Chờ...

Cảnh báo mưa lớn và dông lốc kéo dài tại cả 3 miền

VOH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm qua đến sáng sớm ngày 19/9, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ ghi nhận mưa lớn và dông mạnh.

Một số nơi như A Lưới (Thừa Thiên Huế), Trà Thanh (Quảng Ngãi), và Thanh Mai (Nghệ An) có lượng mưa vượt trên 100mm, với mức cao nhất lên đến 142,6mm.

Trong 24 đến 48 giờ tới, từ ngày 19/9 đến đêm 20/9, mưa lớn tiếp tục đổ xuống các khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng với lượng mưa từ 100-300mm, thậm chí có nơi lên tới hơn 500mm. Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam và Quảng Ngãi sẽ có mưa từ 80-170mm, cục bộ có nơi trên 300mm.

Tây Nguyên và Nam Bộ cũng sẽ chịu ảnh hưởng với mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 70mm, thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm.

MUa lon o Nam bo
Ảnh minh hoạ

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Nam Trung Bộ cũng không ngoại lệ, khi dự báo có mưa rào và dông, với lượng mưa cục bộ có thể lên đến 70mm. Trong mưa dông, nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy, sét đánh và gió giật mạnh, gây nguy hiểm cho các khu vực đồng bằng và ven biển.

Từ đêm 20/9, tình hình mưa lớn có dấu hiệu giảm dần, nhưng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra tại các khu vực đồi núi, đặc biệt là ở các sông suối nhỏ và sườn dốc.

Để giảm thiểu thiệt hại, người dân được khuyến cáo theo dõi chặt chẽ các thông báo từ chính quyền địa phương và cơ quan khí tượng. Các vùng trũng thấp có nguy cơ ngập úng, đặc biệt là khu vực Hà Tĩnh đến Quảng Nam, đang được cảnh báo với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Người dân cần chủ động phòng tránh và chuẩn bị các biện pháp an toàn, bao gồm di chuyển tài sản lên cao, không đi lại khi có mưa lớn và dông, và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng trong trường hợp có lũ quét hoặc sạt lở đất.