Cảnh báo: Ô tô dùng sổ đăng kiểm giả!

(VOH) – Từ đầu năm đến nay, CSGT toàn quốc phát hiện gần 40 trường hợp ô tô sử dụng tem kiểm định, sổ đăng kiểm giả khi lưu thông trên đường trong đó có 4 vụ việc đã khởi tố.

Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), từ cuối năm 2022 đến nay, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện gần 40 trường hợp ô tô sử dụng tem kiểm định, sổ đăng kiểm giả… lưu thông trên các tuyến đường.

Xe khách bị phát hiện sử dụng đăng kiểm giả trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Ảnh: Cục CSGT)
Xe khách bị phát hiện sử dụng đăng kiểm giả trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Ảnh: Cục CSGT

Lực lượng CSGT đã chuyển cơ quan điều tra 20 trường hợp, xử lý hành chính 9 trường hợp và 4 vụ việc đã khởi tố.

Điển hình như vụ việc tại Quảng Ninh, ngày 25/3, Cơ quan CSĐT huyện Hải Hà đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Quảng (41 tuổi, quê Quảng Ninh) về tội Làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Ông Quảng được xác định là chủ ô tô khách biển số 88B đưa đón công nhân tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà.

Kiểm tra đối với tài xế, cảnh sát thu giữ nhiều giấy tờ, trong đó có một chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới mã số KD-7801987. Giấy do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Móng Cái cấp và có hiệu lực đến hết ngày 16/5.

Ngoài ra, CSGT còn phát hiện xe khách trên sử dụng tem nộp phí sử dụng đường bộ mã số 1980035 có dấu hiệu bất thường. Sau khi lập biên bản, cơ quan chức năng đã bàn giao vụ việc cho công an sở tại.

Quá trình giám định và xác minh, cơ quan điều tra làm rõ 2 loại giấy tờ chứng nhận nêu trên đều bị làm giả, không có dữ liệu trong hệ thống đăng kiểm.

Đầu tháng 3 vừa qua, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội cũng khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 3 đối tượng gồm: Nguyễn Quốc Hoàng (SN 1979), Bùi Quốc Thành (SN 1982), Nguyễn Quý Hiếu (SN 1983, đều trú tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn), về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Để đối phó với sự kiểm tra của lực lượng chức năng, các đối tượng trên đã mua trên mạng xã hội với giá từ 500.000 - 600.000 đồng/bộ để dán trên xe.

4 ô tô sử dụng đăng kiểm giả (Ảnh: Cục CSGT)
4 ô tô sử dụng đăng kiểm giả - Ảnh: Cục CSGT

Theo lãnh đạo phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT Bộ Công an, nguyên nhân là do trong công tác đăng kiểm thời gian qua gây khó khăn cho chủ phương tiện, nhất là chủ xe kinh doanh vận tải. Nhiều tài xế đã lên mạng tìm kiếm và mua các tem giả để dán vào xe để tránh bị CSGT xử lý.

“Nhiều người chủ quan cho rằng đây là hành vi bình thường nhưng chúng tôi khuyến cáo đây là vi phạm rất nghiêm trọng. Tài xế có thể bị khởi tố về hành vi làm giả, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, vị đại diện Cục CSGT cho biết.

Trường hợp phương tiện gặp tai nạn giao thông trên đường mà nguyên nhân liên quan tới yếu tố kỹ thuật thì chủ xe cũng bị ảnh hưởng trách nhiệm liên đới.

Đại diện Cục CSGT cho rằng, với các tài xế xe khách cố tình sử dụng đăng kiểm giả là hành vi coi thường tính mạng của hành khách. “Chủ xe và tài xế xe khách sử dụng đăng kiểm giả là hành vi đặc biệt nguy hiểm, coi thường tính mạng của nhiều hành khách đi trên xe. Đây là hành vi cần phải ngăn chặn kịp thời”, vị đại diện cục CSGT cho biết.