Chờ...

Bộ Y tế tăng cường giám sát đậu mùa khỉ, phát hiện sớm từ cửa khẩu

VOH - Trước nguy cơ lây lan của dịch đậu mùa khỉ, Bộ Y tế đã đưa ra các chỉ đạo khẩn cấp nhằm tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay từ cửa khẩu và tại các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Điều này được thực hiện nhằm đảm bảo phát hiện sớm, kiểm soát dịch bệnh kịp thời và hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong.

Sáng 19/8, Bộ Y tế đã gửi văn bản tới Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, và các bệnh viện tuyến cuối chuyên điều trị bệnh truyền nhiễm, yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Bộ yêu cầu các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng chống dịch, đặc biệt là thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu.

Dau mua khi
Hình ảnh virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi - Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, giám sát chủ động cần được thực hiện tại các cơ sở y tế, bao gồm cả các trung tâm phòng chống HIV/AIDS, bệnh phụ khoa, da liễu, cũng như các cơ sở y tế công lập và tư nhân. Bộ cũng yêu cầu tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ y tế về giám sát, phòng chống, và điều trị bệnh đậu mùa khỉ.

Các cơ sở y tế được yêu cầu rà soát, cập nhật các kế hoạch và kịch bản phòng chống dịch, sẵn sàng về thuốc, trang thiết bị, nhân lực và kinh phí để đối phó với tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt, cần chuẩn bị đầy đủ các thiết bị xét nghiệm và sinh phẩm cần thiết để phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân tích, theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh tại các địa phương để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp mắc bệnh, chùm ca bệnh hoặc những tác nhân gây bệnh mới, bất thường.

Các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur và bệnh viện tuyến cuối cần hỗ trợ các địa phương trong việc giám sát, xử lý ổ dịch, và kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ.

Theo báo cáo của WHO, năm 2024 đã ghi nhận sự gia tăng bất thường số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Cộng hòa Dân chủ Công Gô, với khoảng 15.600 ca mắc và 537 ca tử vong.

Dịch bệnh này đang có dấu hiệu lây lan sang các quốc gia lân cận và thậm chí ngoài châu Phi, khiến WHO phải công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế.

Trước tình hình này, Bộ Y tế kêu gọi các địa phương, cơ sở y tế tăng cường cảnh giác và phối hợp chặt chẽ để đảm bảo phát hiện và xử lý kịp thời, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng.