Cả nước có chỉ số tia cực tím gây hại rất cao

(VOH) – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 10/3, chỉ số tia cực tím (UV) trên cả 3 miền đều ở mức nguy cơ gây hại rất cao (8.5-10), chủ yếu xảy ra trong khoảng từ 11-14 giờ.

Chỉ số tia cực tím ở TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), TP Hải Phòng và Thủ đô Hà Nội đều có mức là 8.5-8.6, gây hại rất cao từ 11-14 giờ.

Chỉ số này tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) là 8.9; TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đạt mức cao nhất 10.2; TP Huế (Thừa Thiên-Huế) và TP Đà Nẵng đều ở mức 9.3.

Chỉ số tia cực tím tại TPHCM và TP Cần Thơ đạt mức từ 9.8-10 và TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đạt mức 10.0. Tất cả đều gây hại rất cao kéo dài từ 11-14 giờ.

Cả nước có chỉ số tia cực tím gây hại rất cao 1
Ảnh minh họa

Dự báo cho 3 ngày (từ ngày 11-13/3), các tỉnh, thành phố trên cả nước đều có chỉ số UV tiềm năng có nguy cơ gây hại cao đến rất cao (mức 6-10).

Ngoại trừ ngày 11/3 tại TP Hải Phòng (mức 5) và ngày 13/3 TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) có nguy cơ gây hại trung bình (mức 4).

Chỉ số tia cực tím là một chỉ số đo lường về cường độ của bức xạ tử ngoại từ mặt trời tại một địa điểm cụ thể vào một ngày cụ thể.

Việc tiếp xúc với tia cực tím tích lũy hay việc phơi nắng khi tia cực tím cao xảy ra thường xuyên và kéo dài, có thể dẫn đến lão hóa da sớm, đặc biệt là ung thư da.

Để tránh tác hại của tia cực tím, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân khi ra đường vào thời điểm chỉ số tia cực tím đạt đỉnh trong ngày, từ 10-14 giờ, cần đội nón rộng vành, sử dụng dù, đeo mắt kính màu sậm, bịt kín khẩu trang, thoa kem chống nắng và tránh nắng trong bóng râm để hạn chế tác động từ tia cực tím.