Chờ...

Pakistan phát hiện 3 bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ

PAKISTAN - Ngày 16/8, Reuters đưa tin, Pakistan đã phát hiện 3 bệnh nhân mắc virus đậu mùa khỉ (mpox) - theo Sở y tế tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Pakistan đã có các trường hợp mắc bệnh mpox, còn gọi là bệnh đậu mùa khỉ trước đây. Hiện vẫn chưa rõ biến thể nào được phát hiện ở những bệnh nhân này.

Ông Salim Khan, Tổng giám đốc dịch vụ y tế của Khyber Pakhtunkhwa cho biết, 2 trong số các bệnh nhân đã được xác nhận mắc bệnh mpox.

Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân thứ ba đã được gửi đến Viện Y tế Quốc gia ở thủ đô Islamabad để xác nhận, đồng thời cho biết thêm rằng cả ba bệnh nhân đều đang được cách ly.

dau-mua-khi-160824
Hình ảnh mu bàn tay của một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: CDC

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố đợt bùng phát gần đây của căn bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế sau khi một biến thể mới của virus đã được xác định.

WHO đã tuyên bố dịch bệnh bùng phát ở châu Phi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế, mức cảnh báo cao nhất, sau khi các trường hợp bệnh ở Cộng hòa Dân chủ Congo lan sang các nước lân cận.

Đã có 27.000 ca mắc và hơn 1.100 ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ, chủ yếu là trẻ em, tại Congo kể từ khi đợt bùng phát hiện tại bắt đầu vào tháng 1/2023.

Trang web của WHO cho biết, căn bệnh này do virus đậu khỉ gây ra, có thể gây phát ban đau đớn, hạch bạch huyết sưng to và sốt và có thể khiến một số người bị bệnh rất nặng.

Các quan chức y tế toàn cầu hôm 15/8 đã xác nhận, một ca nhiễm chủng virus mpox mới ở Thụy Điển và liên hệ nó với một đợt bùng phát đang gia tăng ở Châu Phi, dấu hiệu đầu tiên cho thấy dịch bệnh đã lây lan ra ngoài lục địa này.