TPHCM chuẩn bị phương án giãn cách tại các khu vực bỏ phiếu

(VOH) - Ủy ban Bầu cử TPHCM tổ chức phiên họp thứ 13 về báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch tổ chức và phục vụ công tác bầu cử; triển khai các nội dung công việc trong thời gian tới.

Chiều 18/5, tại phiên họp, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thành phố Nguyễn Thị Lệ, tiếp tục yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại để chuẩn bị cho ngày bầu cử đã cận kề.

Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thành phố Nguyễn Thị Lệ
Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thành phố Nguyễn Thị Lệ

Báo cáo tại hội nghị cho biết, HĐND TP có 32 đơn vị bầu cử với 158 ứng cử viên, đến nay, đã tổ chức được 136/164 hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ giữa người ứng cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021 – 2026 với cử tri tại để vận động bầu cử. Có 16.329 cử tri tham dự, bình quân 120 cử tri/hội nghị, có 1.768 lượt cử tri tham gia phát biểu ý kiến.

Tuần qua là thời gian cao điểm diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri với các ứng cử viên. Dù trong điều kiện phải đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo đúng Luật Bầu cử nhưng tất cả các địa phương đều đảm bảo đúng quy định.

Ngoài hình thức tổ chức hội nghị trực tiếp thì một số đơn vị còn tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ bằng hình thức trực tuyến để đảm bảo phòng chống Covid-19.

Về công việc trọng tâm từ nay đến ngày bầu cử 23/5, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) Nguyễn Thị Lệ lưu ý thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục tổ chức hội nghị để các ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử, tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên và phải tập trung phòng chống dịch COVID-19 đúng quy định.

“Lưu ý thông báo các hộ dân treo cờ, tăng cường tuyên truyền cho công nhân. Các huyện ngoại thành tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh. Vận động và hướng dẫn người dân không tập trung cùng 1 lúc đi bầu cử để đảm bảo an toàn”, bà Lệ nói.

Với tinh thần không lơ là, không chủ quan, Chủ tịch UBBC cũng yêu cầu Sở Y tế TPHCM tiếp tục bám sát tình hình, có giải pháp để phòng, chống dịch Covid-19 theo diễn biến tình hình thực tế. Ngoài ra, các khu vực bỏ phiếu phải trang bị đầy đủ thiết bị phòng chống dịch, có dự phòng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, kịp thời phục vụ cử tri đến bỏ phiếu. 

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trong ngày bầu cử, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, đã có phương án sẵn sàng tuy nhiên ngành y tế vẫn yêu cầu cử tri phải thực hiện tốt quy tắc 5k.

“Yêu cầu cử tri đến bỏ phiếu phải rửa tay sát khuẩn rồi vào nhận phiếu bầu, tiếp tục là rửa tay trước khi vào phòng. Sau khi bỏ phiếu xong rửa tay lần nữa, tức là 3 lần”, ông Hưng khẳng định.

Đến thời điểm hiện nay, TPHCM có gần 5,5 triệu cử tri với 3.092 tổ bầu cử.

Trước sự biến động cử tri do yêu cầu phòng chống dịch, Chủ tịch UBBC Nguyễn Thị Lệ yêu cầu thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện tiếp tục cập nhật danh sách cử tri, bám sát tình hình thực tế người dân sinh sống, làm việc tại địa phương cho đến sát ngày bầu cử.

Các địa phương cũng cần đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, hệ thống thông tin viễn thông phục vụ bầu cử.

Dù đã tuyên truyên vận động người dân không đi bỏ phiếu cùng lúc tập trung đông người, nhưng theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, các địa phương nên chuẩn bị bố trí lều bạt, ghế để nơi thoáng mát cho cử tri ngồi giãn cách trong lúc chờ bỏ phiếu:

“Khi tình huống đông người thì chúng ta áp dụng ưu tiên cho người già, phụ nữ, tàn tật. Thậm chí là bố trí ghế cho cử tri ngồi đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, ông Hoan nói.

Chủ tịch UBBC TP Nguyễn Thị Lệ cũng yêu cầu TP Thủ Đức và 21 quận, huyện tập trung hoàn thiện các nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ để tổ chức tốt ngày bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thành viên Ủy ban bầu cử TP, các Ban bầu cử ĐBQH khóa XV, Ban bầu cử đại biểu HĐND TP khóa X kiểm tra các địa phương hoàn thiện công tác chuẩn bị, tổ chức.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ủy ban Bầu cử TP, Ủy ban bầu cử TP Thủ Đức và 5 huyện, UBND 16 quận và các phường, xã thị trấn thực hiện báo cáo tiến độ bầu cử theo quy định; Đẩy mạnh và triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng phong phú về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhất là tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, trang tin điện tử của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở pháp luật về bầu cử; tiểu sử và chương trình hành động của ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp…

Chủ tịch UBBC Nguyễn Thị Lệ lưu ý, lực lượng Công an, Quân đội và Ủy ban bầu cử các địa phương tăng cường rà soát, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, cần chú trọng hoàn thiện lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các khu vực bỏ phiếu đồng thời tăng cường tuyên truyền vận động cử tri đi bỏ phiếu đầy đủ trong ngày 23/5.