Chờ...

Trung Quốc giám sát người, hàng hóa nhập cảnh để ngừa lây lan đậu mùa khỉ

TRUNG QUỐC - Trung Quốc sẽ giám sát người và hàng hóa nhập cảnh vào nước này để phát hiện bệnh đậu mùa khỉ (mpox) trong 6 tháng tới - cơ quan hải quan của nước này cho biết vào ngày 16/8.

Theo thông báo của Hải quan, các phương tiện, container và hàng hóa từ những khu vực có ca bệnh mpox phải được khử trùng.

"Nhân viên từ các quốc gia có dịch đậu mùa khỉ đã tiếp xúc với các trường hợp đậu mùa khỉ hoặc có triệu chứng... nên chủ động khai báo với Hải quan" – thông cáo cho biết. WHO đã đổi tên đậu mùa khỉ thành mpox.

trung-quoc-dau-mua-khi-160824
Hành khách đi bộ tại Sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/8 tuyên bố, mpox là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu lần thứ hai trong vòng 2 năm, sau khi dịch bệnh do virus này bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo và đã lan sang các nước láng giềng.

Năm ngoái, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tuyên bố, mpox sẽ được quản lý như một bệnh truyền nhiễm loại B, cho phép các quan chức thực hiện các biện pháp khẩn cấp như hạn chế tụ tập, đình chỉ công việc và trường học hoặc phong tỏa các khu vực khi có dịch bệnh bùng phát.

Các bệnh truyền nhiễm loại B hiện nay bao gồm Covid-19, AIDS và SARS.

Mpox có thể lây lan qua tiếp xúc gần. Thường nhẹ, nhưng hiếm khi gây tử vong. Nó gây ra các triệu chứng giống cúm và các tổn thương chứa đầy mủ trên cơ thể.