Chờ...

Cần hơn 28.000 tỷ nâng cấp đường Mỹ Phước - Tân Vạn đồng bộ vành đai 3 TPHCM

VOH - Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa gửi UBND TPHCM phương án đầu tư đoạn 15,3km đường Mỹ Phước - Tân Vạn trùng đường vành đai 3 TPHCM và kiến nghị một số thông tin liên quan.

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, đoạn đường 15,3km đang khai thác với quy mô 6 làn xe, các nút giao trên tuyến dạng đồng mức, không đảm bảo năng lực để lượng lớn xe cộ đi lại khi đường vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026.

Khi lập chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 3, tỉnh Bình Dương đề xuất giải quyết các nút giao này bằng dự án cải tạo, nâng cấp bằng nguồn vốn ODA. Tuy nhiên, dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2027-2028 (chậm hơn so với đường vành đai 3) sẽ tạo áp lực giao thông lớn.

my-phuoc-tan-van
Nút giao Tân Vạn trên vành đai 3 kết nối TPHCM - Bình Dương - Đồng Nai - Ảnh: TTO

Hiện nay, tỉnh Bình Dương đang nghiên cứu các phương án đầu tư đoạn 15,3km đường Mỹ Phước - Tân Vạn và UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ và chấp thuận chủ trương giao tỉnh Bình Dương đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Theo kế hoạch, để đầu tư nâng cấp đoạn 15,3km đảm bảo năng lực thông hành trên toàn tuyến khi đường vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026 cần số vốn khoảng 28.279 tỷ đồng. Quy mô hoàn chỉnh 8 làn cao tốc đi trên cao như toàn tuyến vành đai 3, hai bên là đường song hành.

Tại thông báo trước đó của Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với TPHCM và tỉnh Bình Dương đề xuất cụ thể phương án đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đến nay, Sở Giao thông vận tải TP.HCM chưa nhận được đề xuất của UBND tỉnh Bình Dương về phương án đầu tư cụ thể.

Sau khi nhận được hồ sơ đề xuất UBND tỉnh Bình Dương và chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Giao thông vận tải sẽ tham mưu UBND TPHCM có ý kiến chính thức gửi Bộ Giao thông vận tải.