Chờ...

Philippines phát hiện ca bệnh mpox đầu tiên trong năm nay, chưa xác định được chủng loại

PHILIPPINES - Philippines vừa phát hiện trường hợp nhiễm virus mpox (đậu mùa khỉ) mới nhưng chưa xác định được chủng virus. Đây là trường hợp nhiễm mpox đầu tiên trong năm nay tại Philippines.

Ngày 19/8, Bộ Y tế Philippines (DOH) cho biết, bệnh nhân là một nam giới người Philippines, 33 tuổi, chưa từng đi ra khỏi Philippines.

"Chúng tôi đang chờ kết quả giải trình tự và sẽ cập nhật khi có sẵn", người phát ngôn Albert Domingo cho biết khi được hỏi về chủng virus này.

dau-mua-khi-190824
Ảnh chụp bằng kính hiển vi điện tử cho thấy các hạt virus mpox (màu hồng) bên trong một tế bào bị nhiễm - Ảnh: Reuters

Ca bệnh mới ở Philippines là ca bệnh thứ 10 được xác nhận. Ca bệnh đầu tiên là vào tháng 7/2022.

Bộ Y tế Philippines cho biết: "Bệnh nhân có các triệu chứng cách đây hơn một tuần với triệu chứng sốt, sau đó 4 ngày phát hiện phát ban rõ rệt ở mặt, lưng, gáy, thân, bẹn, cũng như lòng bàn tay và lòng bàn chân".

Bệnh này do virus đậu mùa khỉ gây ra, dẫn đến các triệu chứng giống cúm và các tổn thương chứa đầy mủ. Bệnh thường nhẹ nhưng có thể gây tử vong, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như những người bị HIV, tất cả đều có nguy cơ biến chứng cao hơn.

Vào ngày 14/8, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố mpox là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, mức cảnh báo cao nhất, sau khi dịch bệnh bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lan sang các nước láng giềng.

Một dạng virus mới đang gây lo ngại trên toàn cầu vì nó có vẻ dễ lây lan thông qua tiếp xúc gần thông thường.

Một trường hợp biến thể mới đã được xác nhận vào ngày 15/8 tại Thụy Điển và có liên quan đến một đợt bùng phát đang gia tăng ở Châu Phi, dấu hiệu đầu tiên cho thấy virus đã lây lan ra ngoài lục địa. 

Ngày 16/8, Pakistan xác nhận ít nhất một trường hợp nhiễm virus mpox ở một bệnh nhân trở về từ một quốc gia vùng Vịnh, nhưng vẫn chưa biết chủng virus này là gì.