Bộ GTVT đề nghị TPHCM bổ sung phương án cầu Thủ Thiêm 4

VOH -  Bộ GTVT đề nghị TPHCM bổ sung phương án đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BT để so sánh, đối chiếu với hình thức BOT.

Cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Đây là dự án thuộc nhóm A, dự kiến đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có sử dụng vốn ngân sách của địa phương, thuộc thẩm quyền thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư của HĐND TPHCM.

Bộ GTVT đề nghị TPHCM bổ sung phương án cầu Thủ Thiêm 4 1
Phương án kiến trúc cầu Thủ Thiêm 4

Hiện dự án đang trong quá trình lấy ý kiến các sở, ban, ngành và các địa phương, cơ quan có liên quan, hoàn thiện để trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Về vị trí xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án 3 (điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí trước nút giao với cầu Tân Thuận 2), giúp giảm áp lực giao thông lên nút giao với cầu Tân Thuận 2 và nút giao với đường Huỳnh Tấn Phát hiện đang quá tải.

Trong tương lai, khi lưu lượng giao thông tại nút giao vào cầu Tân Thuận 2 quá tải, Sở GTVT TPHCM cần xem xét hoàn thiện thành nút giao liên thông theo quy hoạch được duyệt.

Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu thêm phương án xây dựng cầu cạn nối thẳng từ đầu cầu Thủ Thiêm 4 dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát và kết nối vào đường Vành đai 2.

Về phương thức đầu tư, đơn vị tư vấn đề xuất dự án đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT trong đó, dự án thành phần 1 - BOT xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 phần nhịp chính và cầu dẫn phía thành phố Thủ Đức; dự án thành phần 2 - ngân sách Nhà nước bồi thường hỗ trợ và tái định cư và xây dựng phần đường dẫn, cầu dẫn phía quận 7.

Bình luận