Chờ...

Israel kiên định trong đàm phán ngừng bắn với Hamas: sự bế tắc kéo dài

VOH - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khẳng định lập trường kiên định của Israel trong các cuộc đàm phán ngừng bắn với Hamas tại Dải Gaza.

Phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 18/8 tại Jerusalem, ông Netanyahu nhấn mạnh rằng Israel đàm phán dựa trên nguyên tắc "cho và nhận," nhưng có những điểm mà Israel sẽ không bao giờ nhượng bộ.

Cuộc đàm phán với Hamas đã trải qua nhiều vòng đàm phán gián tiếp, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận chính thức nào kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn ngắn ngủi sụp đổ vào cuối năm ngoái.

Vòng đàm phán mới nhất diễn ra trong hai ngày tại Doha, Qatar, kết thúc vào ngày 16/8 mà không có đột phá nào đáng kể, trong khi Hamas không tham gia trực tiếp vào các cuộc đàm phán này.

Gaza 2024
Một trường học ở Dải Gaza bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel - Ảnh: THX

Các cuộc thảo luận tiếp theo đã được lên kế hoạch tiến hành trong tuần này tại thủ đô Cairo, Ai Cập. Tuy nhiên, Hamas đã lên tiếng cáo buộc Israel đang cố tình trì hoãn và kéo dài cuộc xung đột. Hamas cũng kêu gọi các bên trung gian đưa ra một kế hoạch cụ thể để thực hiện các đề xuất đã thống nhất trước đó vào ngày 2/7.

Cùng ngày 18/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Israel trong chuyến công du nhằm thúc đẩy việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza. Đây là chuyến công du thứ 9 của ông Blinken tới Trung Đông kể từ khi cuộc xung đột tại Gaza nổ ra vào tháng 10/2023.

Ngoại trưởng Blinken đã gặp gỡ Thủ tướng Netanyahu, Tổng thống Isaac Herzog, và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, với mục tiêu tạo đột phá trong các cuộc đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục hành trình đến Ai Cập vào ngày 20/8 để thúc đẩy các cuộc đàm phán ngừng bắn. Trước chuyến đi này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận định rằng thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas "đã gần hơn bao giờ hết," nhưng sự bế tắc vẫn tiếp tục bao trùm các cuộc thảo luận.

Sự cần thiết của một thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza đang ngày càng trở nên cấp bách, khi cộng đồng quốc tế lo ngại nguy cơ leo thang xung đột trong khu vực Trung Đông sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas, Ismail Haniyeh, tại Tehran, Iran vào ngày 31/7.