Cấp cứu thành công thai phụ vỡ tử cung từ vết mổ cũ

VOH - Thai phụ mang thai 39 tuần 6 ngày tuổi bị vỡ tử cung, may mắn đã nhập viện cấp cứu kịp thời.

Bệnh viện Hùng Vương vừa tiếp nhận thai phụ (sinh 1986, ngụ ở huyện Nhà Bè), mang thai 39 tuần 6 ngày tuổi nhập viện cấp cứu, được chẩn đoán vỡ tử cung nên ê kíp các bác sĩ chỉ đạo mổ tối khẩn.

Bệnh nhân được rạch da cắt sẹo mổ cũ và ghi nhận sau khi mở thành bụng cho thấy tử cung đã vỡ từ trước. Thai nhi còn sống, nằm trong bọc ối và bọc ối nằm trong vùng chậu.

thai phu, vỡ tử cung
Các bác sĩ đã cấp cứu tử cung và em bé ra đời an toàn

Các bác sĩ sau khi lấy em bé ra, khâu phục hồi chỗ vỡ để bảo tồn tử cung thì thấy có những dấu hiệu phù nề nên mời PGS. TS. BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - Chủ nhiệm Bộ môn sản phụ khoa, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - Trưởng khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương đến chỉ đạo, hỗ trợ kiểm tra xử lý.

Kết quả cho thấy bệnh nhân may mắn không tổn thương bàng quang và niệu quản.

Bác sĩ Khánh Trang sau đó tiếp tục trực tiếp khâu cầm máu những mạch máu trước đó vỡ đứt nhằm ngăn nguy cơ phù nề; sản phụ cũng được đặt ống dẫn lưu ra ổ bụng để theo dõi.

PGS. TS. BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang cho biết, vỡ tử cung là tai biến sản khoa dễ dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con do mỗi phút các mạch máu vỡ có thể gây mất từ 400-500ml máu.

Như vậy chỉ cần khoảng 10 phút thì sẽ hết máu trong cơ thể dẫn đến tim ngừng đập khiến thai nhi tử vong trước, thai phụ tử vong sau.

Ở trường hợp này, thai phụ đã có 3 con, trong đó có 1 lần sinh thường, 2 lần sinh mổ. Đây là trường hợp mang thai không an toàn, thai phụ không khám thai đầy đủ nên khi nhập viện thì tử cung có sẹo cũ quá sức chịu đựng nên rách vỡ.