Chờ...

Pakistan và Trung Quốc tăng cường biện pháp kiểm dịch đối phó dịch đậu mùa khỉ

VOH - Từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ, các quốc gia châu Á đã triển khai các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của virus này.

Tại Pakistan, ngày 17/8, Thủ tướng Shehbaz Sharif đã ra chỉ thị yêu cầu thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhằm kiểm soát sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ trong nước. Trong cuộc họp khẩn về vấn đề này, ông Sharif yêu cầu triển khai kiểm dịch hiệu quả tại các sân bay, bến tàu và biên giới.

Ông cũng chỉ đạo Trung tâm Điều hành và chỉ huy quốc gia phải theo dõi tình hình hàng ngày và yêu cầu sự phối hợp tốt hơn giữa chính quyền liên bang và địa phương để nâng cao hiệu quả các chiến dịch phòng ngừa và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Thủ tướng Pakistan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo các cơ sở y tế có đầy đủ thiết bị xét nghiệm và điều trị cần thiết để ứng phó với dịch bệnh. Các biện pháp này nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ, một vấn đề đang gia tăng trên toàn cầu.

dau-mua-khi-9252
Bàn tay của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại CHDC Congo - Ảnh: Getty Images

Trung Quốc cũng đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát việc nhập cảnh của virus đậu mùa khỉ.

Bắt đầu từ ngày 15/8, chính phủ Trung Quốc yêu cầu những người nhập cảnh từ các quốc gia và khu vực có ca mắc bệnh đậu mùa khỉ phải khai báo với hải quan nếu họ đã tiếp xúc với trường hợp nhiễm bệnh hoặc có triệu chứng liên quan như sốt, đau đầu, đau lưng, đau cơ, sưng hạch bạch huyết hoặc phát ban. Quy định này sẽ được áp dụng trong 6 tháng và bao gồm các biện pháp y tế, lấy mẫu và xét nghiệm đối với các cá nhân có nguy cơ.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng quy định việc khử trùng các phương tiện, hàng hóa và các mặt hàng khác đến từ những khu vực có nguy cơ cao.

Cơ quan Ngăn ngừa và Kiểm soát bệnh dịch quốc gia cùng Ủy ban y tế quốc gia đã kêu gọi các đơn vị địa phương phối hợp chặt chẽ với hải quan và các cơ quan liên quan để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ.

Ngày 14/8, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ, đặc biệt là ở châu Phi. Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã thông báo rằng ủy ban chuyên gia của tổ chức này đang xem xét việc sử dụng vaccine phòng ngừa đậu mùa khỉ trong thời gian tới để ứng phó với tình hình ngày càng nghiêm trọng.