Cải tiến bộ máy, tinh giản biên chế là vấn đề khó khăn nên phải có bước đi thận trọng

(VOH) - Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết, việc cải tiến bộ máy, tinh giản biên chế là vấn đề khó khăn, chính phủ xác định phải làm từng bước thận trọng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tham gia trả lời thêm vấn đề đảm bảo biên chế giáo viên hợp lý. Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình báo cáo làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, điển hình là cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, đổi mới chế độ công vụ, công chức.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tham gia giải trình tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều ngày 7/11. Ảnh: nhandan

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết đặt vấn đề: Hiện nay có một số địa phương do tăng dân số cơ học quá lớn dẫn đến số học sinh tăng cao mỗi năm. Để đảm bảo được chất lượng đào tạo thì các địa phương sẽ vi phạm vì không giảm được biên chế: "Hiện nay có một số địa phương như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh - thành khác do tăng dân số cơ học quá lớn dẫn đến số học sinh tăng cao mỗi năm. Thông thường, tăng số lượng học sinh thì phải tăng giáo viên, nhưng những địa phương này không được tăng biên chế giáo viên mà phải giảm 10% để giảm người hưởng lương từ ngân sách. Xin hỏi Bộ trưởng, các địa phương này phải làm như thế nào để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ về giáo dục đào tạo mà vẫn thực hiện được chủ trương giảm biên chế?".

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nêu rõ trong đợt tổng hợp của 19 tỉnh thì TPHCM không đề nghị tăng biên chế giáo viên mầm non. Bây giờ, tỉnh nào có đề nghị thì Bộ nội vụ sẽ đề nghị xét hết: "Chúng tôi không cào bằng, theo yêu cầu thực tế của từng địa phương thì chúng tôi tổng hợp báo cáo với Bộ Chính trị đồng ý, và Thủ tướng cũng đồng ý là tăng, và đã phân về cho các nơi được đồng ý".

Tham gia trả lời thêm về biên chế giáo viên và việc sáp nhập các cấp học, các trường, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ phối hợp với các địa phương và Bộ trưởng Bộ Nội vụ xây dựng nghị quyết tham mưu Chính phủ đảm bảo biên chế giáo viên hợp lý, có lộ trình giảm các cán bộ quản lý, phục vụ không cần thiết. Về vấn đề sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có trường học, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay: "Mô hình này không phải không có cơ sở, nhưng việc hình thành đặc biệt là qua con đường sáp nhập thì yêu cầu hết sức nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn, quy định về kỹ thuật, về điều kiện. Mỗi một cấp học có tâm sinh lý khác nhau. Do vậy, khi sắp xếp là phải tính toán, đảm bảo được những yêu cầu về mặt chuyên môn sư phạm khoa học".

Cuối phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình báo cáo làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, trong đó có việc cải tiến bộ máy, tinh giản biên chế.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ xác định đây là vấn đề khó khăn, phức tạp nên phải có bước đi phù hợp, thận trọng: “Vấn đề sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh giản biên chế theo hướng thu gọn đầu mối là vấn đề tổ chức, con người và rất phức tạp do phải giải quyết những vấn đề do lịch sử để lại, nhưng tôi khẳng định, chính phủ xác định phải làm từng bước thận trọng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa lắng nghe theo ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động để có giải pháp đúng, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo hợp tình hợp lý, cá biệt có những vấn đề phải hợp đạo lý”.