Chờ...

Cần coi trả lương là hình thức đầu tư cho con người, cho tương lai

VOH - Trong phiên thảo luận Quốc hội chiều 31/5, vấn đề cải cách tiền lương, việc làm cho người lao động, thu hút sự quan tâm, phát biểu của đại biểu Quốc hội.

Phát biểu về chính sách tiền lương của cán bộ, công chức, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho biết, tháng 10 tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội phương án cải cách tổng thể tiền lương theo nghị quyết 27 của trung ương.

Bà Mai cho biết sau 4 lần cải cách tiền lương, hiện thực tế lương cán bộ công chức vẫn khá thấp: "Việt Nam đang ở đâu trong bản đồ thu nhập thế giới? Sẽ khập khiễng nếu so sánh với các nước phát triển, nhưng so với các nước trong khu vực có khoảng cách không nhỏ".

Đại biểu dẫn chứng một sinh viên Việt Nam mới ra trường có mức lương khoảng hơn 3,4 triệu đồng/tháng. Mức lương trung bình công chức trên dưới 10 triệu đồng/tháng. Trong khi ở Thái Lan là 56,7 triệu, Malaysia 29 triệu, Campuchia 17 triệu đồng.

Cần coi trả lương là hình thức đầu tư cho con người, cho tương lai 1
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai phát biểu - Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu cho biết, chúng ta đã 3 năm lỡ hẹn, liên tục lùi thời điểm cải cách tiền lương để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển, cho chương trình phục hồi, phát triển kinh tế.

Sau hơn 2 năm thực hiện, dù Chính phủ, các bộ ngành quyết liệt đôn đốc, nhưng vẫn còn rất nhiều vốn chưa thể phân bổ. Trong khi lựa chọn phương án thắt lưng buộc bụng để đầu tư phát triển, một phần nguồn lực của chúng ta vẫn chưa được phát huy hiệu quả trong nền kinh tế.

Đại biểu cho biết, cử tri đang rất quan tâm tới đây, khi thực hiện cải cách tiền lương thì mức tăng sẽ là bao nhiêu. Đại biểu cho rằng cần có sự thay đổi căn bản, mang tính thực chất, không chỉ mang tính hình thức, để tiền lương thực sự trở thành nguồn thu nhập chủ yếu, để chính sách tiền lương đảm bảo hội nhập quốc tế.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai kiến nghị, cần thực hiện nghiêm Nghị quyết 27. Theo đó, hàng năm dành 50% tăng thu dự toán, 70% tăng thu ngân sách thực hiện ngân sách địa phương và 40% tăng thu ngân sách Trung ương cho cải cách tiền lương; cần tuân thủ đúng trật tự ưu tiên trong phân bổ nguồn tăng thu, ưu tiên cho chính sách tiền lương trước khi xem xét các dự án đầu tư.

“Cần thực sự coi trả lương là hình thức đầu tư cho con người, cho tương lai. Chỉ khi có mức đầu tư tương xứng mới mang lại hiệu quả thiết thực. Đất nước không thiếu người tài, không thiếu người tâm huyết muốn cống hiến, nhưng thực sự cần chính sách đủ mạnh, tạo động lực, niềm tin cho người lao động”, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai phát biểu.