10 giờ sáng, nhiều khu vực bầu cử đã có 100% cử tri đi bỏ phiếu

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết, tính đến thời điểm gần 10 giờ sáng nay, nhiều khu vực bầu cử đã có 100% cử tri đi bỏ phiếu.

Sáng 23/5, cử tri cả nước nô nức đi bầu cử. Trả lời nhanh bên lề cuộc bầu cử, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết, tính đến thời điểm gần 10 giờ sáng nay, nhiều khu vực bầu cử đã có 100% cử tri đi bỏ phiếu.

10 giờ sáng, nhiều khu vực bầu cử đã có 100% cử tri đi bỏ phiếu 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định

Về tình hình bầu cử trong cả nước, đồng chí Nguyễn Khắc Định thông tin: Tình hình tổ chức bầu cử Quốc hội và HĐND tại 63 tỉnh, thành phố diễn ra đúng kế hoạch, các khu vực bầu cử đều được tổ chức đúng pháp luật, bảo đảm trang trọng, không khí diễn ra rất thuận lợi, không có vấn đề gì các địa phương đề nghị phải xử lý.

Đúng 7 giờ, hầu hết các địa điểm, tổ bầu cử tiến hành khai mạc trọng thể, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền ở Trung ương và địa phương, lãnh đạo mặt trận, đoàn thể, chức sắc tôn giáo, người cao tuổi, những thanh niên đủ 18 tuổi, lần đầu đi bầu cử hầu hết được mời bỏ lá phiếu đầu tiên. Diễn biến tình hình bầu cử, không khí rất vui vẻ, nhân dân phấn khởi, hăng hái đi bầu cử.

Theo báo cáo sơ bộ của các địa phương, một số tổ bầu cử đã hoàn thành 100% cử tri đi bầu, như 23 đơn vị bầu cử ở Bạc Liêu, 10 đơn vị ở Vĩnh Phúc. Có một đơn vị bầu cử trong lực lượng Công an ở Trà Vinh hoàn thành bầu cử sớm nhất, vào lúc 6 giờ 50. Sau đó, các đồng chí này đi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tại các khu vực bầu cử.

Tình hình thời tiết trong ngày bầu cử rất thuận lợi. Vấn đề giao thông, an ninh trật tự đều ổn định, chưa có vấn đề phát sinh.

Cho biết về các cơ sở cách ly tập trung, các địa bàn dân cư đang thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa theo Chỉ thị số 16/CT-TTg tình hình bầu cử có khó khăn gì không? Đồng chí Nguyễn Khắc cho biết tình hình bầu cử ở các cơ sở cách ly tập trung, các địa bàn dân cư đang thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa diễn ra rất tốt, bảo đảm quyền bầu cử của nhân dân, hầu hết cử tri đã đi bầu cử.

Để tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bảo đảm quyền bầu cử của công dân, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã ban hành gần 10 văn bản để hướng dẫn công tác tổ chức bầu cử, thực hiện quyền bỏ phiếu của người đang thực hiện cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, các địa bàn dân cư thực hiện cách ly xã hội hoặc bị phong tỏa do dịch bệnh Covid-19.

10 giờ sáng, nhiều khu vực bầu cử đã có 100% cử tri đi bỏ phiếu 2
Cử tri lực lượng vũ trang đi bỏ phiếu bầu cử

Bộ Y tế, Bộ Nội vụ cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn việc bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Trên cơ sở các hướng dẫn của Trung ương, các địa phương đều chủ động xây dựng từng phương án, kịch bản tổ chức bầu cử phù hợp nhất với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương mình.

Đồng thời, các địa phương đều đã tổ chức tập huấn cho các tổ chức phụ trách bầu cử bằng nhiều hình thức (trực tuyến, trực tiếp, làm clip, phát thanh, truyền hình); nhiều địa phương, nhất là địa bàn có nguy cơ cao, đều đã tổ chức diễn tập theo từng phương án để rút kinh nghiệm. Có địa phương, như Bắc Ninh, còn tổ chức bầu cử sớm tại 10 khu vực bỏ phiếu vào ngày 22/5/2021. Theo báo cáo của Bắc Ninh, việc bỏ phiếu được diễn ra nghiêm trang, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, đúng quy định của pháp luật với tổng số 3.367 cử tri đi bầu (đạt tỷ lệ 100%).

Đến thời điểm này, theo báo cáo nhanh của các địa phương, công tác bầu cử ở các khu vực bỏ phiếu nói chung trên cả nước và tại các cơ sở cách ly tập trung, địa bàn dân cư đang thực hiện cách ly xã hội hoặc bị phong tỏa đều diễn ra thuận lợi, báo hiệu một cuộc bầu cử an toàn, thành công.