi các em đến tuổi trưởng thành. Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng đối với học sinh THCS và 1,5 triệu đối với học sinh THPT.

TP.HCM: chọn loại kit xét nghiệm giá thấp nhất

Chiều 20-12, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Báo cáo tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Tâm - phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẳng định HCDC không mua kit xét nghiệm của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Vào thời điểm HCDC tổ chức đấu thầu mua bán vật tư trang thiết bị y tế, Công ty Việt Á có đến chào bán kit xét nghiệm nhưng giá quá cao nên HCDC từ chối ngay.

“Bất cứ hoạt động mua sắm vật tư nào HCDC cũng luôn tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND TP và Sở Y tế, lúc nào các bộ kit xét nghiệm HCDC mua được cũng có giá thành thấp nhất”, ông Tâm cho biết.

Bản tin Covid-19 ngày 21/12: Mũi 3 vắc xin COVID-19 nào phù hợp với 2 mũi đầu? 3

TP.HCM tăng cường kiểm tra việc mua sắm các loại xét nghiệm - Ảnh: TTO

Một số diễn biến tình về tình hình dịch covid 19 ở một số tỉnh thành khác

Các tỉnh Đông Nam Bộ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người lao động

Tại Bình Dương, hiện đa số các cơ sở sản xuất đều đã có người lao động quay về làm việc, nếu chưa tiêm thì bổ sung cho tiêm vaccine sớm. Tỉnh cũng yêu cầu tất cả các trung tâm y tế, các địa phương khẩn trương rà soát và tiêm vét vaccine, ưu tiên số 1 là người lao động.

Thực tế số ca mắc COVID-19 tại khu vực Đông Nam Bộ tăng trở lại thời gian gần đây, một phần nguyên nhân nguồn lây từ người lao động quay trở lại làm việc. Tuy nhiên số lao động này vì nhiều lý do vẫn chưa được tiêm đầy đủ vaccine. Do đó, cùng với sự chuẩn bị nguồn lực để tiêm mũi 3, các địa phương Đông Nam Bộ cũng tìm cách để tiêm hết liều cơ bản cho người lao động.

Bản tin Covid-19 ngày 21/12: Mũi 3 vắc xin COVID-19 nào phù hợp với 2 mũi đầu? 4
 

Dự báo Đông Nam Bộ sẽ có khoảng 530.000 lao động quay trở lại làm việc từ nay đến sau Tết Nguyên đán.

Kiên Giang thành vùng xanh từ chiều 20-12

Ngày 20-12, tỉnh Kiên Giang công bố cấp độ dịch cấp 1 phòng dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh; thời gian bắt đầu từ 18h chiều 20-12.

Nhằm "thích ứng, linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19", tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố chủ động rà soát, đánh giá và công bố cấp độ dịch ở cấp xã, ấp và khu phố. Nếu nâng cấp độ dịch, địa phương cần thông báo cho dân biết trước 48 giờ để mọi người tuân thủ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó Sở Y tế Kiên Giang đã cung cấp số điện thoại các cơ sở thu dung điều trị COVID-19, trạm y tế; trạm y tế lưu động; tổ COVID-19 cộng đồng và Câu lạc bộ Thầy thuốc vì cộng đồng trên địa bàn tỉnh để thuận tiện, hỗ trợ cho việc điều trị F0 tại nhà.

Cà Mau: đề nghị bộ y tế hỗ trợ khẩn cấp hơn 1,3 triệu liều vacxin ph̉òng Covid-19

Tỉnh Cà Mau vừa có công văn đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp 1.320.900 liều vaccine Pfizer. Trong đó, tiêm liều bổ sung là 505.000 liều, thời gian tiêm trong tháng 12/2021; tiêm liều nhắc lại 815.900 liều gồm: Tháng 12/2021 tiêm 66.600 liều, tháng 1/2022 tiêm 66.400 liều, tháng 3/2022 tiêm 682.900 liều. Như vậy, tỉnh trình Bộ Y tế cấp bổ sung 571.600 liều trong tháng 12/2021 và sau đó xin cấp vaccine các đợt theo thời gian đăng ký nêu trên. Hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Cà Mau đang diễn biến rất phức tạp, mỗi ngày phát hiện hơn 1.300 ca F0, số lượng người dân tiêm 2 mũi vaccine của hãng Sinopharm (Vero Cell) trên 500.000 người và các liều vaccine khác đã đến lịch tiêm bổ sung và nhắc lại.

Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ thêm thuốc kháng vi rút

Trước tình hình bệnh nhân Covid-19 tử vong cao, Sở Y tế Đồng Nai kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ thuốc kháng vi rút để sử dụng sớm cho F0 điều trị tại tầng 1, hạn chế tình trạng chuyển nặng dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết nguyên nhân tử vong tăng cao là do thiếu thuốc kháng vi rút (thuốc điều trị Covid-19). Các cơ sở điều trị thiếu nhân lực, thiếu trang thiết bị máy móc hồi sức cấp cứu; nhân viên y tế cơ sở quá tải, không có thời gian theo dõi, chăm sóc F0 tại nhà.

Bác sĩ Vũ cho biết đã kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ thuốc kháng vi rút để sử dụng sớm cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân trên 50 tuổi, có bệnh nền, ưu tiên người bệnh điều trị tại tầng 1 để hạn chế tối đa tình trạng chuyển nặng, giảm tỷ lệ tử vong.

Đà Nẵng: hướng đến việc nhân rộng điều trị f0 tại nhà diện rộng

Đà Nẵng vừa hoàn thành giai đoạn thí điểm cách ly, điều trị F0 tại nhà. Theo đó, trong giai đoạn thí điểm mỗi quận chọn 1 phường để thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng.

Đại diện TP Đà Nẵng cho biết: Không thí điểm nữa mà phấn đấu đạt tỉ lệ điều trị F0 tại nhà trong giai đoạn đầu từ 50-70% số ca bệnh.

Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng sẽ rà soát để hoàn thiện hướng dẫn cụ thể về các vấn đề liên quan khi triển khai điều trị F0 tại nhà trên diện rộng. Trong đó đặc biệt lưu ý các vấn đề như xử lý rác thải, áp dụng biện pháp CNTT để giám sát, đề xuất các chế độ cho lực lượng tham gia… Việc cách ly, điều trị F0 tại nhà là để thích ứng với tình hình dịch trong giai đoạn hiện nay khi số ca mắc tăng cao.

Tuy nhiên, nhờ tỉ lệ phủ vắc xin cao nên hầu hết các ca mắc COVID ở Đà Nẵng đều trong tình trạng bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Bản tin Covid-19 ngày 21/12: Mũi 3 vắc xin COVID-19 nào phù hợp với 2 mũi đầu? 5

Đà Nẵng hướng tới điều trị 50-70% số ca F0 tại nhà trong những ngày sắp tới vì hầu hết số ca mắc đều ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng - Ảnh: TTO

Hải Phòng dừng nhiều hoạt động vì số ca mắc tăng

Ngày 20/12, thành phố Hải Phòng ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Theo văn bản, thành phố yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm các biện pháp 5K, không tổ chức tụ tập đông người tại nhà và nơi công cộng; không di chuyển đến vùng dịch khi không cần thiết.

Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp: Rà soát các sự kiện, hoạt động đông người, chỉ tổ chức khi thật sự cần thiết, giảm tối đa quy mô tổ chức, tuân thủ 5K và xem xét tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV- 2 đối với người tham dự.

Hà Nội: đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và triển khai tiêm mũi 3 vacxin Covid-19

Mới đây, Hà Nội đã có văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) thành phố và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine Covid-19 cho nhóm từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên bao phủ đủ liều cơ bản cho người trên 50 tuổi, mắc bệnh nền. Khoảng cách giữa mũi bổ sung và mũi cuối cùng của liều cơ bản là từ 28 ngày đến 3 tháng. Vaccine tiêm mũi bổ sung có thể cùng loại với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA. Loại vaccine được sử dụng cho mũi nhắc lại được phân thành 3 trường hợp:

- Nếu mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vaccine, mũi nhắc lại sẽ được tiêm loại vaccine đó hoặc vaccine mRNA.

- Nếu từng tiêm các loại vaccine khác nhau, mũi nhắc lại sẽ sử dụng vaccine mRNA.

 - Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của Sinopharm, mũi nhắc lại có thể dùng cùng loại đó, vaccine mRNA hoặc vaccine vector virus.

Một số diễn biến tình về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới:

EU phê duyệt vaccine của Novavax

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) vừa chính thức phê duyệt cho việc sử dụng vaccine Covid-19 của Novavax cho người từ 18 tuổi trở lên tại 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Đây là loại vaccine thứ năm được EU phê duyệt, sau các loại vaccine của Pfizer/BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson và AstraZeneca.

Những lô vaccine Novavax đầu tiên xuất sang châu Âu sẽ được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII). Các lô sau đó sẽ đến từ cả các cơ sở sản xuất khác trên toàn cầu.

Mỹ: tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Washington D.C

Do số ca mắc Covid-19 tăng vọt, Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Washington D.C., các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà trên phạm vi toàn thành phố đã được khôi phục. Ngoài ra, biện pháp tiêm chủng bắt buộc đối với nhân viên chính quyền địa phương cũng sẽ được triển khai, gồm tiêm chủng mũi vaccine tăng cường bắt buộc, mở rộng xét nghiệm và các điểm tiêm chủng trên toàn thành phố.

Theo Giám đốc Sở Y tế Washington D.C., hiện 97% bệnh nhân Covid-19 tại thành phố mắc biến thể Delta trong khi khoảng 3% nhiễm biến thể Omicron. Dự báo số ca mắc biến thể Omicron sẽ tăng vọt trong những tuần tới.

New Zealand hoãn mở cửa biên giới do lo ngại biến thể Omicron

New Zealand vừa mới bắt đầu kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng dịch được cho là nghiêm ngặt nhất thế giới. Theo kế hoạch ban đầu, các hạn chế biên giới quốc tế sẽ được nới lỏng từ tháng 1/2022 và đến tháng 4 sẽ cho phép toàn bộ khách nước ngoài được nhập cảnh.

Tuy nhiên, theo quyết định mới, chương trình nhập cảnh không cách ly dành cho người New Zealand sống tại Australia từ ngày 16/1/2022 sẽ bị lùi lại đến cuối tháng 2. Ngoài ra, thời gian cách ly sẽ tăng từ 1 tuần lên 10 ngày, và các xét nghiệm cần phải trong vòng 48 giờ thay vì 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Bản tin Covid-19 ngày 21/12: Mũi 3 vắc xin COVID-19 nào phù hợp với 2 mũi đầu? 6

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Wellington, New Zealand. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cảnh giác Mùa CoVid hôm nay:

Mũi 3 vắc xin COVID-19 nào phù hợp với 2 mũi đầu?

Theo "quy luật" chung của vắc xin phòng bệnh, cụ thể là vắc xin COVID-19, sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin cơ bản cần tiêm mũi 3 để củng cố kháng thể chống COVID-19 vì hiệu quả vắc xin có thể giảm dần theo thời gian.

Sở Y tế TP.HCM vừa cho biết đang đề xuất UBND TP tiêm vắc xin mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, người có nguy cơ cao vào hai tháng cuối năm 2021. Sang năm 2022, dự kiến tiêm mũi 3 và mũi 4 cho người đủ thời gian theo quy định của Bộ Y tế.

Trước thắc mắc của nhiều người khi tiêm vắc xin mũi 3 có cần căn cứ vào loại vắc xin đã tiêm 2 mũi trước đó, Phó GS Đỗ Văn Dũng - trưởng khoa y tế công cộng, nguyên phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM cho hay theo lý luận khoa học, loại mũi tiêm tăng cường nào là phù hợp thì phải dựa trên nghiên cứu thực nghiệm.

Cụ thể:

Các nghiên cứu cho thấy vắc xin tăng cường (mũi 3) cùng loại vắc xin cơ bản (mũi 1 và mũi 2) đối với Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

Số liệu khoa học công bố gợi ý có thể thay đổi chéo loại vắc xin mũi 3 và vắc xin mũi 1, 2 giữa các vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca.

Nghiên cứu trên quy mô hẹp hơn cho thấy có thể tiêm chéo giữa vắc xin VeroCell và AstraZeneca hay VeroCell và Pfizer (nghiên cứu ở Thái Lan); giữa vắc xin Sputnik V và AstraZeneca (nghiên cứu ở Nga).

Riêng vắc xin VeroCell của Sinopharm (Trung Quốc) tuy an toàn cao nhưng hiệu lực có thể hơi yếu ở người cao tuổi. Vì vậy nếu liều cơ bản là vắc xin VeroCell nên được tiêm mũi tăng cường bằng vắc xin công nghệ mới như AstraZeneca hoặc Pfizer.

Bản tin Covid-19 ngày 21/12: Mũi 3 vắc xin COVID-19 nào phù hợp với 2 mũi đầu? 7
TP.HCM đã tính đến tiêm mũi 3 tăng cường kháng thể - Ảnh: TTO