Chờ...

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được gia hạn hoàn thành đến 9/2025

VOH - Ngày 3/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Thủ tướng quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025. Điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án thành 30.073 tỷ đồng (giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt).

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư của dự án sau điều chỉnh gồm: Vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 8.065 tỷ đồng (giảm 5.588 tỷ đồng), vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 10.587 tỷ đồng (giảm 1.388 tỷ đồng), vốn đối ứng 3.872 tỷ đồng (giảm 1.817 tỷ đồng), bổ sung vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.547 tỷ đồng.

Thủ tướng cũng đồng ý điều chỉnh cơ chế tài chính đối với nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á theo cơ chế VEC vay lại 100% vốn vay nước ngoài.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được gia hạn hoàn thành đến 9/2025 1
Thi công tại dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: TTXVN 

Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện dự án, hoàn thành đúng tiến độ cam kết với nhà tài trợ, tránh gia hạn nhiều lần, sớm đưa tuyến cao tốc vào sử dụng. Bộ trưởng GTVT sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình thực hiện dự án.

Bộ Tài chính chủ trì thực hiện quyết toán vốn đối ứng, vốn nước ngoài đã được ngân sách Nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án.

UBND TPHCM, tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu trong quý III/2023 để triển khai thi công, hoàn thành dự án.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km được khởi công tháng 7/2014. Công trình có điểm đầu ở nút giao cao tốc Trung Lương và Vành đai 3 TPHCM (địa phận Long An); điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai).

Đây là công trình trọng điểm quốc gia, dự kiến hoàn thành sau 5 năm, góp phần giảm ùn tắc trên quốc lộ 1, 51, rút ngắn thời gian từ Long An đi TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo đà phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Khó khăn của dự án được xác định là do về nguồn vốn đối ứng. Việc này dẫn đến các nguồn vốn vay không giải ngân được và khi hiệp định vay vốn hết hạn thì không gia hạn được.