Chờ...

Bão số 3 tiếp tục di chuyển về phía Tây Bắc Bộ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

VOH - Rạng sáng ngày 8/9, bão số 3, sau khi gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng ở miền Bắc, đã suy yếu và tiến dần về phía khu vực Tây Bắc Bộ.

Cơn bão này được dự báo sẽ tiếp tục suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 0 giờ ngày 8/9, vị trí tâm bão số 3 nằm ở phía bắc Hà Nội với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Tuy nhiên, cơn bão đang suy yếu nhanh khi di chuyển qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, và hướng về khu vực Tây Bắc Bộ. Dự báo trong 12 giờ tiếp theo, đến khoảng 10 giờ sáng ngày 8/9, sức gió của bão sẽ giảm xuống cấp 6, giật cấp 8. Đến 22 giờ cùng ngày, bão được dự báo sẽ tan hoàn toàn trên khu vực Thượng Lào.

bao sỏ 1_voh
Ngành điện lực khắc phục sự cố điện do bão số 3 gây ra. - Ảnh: NDO

Bão số 3 đã gây ra nhiều thiệt hại lớn cho các tỉnh phía Bắc. Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, cơn bão đã cướp đi sinh mạng của 7 người, trong đó Quảng Ninh và Hà Nội mỗi nơi có 3 người tử vong, Hải Dương có 1 người. Ngoài ra, có 86 người bị thương, chủ yếu ở Quảng Ninh (58 người), Hải Phòng (20 người), và Hà Nội (8 người).

Tại Hà Nội, hàng nghìn cây xanh bị gãy đổ, trong đó có nhiều cây cổ thụ lâu năm. Nhiều phương tiện ô-tô bị hư hỏng do cây đổ, nhà cửa bị tốc mái, cột điện gãy. Diện tích lúa và hoa màu tại nhiều nơi cũng bị ngập úng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp.

Trên biển, bão số 3 cũng gây thiệt hại lớn. 7 tàu thuyền đã gặp sự cố tại vùng biển Quảng Ninh và Hải Phòng, làm 1 người chết và 13 thuyền viên mất tích. Nhiều lồng bè nuôi trồng thủy sản của ngư dân bị cuốn trôi, gây thiệt hại lớn cho ngành thủy sản khu vực này.

Dù bão số 3 đang suy yếu, nhưng mưa lớn kéo dài vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực đồng bằng Bắc Bộ, gây ra nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất. Các tỉnh như Quảng Ninh, Lạng Sơn, và Cao Bằng được cảnh báo là có khả năng xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng do mưa lớn trong nhiều ngày qua. Người dân tại các khu vực này cần hết sức cảnh giác và sẵn sàng di dời khi có lệnh từ cơ quan chức năng.

Ngoài ra, tình trạng ngập úng đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội cũng đang là vấn đề đáng lo ngại. Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển trong thời gian này để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Các lực lượng chức năng hiện đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền các tỉnh, thành phố để nhanh chóng khắc phục hậu quả do bão gây ra. Công tác cứu hộ và tìm kiếm thuyền viên mất tích trên biển vẫn đang được triển khai khẩn trương. Đồng thời, các địa phương cũng tích cực triển khai các biện pháp khắc phục thiệt hại, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và cung cấp điện.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của bão, một số khu vực trong thành phố đã mất điện. Các đội ngũ kỹ thuật đang nỗ lực khôi phục lại hệ thống điện trong thời gian sớm nhất.