Rộn ràng Ngày hội non sông

(VOH) - Hôm nay 23/5, một ngày cuối tuần như bao ngày nhưng hôm nay trở nên đặc biệt hơn, vui tươi phấn khởi hơn.

Bởi vì, hoà cùng ngày hội non sông, cử tri cả nước bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trước sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đó, các cử tri phấn khởi gửi gắm nhiều mong muốn, kỳ vọng đến từng ứng cử viên.

Bầu cử vừa trách nhiệm vừa là quyền lợi của từng người dân, qua đó chọn lựa người tài đức, nói lên tiếng nói của cử tri, góp phần đưa ra những quyết sách đúng đắn cho dân tộc.

Với những bạn trẻ lần đầu được cầm lá phiếu trên tay, ý nghĩa này lại càng to lớn. Cảm nhận được sự trưởng thành, ý thức trách nhiệm trước vận mệnh của đất nước, tin tưởng kỳ vọng vào sự phát triển của nước nhà chính là những suy nghĩ Đoàn viên Nguyễn Huỳnh Trang Nhã – Sinh viên Đại học Kinh tế Luật – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh:

"Đây là lần đầu tiên em được đi bầu cử nên rất vui. Em có rất nhiều sự quan tâm đối với việc các nhà lãnh đạo tiếp theo là ai, sẽ đưa ra những quyết sách nào để phát triển đất nước. Em sẽ thể hiện quyền công dân của mình, thể hiện được quyền lực và trách nhiệm của một người công dân khi sống ở đất nước Việt Nam."

Thông qua bầu cử, người dân sẽ tổ chức ra Nhà nước bằng cách bầu ra các cơ quan quyền lực Nhà nước. Vì vậy, tiểu sử, quá trình công tác, uy tín, chất lượng, của các ứng cử viên luôn là mối quan tâm hàng đầu của cử tri. Càng phấn khởi hơn khi các cử tri đều tin tưởng, tín nhiệm cao các ứng cử viên, thông qua những buổi tiếp xúc, mạn đàm trước ngày bầu cử.

Cử tri Phan Gia Bảo ở phường 2, Quận 4 tin tưởng: “Qua chương trình hành động các ứng cử viên, tôi cảm thấy sự tâm huyết của các ứng cử viên một cách rất rõ ràng. Nếu các vị ứng cử viên được tín nhiệm hoặc không được tín nhiệm thì vẫn mong các ứng cử viên quan tâm với những đề án hành động mình đã đề ra.

Riêng tôi tâm đắc nhất là chương trình đề án xây dựng đô thị thông minh và chương trình chuyển đổi số. Vì thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn trong cả nước và khu vực, nếu đề án thực hiện nhanh sẽ là tiền đề đưa đất nước bước vào sự phát triển mới.”

Xã hội càng phát triển, trình độ dân trí càng nâng cao. Cử tri hôm nay không chỉ quân tâm đến các vấn đề dân sinh, các chủ đề thời sự nóng mà còn quan sát ghi nhận những ý kiến của đại biểu các cấp tại nghị trường, có đấu tranh, bảo vệ cho quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân hay không, có sâu sát thực tế, có đề ra được những đường hướng đưa đất nước phát triển đi lên.

Trong đó, không ít cử tri còn thể hiện sự quan tâm đến vấn đề cơ sở hạ tầng, hy vọng, những ứng cử viên nếu trúng cử Đại biểu quốc hội sẽ quan tâm nhiều hơn đến công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng TPHCM xứng đáng với một vị thế đầu tàu kinh tế cả nước.

Cử tri Trần Mạnh Dũng, Quận 7 nói: “Việc phát triển về kết cấu hạ tầng giao thông TPHCM và các tỉnh phía Nam chưa tương xứng với đóng góp ngân sách cho đất nước. Cho nên kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, các đồng chí có trúng cử, đề nghị đã có đặc thù của thành phố về cơ chế nhưng bên cạnh đó phân bổ ngân sách như thế nào đó cho hợp lý để sự đóng góp của TPHCM vào ngân sách ngày càng hiệu quả và cao hơn”.

Rộn ràng Ngày hội non sông 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các ứng cử viên trao đổi với cử tri . Ảnh TTO

Đặc biệt, đơn vị bầu cử huyện Củ Chi - Hóc Môn ứng cử viên Đại biểu Quốc hội được người dân quan tâm và kỳ vọng là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Người dân nói chung, bà con con nông dân nói riêng đánh giá cao nhiệm kỳ Thủ tướng vừa qua của Chủ tịch nước, ông đã có những quyết sách đúng đắn kịp thời, giúp xây dựng được nhiều chuỗi kết nối nông sản bền vững, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển hội nhập, khẳng định vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Cử tri Nguyễn Thị Lạc, hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Tân Thới Nhì, Huyện Hóc Môn cho rằng: "Đây là người Thủ tướng rất năng động. Dù tuổi lớn nhưng ông vẫn đi khắp mọi nơi, vực dậy nền kinh tế. Với tính năng động đó, khi về ứng cử tại đây, hi vọng đời sống của người dân sẽ có nhiều thay đổi. Tôi tin tưởng Hóc Môn, Củ Chi sẽ khởi sắc sau đợt bầu cử." 

Ngoài lĩnh vực kinh tế, cử tri Thành phố Hồ Chí Minh cũng gửi gắm nhiều hy vọng vào nền giáo dục tiên tiến, hiện đại sẽ được phát huy tốt hơn nữa trong nhiệm kỳ sắp tới, khi trong danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp có nhiều ứng cử viên đang công tác trong lĩnh vực giáo dục.

Chương trình hành động của các ứng viên vừa hướng đến phát triển nền giáo dục hiện đại, trang bị cho người học trở thành những công dân toàn cầu, vừa quan tâm khắc phục những hạn chế của ngành.

Cử tri Phạm Thị Thanh Nhung, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi tin tưởng, các đại biểu sau khi trúng cử sẽ đưa chương trình hành động góp phần thay đổi, trước hết là nền giáo dục của huyện, thành phố và cả nước ngày càng được chất lượng. 

Theo đề án xây dựng chính quyền đô thị, các huyện ngoại thành sẽ tổ chức bầu cử 4 cấp: Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và cấp xã. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Củ Chi cho biết, Củ Chi có hơn 1.800 tổ nhân dân.

Để chuẩn bị cho ngày bầu cử, huyện đã tổ chức các cuộc mạn đàm tiểu sử ứng cử viên các cấp ở từng tổ nhân dân. Một mặt đảm bảo yêu cầu giãn cách phòng dịch, một mặt giúp người dân nắm rõ tiểu sử và chọn được người  tài đức.

Ông Bình thông tin thêm: "Các nội dung về phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, quản lý đất đai ...nhiều việc cần  thông qua Hội đồng nhân dân. Cải cách hành chánh ngoại thành đã thực hiện ở mức độ 3-4 nhưng việc tiếp cận của người dân còn hạn chế, do địa bàn rộng, diện tích lớn."

Bên cạnh đó, công tác bầu cử năm nay diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh phức tạp. Vì vậy, việc tổ chức giãn cách, xây dựng kế hoạch, lịch trình bỏ phiếu để chủ động điều tiết, phân chia thời gian bỏ phiếu của cử tri được các địa phương lưu ý.

Các điểm tổ chức bầu cử phải đảm bảo yêu cầu thông thoáng, cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra theo một chiều. Mỗi điểm bầu cử cũng phải bố trí một khu vực cách ly tạm thời dành cho người nghi nhiễm SARS-CoV-2 để ứng phó kịp thời với các tình huống.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành Uỷ lưu ý: "Lần bầu cử này có điều đặc biệt là tiến hành trong lúc dịch bùng phát. Cho nên, cần có sự phối hợp chặt chẽ, có sự tự giác của nhân dân hơn để đảm bảo vừa thực hiện bầu cử thành công, vừa không để bùng phát dịch trên địa bàn TPHCM."

Với những bước chuẩn bị chu đáo, công tác vận động tuyên truyền tích cực, cùng với sự mong mỏi, kỳ vọng và tin tưởng của cử tri, tin rằng các ứng cử viên đại biều Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sẽ thực hiện tốt vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình.

Sự cầu thị, lắng nghe, sự đồng cảm chia sẻ và sự chủ động kịp thời phản ánh đến với Quốc hội những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân... sẽ được đại biểu tích cực thực hiện để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cử tri cả nước nói chung.