Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn ngày bầu cử 23/5

(VOH) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu các lực lượng tham gia phối hợp đảm bảo an ninh trật tự cho ngày bầu cử, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Sáng 12/5, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, giao nhiệm vụ và phát lệnh ra quân bảo đảm an ninh, trật tự ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐB HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ Bộ Công an đến các điểm cầu trực tuyến của công an 63 tỉnh thành. Ông Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử; Nghị quyết số 133, ngày 17/11/2020 của Quốc hội khóa XIV về ngày bầu cử, công tác tổ chức phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nói chung và đảm bảo an ninh, trật tự cuộc bầu cử nói riêng đã được triển khai từ rất sớm, kỹ lưỡng, quyết liệt và rất hiệu quả.

Hội đồng bầu cử Quốc gia đã thành lập Tiểu ban An ninh, trật tự  và Y tế; Bộ Công an đã thành lập Tiểu ban An ninh, trật tự để thống nhất chỉ huy, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử trong toàn quốc.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã ban hành chỉ thị, kế hoạch và thống nhất xác định bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn lực lượng Công an.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, kết quả, sự chủ động, nỗ lực cố gắng của toàn lực lượng Công an nhân dân và các lực lượng liên quan trong triển khai các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử trong suốt thời gian vừa qua.

Theo chủ tịch Vương Đình Huệ, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị trọng đại, diễn ra trong thời điểm chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, trong nước; âm mưu hoạt động chống phá bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm; những vấn đề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là đại dịch COVID-19 đang lây lan tại một số địa phương và nhiều nước trong khu vực. Tình hình trên đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cuộc bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu các lực lượng tham gia phối hợp đảm bảo an ninh trật tự cho ngày bầu cử, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trên các lĩnh vực, trọng tâm là bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh xã hội, an ninh các địa bàn chiến lược và trọng điểm, an ninh biên giới; đẩy mạnh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao; kịp thời đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc trên không gian mang, không để các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu lợi dụng gây mất an ninh, trật tự, gây ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử.

Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chức năng rà soát kỹ các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ tổ chức thành công ngày bầu cử. Đồng thời, tham mưu hoàn thiện các phương án, kế hoạch bảo vệ bầu cử, sẵn sàng xử lý các tình huống phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó có tình huống tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly dịch bệnh Covid-19; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá cuộc bầu cử; huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, toàn dân, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân trong bảo vệ ngày bầu cử, bảo vệ từng khu vực bỏ phiếu…

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu lực lượng công an nhân dân và các lực lượng tham gia bước vào trạng thái sẵn sàng cao nhất trong triển khai lực lượng, phương tiện, các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự ngày bầu cử; trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đem hết sức lực, tài trí để bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn ngày bầu cử, tạo môi trường an ninh, an toàn, điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

“Tôi đề nghị các Tiểu ban thuộc Hội đồng bầu cử quốc gia, các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử các cấp, cấp ủy, chính quyền các địa phương và đồng bào, cử tri cả nước phối hợp, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để lực lượng Công an nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.” Chủ tịch Vương Đình Huệ phát biểu.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, lực lượng công an sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ cùng các lực lượng liên quan, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các phương án, kế hoạch, dành toàn tâm, toàn lực, nỗ lực phấn đấu, sẵn sàng hy sinh, để bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn ngày bầu cử, phục vụ tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, không để xảy ra sơ suất dù là nhỏ nhất, để Ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm đã phát lệnh ra quân bảo đảm an ninh trật tự ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong toàn lực lượng công an nhân dân.