Bầu cử: Thành công trọn vẹn từ ý Đảng hòa quyện lòng dân

(VOH) - Cử tri TPHCM vừa trải qua một kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.

Thông qua lá phiếu của mình, người dân được phát huy quyền làm chủ để chọn ra những người thật sự xứng đáng, có đủ cả đức lẫn tài, cả tâm lẫn tầm, xứng đáng đại diện cho nhân dân, đóng góp vào sự phát triển đất nước.

bau-cu-thanh-cong-tron-ven-tu-y-dang-hoa-quyen-long-dan-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự lễ khai mạc tại khu vực bỏ phiếu số 41, khu phố 7, thị trấn Củ Chi. Ảnh: K.Huân

Năm 1960 khi phát biểu tại Đại hội nhân dân Thủ đô chào mừng các vị ứng cử Quốc hội Khóa II, Bác Hồ đã nói: “Lá phiếu cử tri có một giá trị rất cao quý, nó là một dấu hiệu xác nhận rằng nhân dân thật sự làm chủ nước nhà”. Quả thật, lá phiếu cầm trên tay tuy nhỏ bé, nhưng nhân dân ta đã trải qua biết bao hy sinh, mất mát để giành được. Chính vì vậy, kể từ cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa cho đến nay, tỷ lệ cử tri tham gia các cuộc bầu cử đều chiếm trên 97%, qua đó cho thấy cử tri ngày càng ý thức được trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của đất nước, địa phương.

Riêng tại TPHCM năm nay, tính đến 19 giờ ngày 23/5, có 99,38% trong tổng số gần 5,5 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu bầu Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Con số này đã đánh tan thủ đoạn, âm mưu kích động, ra sức chống phá của các thế lực thù địch ngay trước thềm cuộc bầu cử. Con số này cũng thể hiện: kết quả đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp luôn là kết tinh cho tinh thần đại đoàn kết của toàn dân; Quốc hội và HĐND các cấp được bầu trên cơ sở dân chủ, công khai, luôn đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước. Đó là sự hội tụ của ý Đảng, lòng dân.

Cuộc bầu cử năm nay diễn ra đúng vào thời điểm thật đặc biệt, khi mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM đang quyết tâm cao độ trong việc đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đi vào cuộc sống; gắn liền với mục tiêu lớn của sự nghiệp đổi mới đất nước – xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Và đây cũng là lần đầu tiên chúng ta tiến hành một cuộc bầu cử trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19 mạnh nhất, ở mức độ nguy hiểm nhất từ trước tới nay trên địa bàn của gần một nửa số tỉnh, thành phố của cả nước, khiến nhiều nơi phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội.

Chính vì vậy, đây là vấn đề được các cấp lãnh đạo thành phố quan tâm sâu sắc. Ứng phó với tình hình mới, Ủy ban Bầu cử TPHCM đã chỉ đạo các địa phương linh hoạt trong tổ chức, như vừa tiếp xúc cử tri trực tiếp vừa tổ chức trực tuyến... và chỉ đạo này được hầu hết các địa phương áp dụng. Nhờ sự uyển chuyển, linh hoạt nói trên, khâu tiếp xúc cử tri trên địa bàn được thực hiện đúng theo quy định của Luật, đồng thời bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

TPHCM cũng là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện cung cấp thông tin về bầu cử đến cử tri qua các ứng dụng công nghệ thông tin như website, mạng xã hội do các ban, sở, ngành và quận, huyện lập ra. Cách làm này giúp cho đông đảo cử tri nhận được thông tin về bầu cử nhanh chóng và tiết kiệm. Song song đó, với số lượng người đi bầu cử lớn, gần 5,5 triệu cử tri tại 3.092 tổ bầu cử, thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện đã chuẩn bị phương án cho 4 tình huống: tổ chức bầu cử tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu; tổ chức bầu cử cho cử tri đang cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội, hoặc phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19.

Bằng những biện pháp phòng dịch quyết liệt, cũng như sự chủ động trong ứng dụng giải pháp công nghệ lẫn dự báo các tình huống, Ủy ban bầu cử TPHCM và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức liên tục điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện các phương án bỏ phiếu để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho cử tri. Những ngày nước rút trước khi diễn ra bầu cử, khối lượng công việc, áp lực của lực lượng phục vụ bầu cử tăng gấp nhiều lần. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, sự nỗ lực cao độ, thống nhất của cả hệ thống chính trị toàn thành phố, cũng như sự đồng thuận hưởng ứng, chấp hành nghiêm túc, tự giác của cử tri, chúng ta đã chứng kiến một ngày bầu cử tại thành phố thật sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, thật sự là một ngày hội của toàn dân!

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã kết thúc tốt đẹp. Thành công đó trước hết là do sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân và cử tri vào quá trình chuẩn bị bầu cử, sự hăng hái đi bầu và trách nhiệm của cử tri trong từng lá phiếu để lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho mình. Mặt khác, phải đánh giá rằng trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chúng ta đã huy động tối đa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các nguồn lực, để quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đặt ra cho kỳ bầu cử lần này. Trong gian khó, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý chí và khát vọng của người Việt Nam càng tỏa sáng, đã thôi thúc chúng ta đoàn kết chiến thắng dịch bệnh, tổ chức thành công ngày hội lớn của toàn dân. Quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước ta về chống dịch Covid-19 đã tạo được sự đồng lòng, đồng sức, đồng thuận cao trên phạm vi toàn xã hội, thực sự là “ý Đảng, lòng dân”, khơi dậy ý chí quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh “chống dịch như chống giặc”.

Khép lại một kỳ bầu cử, mở ra một nhiệm kỳ mới. Chặng đường phía trước vẫn còn dài, đòi hỏi những đại biểu đã được cử tri tin tưởng bầu chọn lần này phải dốc lòng, dốc sức phục vụ nhân dân, không phụ lòng tin mà cử tri đã gửi gắm, như lời Bác Hồ từng nói: “Những người trúng cử sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào. Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà. Vì lợi chung, quên lợi riêng. Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc”.

Đây chính là thời điểm chúng ta chờ đợi và kỳ vọng rằng những đại biểu dân cử hôm nay, với trí tuệ, bản lĩnh vững vàng, sẽ cùng với Đảng, Nhà nước và Chính phủ gánh vác trọng trách đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn thử thách, vượt qua thiên tai, dịch bệnh, xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.