Tăng cường trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự cho ngày bầu cử

(VOH ) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP lưu ý phải đặt nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 lên hàng đầu, Công an triển khai trấn áp tội phạm, nhưng không phải làm theo đợt mà phải thường xuyên hơn nữa.

Trong phiên họp thứ 12 chiều hôm qua 11/5, về báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch tổ chức và phục vụ công tác bầu cử; triển khai các nội dung công việc trong thời gian tới, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố đặc biệt lưu ý các địa phương phải đặt nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 lên hàng đầu, không để bị động mà phải có phương án cụ thể cho các buổi tiếp xúc cử tri và cho ngày bầu cử 23/5.

họp bầu cử
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại phiên họp

Báo cáo tại phiên họp, Trưởng tiểu ban Hành chính - Tổng hợp Ủy ban Bầu cử TP Tăng Hữu Phong cho biết đến ngày 11/5, Ủy ban bầu cử TP đã tiếp nhận thêm 4 đơn và đã có 21 đơn, thư. Nội dung đơn tố cáo, phản ánh, kiến nghị về phẩm chất, năng lực, uy tín của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và người ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026; đã chuyển Trưởng Tiểu ban nhân sự tham mưu Ủy ban bầu cử TP giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về hoạt động tiếp xúc cử tri của ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, ông Tăng Hữu Phong cũng cho biết: Đến ngày 9/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận – huyện, TP Thủ Đức, chủ trì và phối hợp UBND cùng cấp tổ chức 23/110 hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ giữa những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV với cử tri tại các đơn vị bầu cử để vận động bầu cử, có 3.451 cử tri tham dự, bình quân 150 cử tri/hội nghị, có 345 lượt cử tri tham gia phát biểu ý kiến.

Đối với HĐND TP có 32 đơn vị bầu cử với 158 ứng cử viên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận - huyện, TP Thủ Đức đã chủ trì và phối hợp UBND cùng cấp tổ chức 26/177 hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ giữa những người ứng cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021 – 2026 với cử tri tại các đơn vị bầu cử để vận động bầu cử, có 4.681 cử tri tham dự, bình quân 180 cử tri/hội nghị, có 391 lượt cử tri tham gia phát biểu ý kiến.

Tuần qua là tuần cao điểm các quận huyện và thành phố Thủ Đức tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri cho các ứng cử viên. Đến thời điểm hiện tại các địa phương đã đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy dịnh an toàn về phòng chống dịch. Đặc biệt nhiều địa phương đã chuyển từ hình thức tiếp xúc trực tiếp kết hợp với trực tuyến để giảm số cử tri có mặt trong một địa điểm.

Cùng với các buổi tiếp xúc cử tri, các quận huyện và thành phố Thủ Đức cũng tổ chức hội nghị báo cáo tình hình kinh tế văn hóa, xã hội của địa phương đến các ứng cử viên. Đây là cách làm mới giúp cho các ứng cử viên nắm rõ hơn địa bàn mình ứng cử, từ đó xây dựng chương trình hành động sát với thực tiễn. Trong tuần này và tuần sau các hội nghị tiếp xúc cử tri sẽ tiếp tục diễn ra. Hiện nay phần lớn các công việc hậu cần, chuẩn bị địa điểm bỏ phiếu, thùng phiếu đã được các địa phương chuẩn bị xong. “Đối với các điểm bỏ phiếu đã soát xong và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần. Chúng tôi cũng chuẩn bị 2 điểm bỏ phiếu tại khu cách ly và nhà tạm giam tạm giữ của huyện”, ông Nguyễn Văn Nho, Phó Chủ tịch HĐND huyện Cần Giờ cho biết thêm.

Chỉ còn 11 ngày nữa là đến ngày bầu cử, nhưng hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp tại 1 số tỉnh thành, do đó Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các quận huyện, Thành phố Thủ Đức phải cùng lúc thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử, đồng thời phải tập trung cao cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Võ Văn Hoan cũng hướng dẫn thêm đối với việc tổ chức cho cử tri bỏ phiếu ở các khu cách ly: “Thời điểm bầu cử mà họ đang bị cách ly thì phải chuyển thẻ cử tri đến địa phương có địa điểm cách ly. Còn nếu cách ly tại nhà thì chúng ta theo địa phương. Trong kịch bản phòng chống dịch có hướng dẫn chi tiết”.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao sự cố gắng của các địa phương trong thời gian qua vừa phải phòng chống dịch Covid-19, vừa làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử. Thời gian từ nay đến ngày bầu cử chỉ còn hơn 10 ngày, do đó cả hệ thống chính trị, các ban ngành đoàn thể từng địa phương phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các công việc theo quy định và đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

Cùng với các công việc hậu cần, phòng chống dịch, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng yêu cầu lực lượng Công an phải tăng cường hơn nữa công tác trấn áp tội phạm, an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn. “Công an đã triển khai trấn áp tội phạm, nhưng không phải làm theo đợt mà phải thường xuyên hơn nữa. Chúng ta quản lý chặt địa bàn thì sẽ phát hiện kịp thời các trường hợp đến địa bàn bất hợp pháp”, bà Lệ nhấn mạnh.

Nhắc lại việc tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri, bà Nguyễn Thị Lệ lưu ý các địa phương phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt cần phải tổ chức sát khuẩn, trang bị các thiết bị phòng chống dịch tại từng điểm bỏ phiếu và yêu cầu cử tri thực hiện nghiêm đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Từ nay đến ngày bầu cử các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan đoàn thể, các trang tin địa phương phải tăng cường công tuyên truyền và vận động Nhân dân tích cực tham gia đi bầu cử ngày 23/5 đầy đủ và đúng quy định.