Chờ...

Cần làm rõ quy định cảnh sát giao thông được trích 70% tiền xử phạt

VOH - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị báo cáo đánh giá tác động của đề xuất này, bảo đảm sự thống nhất.

Sáng 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự thảo mới nhất của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định lực lượng cảnh sát giao thông được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước; không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật.

Tiền trích lại để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng cảnh sát giao thông.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh (cơ quan thẩm tra dự án luật) đề nghị Chính phủ báo cáo, làm rõ hơn nội dung trên để phù hợp với quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Cần làm rõ quy định cảnh sát giao thông được trích 70% tiền xử phạt 1
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng - Nguồn: Cổng TTĐT Quốc hội

Nêu ý kiến thảo luận về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay đây là đề xuất mới tại dự thảo, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách nhà nước thế nào, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan thế nào.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, vấn đề xử phạt vi phạm hành chính là một nội dung của Luật Xử lý vi phạm hành chính, quy định tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết, thế nhưng đầu tư theo cách trích từ tổng số tiền thu được trong lĩnh vực này hay từ ngân sách nhà nước bố trí theo quy định chung, chỗ này cần làm rất rõ, rất rành mạch và phải bảo đảm sự thống nhất.

Nếu quy định như dự thảo là không thống nhất với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. “Chúng ta có rất nhiều lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, tại sao mỗi lĩnh vực này quy định trích phần trăm còn các lĩnh vực khác thì không”, ông Tùng đặt vấn đề.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị nên thiết kế nguyên tắc chung về chính sách như dự thảo luật mà Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 6.

Đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích lại không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe cũng là điểm mới so với dự thảo Chính phủ trình tại kỳ họp 6, mới so với nghị quyết 73 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe và cũng không phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định toàn bộ số tiền xử lý tài sản công (bao gồm biển số xe) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước. Sau khi trừ đi chi phí có liên quan đến xử lý tài sản, phần còn lại phải được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.

Ông Tùng nêu điều 37 của dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ về đấu giá biển số xe cũng quy định khác, số tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá, chi phí quảng cáo, chi phí quản trị hệ thống đấu giá và chi phí khác được nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

“Nếu đưa chính sách trích lại 30% vào cũng không thống nhất trong nội dung tại dự thảo, không thống nhất với chính sách chung và các luật có liên quan. Đề nghị giải trình làm rõ thêm theo tinh thần nên giữ như dự thảo đã trình tại kỳ họp 6”, ông Tùng nói thêm.